15/08/2014 08:21 GMT+7

Mỹ lo ngại việc cảnh sát Trung Quốc bắn người Tây Tạng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 14-8, Chính phủ Mỹ đã bày tỏ sự lo ngại khi báo chí quốc tế đưa tin cảnh sát Trung Quốc đã xả súng bắn vào nhiều người biểu tình Tây Tạng.

Cảnh sát vũ trang Trung Quốc tuần tra ở Tây Tạng Ảnh: Dossiertibet
Cảnh sát vũ trang Trung Quốc tuần tra ở Tây Tạng - Ảnh: Dossiertibet

Theo Reuters, Tổ chức Chiến dịch quốc tế vì Tây Tạng (ICT) cho biết cuộc biểu tình diễn ra ở vùng Ganzi thuộc tỉnh Tứ Xuyên, nơi thường xuyên xảy ra những vụ biểu tình của người Tây Tạng. Hình ảnh đăng trên các trang mạng xã hội cho thấy nhiều người Tây Tạng bị bắn thương nặng.

Hiện khu vực này đang bị nhà chức trách Trung Quốc phong tỏa chặt chẽ. ICT khẳng định cảnh sát Trung Quốc đã bắt giữ cả nhiều người già và trẻ em Tây Tạng để thẩm vấn.

Phản ứng trước thông tin trên, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi tiếp tục kêu gọi chính quyền Trung Quốc cho phép mọi công dân, bao gồm người Tây Tạng và người thiểu số, được thể hiện sự bất bình một cách tự do và hòa bình”.

Các tổ chức nhân quyền quốc tế cáo buộc chính phủ Trung Quốc áp dụng các chính sách đàn áp tôn giáo và văn hóa đối với người dân Tây Tạng, dẫn tới tình trạng chống đối. Trong những năm qua, rất nhiều người Tây Tạng đã tự thiêu để phản đối Bắc Kinh.

Ganzi là nơi từng xảy ra nhiều vụ đụng độ giữa người Tây Tạng và cảnh sát Trung Quốc. Theo ICT, hồi năm ngoái hai người Tây Tạng bị bắn chết và tám người khác bị thương nặng khi cảnh sát Trung Quốc xả súng vào một đám đông.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên