06/02/2015 21:20 GMT+7

Mỹ lo ngại Trung Quốc bồi đắp đảo trên biển Đông

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 5-2, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel tuyên bố chính phủ Mỹ rất lo ngại việc Trung Quốc bồi đắp đảo nhân tạo trên biển Đông.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel - Ảnh: Reuters
Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ Daniel Russel - Ảnh: Reuters

Phát biểu tại Washington, ông Russel khẳng định năm 2015, châu Á - Thái Bình Dương vẫn là trọng tâm của chính sách đối ngoại Mỹ. Ông cho rằng đây sẽ là một năm lớn và quan trọng của Mỹ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đây là năm kỷ niệm 70 năm kết thúc Thế chiến II và sự thành lập Liên Hiệp Quốc, kỷ niệm 20 năm bình thường hóa quan hệ Mỹ - Việt Nam và đánh dấu 40 ngày kết thúc cuộc chiến tranh Việt Nam. Ông Russel bày tỏ miền tin rằng năm 2015 sẽ đánh dấu sự ra đời của Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Ông nhấn mạnh TPP là một thỏa thuận có ý nghĩa chiến lược, có ảnh hưởng lớn tới thương mại, đầu tư và thịnh vượng chung của 12 nước thành viên TPP và châu Á - Thái Bình Dương nói riêng và cả nền kinh tế toàn cầu nói chung.

Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ cho biết chính quyền Washington sẽ tiếp tục khai triển chính sách "xoay trục" tại châu Á-Thái Bình Dương. Trước đó Ngoại trưởng John Kerry xác định đây là “ưu tiên hàng đầu" trong chính sách ngoại giao của Mỹ.

Trả lời phỏng vấn báo chí quốc tế sau đó, ông Russel cho biết về tình hình biển Đông, Mỹ đã bày tỏ sự lo ngại về các hành vi mang tính chất đơn phương thay đổi hiện trạng trên biển Đông. Mỹ rất quan ngại về các hành động đơn phương đó trong mối quan hệ giữa Trung Quốc với các nước láng giềng.

“Đó là lý do chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, đặc biệt là việc bồi đắp đảo nhân tạo quy  mô lớn, có thể biến các bãi đá và bãi cạn thành những tiền đồn quân sự. Chúng tôi kêu gọi các bên tạm dừng các hoạt động gây bất ổn trên biển Đông” - ông Russel cho biết.

Về vấn đề CHDCND Triều Tiên, ông Russel cho biết Washington luôn để ngỏ cánh cửa đối thoại với Bình Nhưỡng.

Ông kêu gọi CHDCND Triều Tiên thực hiện các cam kết quốc tế và giải giáp hạt nhân. Ông cũng khẳng định không có chuyện Mỹ sẽ ngừng tập trận chung với Hàn Quốc như CHDCND Triều Tiên đòi hỏi.

Về vụ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) sát hại hai con tin Nhật, ông Russel cho rằng IS là vấn đề không chỉ của Trung Đông mà cả thế giới, trong đó có châu Á.

“Mỹ đứng kề vai với đồng minh Nhật” - ông Russel nhấn mạnh. Mỹ sẽ thảo luận và hơp tác với các nước châu Á để chống mối đe dọa này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên