05/01/2014 13:35 GMT+7

Mỹ kêu gọi Nhật cải thiện quan hệ với láng giềng

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã kêu gọi Nhật cải thiện quan hệ với các nước láng giềng sau vụ Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đến thăm đền Yasukuni khiến Trung Quốc và Hàn Quốc nổi giận.

Dân Nhật phản đối thủ tướng thăm đền YasukuniMỹ “thất vọng” việc thủ tướng Nhật thăm đền YasukuniThủ tướng Nhật thăm đền Yasukuni, Trung Quốc phản ứng

6lB1Jai1.jpgPhóng to
Quan hệ giữa Nhật với Hàn Quốc và Trung Quốc xấu đi dưới thời ông Abe (giữa) - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết trong cuộc trò chuyện qua điện thoại với Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Itsunori Onodera, ông Hagel nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Nhật cải thiện quan hệ với các nước láng giềng.

Mục tiêu là nhằm thúc đẩy hòa bình và ổn định khu vực. Ông Onodera giải thích trong chuyến thăm đền Yasukuni, ông Abe đã cam kết Nhật sẽ không bao giờ phát động chiến tranh một lần nữa.

Sau khi ông Abe đến thăm đền Yasukuni hôm 26-12, Seoul và Bắc Kinh đều chỉ trích Tokyo dữ dội. Chính phủ Mỹ cũng “bày tỏ sự thất vọng” với hành động của ông Abe.

Đền Yasukuni thờ khoảng 2,5 triệu binh sĩ Nhật thiệt mạng trong chiến tranh, nhưng trong đó có cả một số quan chức cấp cao bị xử tử vì phạm tội ác chiến tranh trong Thế chiến II.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên