23/01/2016 11:43 GMT+7

Mỹ Latin hoảng sợ vi rút Zika gây dị tật đầu nhỏ

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO – Giới chức ở một số nước Mỹ Latin đang cảnh báo phụ nữ nước này tránh mang thai vì lo sợ dịch bệnh do vi rút Zika , loại vi rút gây dị tật đầu nhỏ cho thai nhi đang bùng phát và lan nhanh ở khu vực này.

Phụ nữ mang thai bị mũi chích truyền vi rút Zika có thể sinh con bị dị tật đầu nhỏ - Ảnh: telegraph. co.uk

Cùng lúc, Mỹ cũng đã ban bố cảnh báo du lịch cho những công dân Mỹ là phụ nữ đang mang thai  không nên đến 22 vùng đang có dịch sốt do vi rút Zika gây ra ở khu vực Mỹ Latin, trong đó có Barbados, Bolivia, Ecuador, Guadeloupe, Saint Martin, Guyana, Cape Verde, đảo Samoa Puerto Rico, Brazil, Colombia, El Salvador, French Guiana, Guatemala, Haiti, Honduras, Martinique, Mexico, Panama, Paraguay, Suriname và and Venezuela.

Hàng ngàn trẻ ở khu vực Mỹ Latin và ít nhất một trẻ ở Mỹ đã bị chứng đầu nhỏ, có thể gây tổn thương não ở trẻ sơ sinh. Nhiều phụ nữ mang thai không hề biết đã bị nhiễm vi rút Zika vì triệu chứng không rõ ràng. 

Sau khi bị muỗi chích có thể sẽ bị sốt nhưng nhiều người lầm tưởng đó là bệnh thông thường, cho đến khi con họ được sinh ra mới biết được đã nhiễm vi rút này. 

"Tôi đang rất sợ hãi. Hiện nay tôi không dùng thuốc chống muỗi vì bác sĩ không nói gì với tôi. Ông ấy không cho tôi biết gì về vi rút Zika”- Jacinta Silva Goes, một phụ nữ 39 tuổi ở Sao Paulo (Brazil) đang mang thai đứa con thứ ba cho biết.

Tổ chức y tế thế giới (WHO) cho biết số ca trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ ở Brazil đang tăng nhanh. Quốc gia này là nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất trong dịch vi rút Zika lần này. Tính đến nay đã có 3.893 ca bị nghi dị tật trên, trong đó có 49 ca tử vong. Trong khi năm  2015 chỉ có 160 ca.

Người phát ngôn của WHO, Christian Lindmeier cho biết hiện có 20 nước ở Mỹ Latin có loại vi rút này và khoảng 10 nước ở châu Phi, châu Á và khu vực Thái Bình Dương. Song, dịch bệnh bùng phát lớn nhất ở Brazil, Colombia và một số nơi khác ở Mỹ Latin.  

 “Mối liên quan giữa vi rút Zika và chứng đầu nhỏ ở trẻ vẫn đang được điều tra. Tuy nhiên, vi rút này đang được xem là nguyên nhân lớn nhất “- ông Lindmeier cho biết.

Tính đến nay, đã xuất hiện ca nhiễm Zika đầu tiên ở Anh và thêm ba ca mới được phát hiện ở Mỹ. 

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên