13/06/2014 06:30 GMT+7

Mỹ hợp tác với ASEAN để thúc đẩy COC

THANH TUẤN
THANH TUẤN

TT - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, bà Susan Rice, vừa có bài phát biểu tại Trung tâm Nghiên cứu chính sách an ninh mới của Mỹ (CNAS), trong đó khẳng định đang hợp tác với ASEAN để thúc đẩy Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC).

Trong bài phát biểu được coi là để giải thích rõ hơn chiến lược đối ngoại được Tổng thống Mỹ Barack Obama đưa ra tại Học viện Quân sự West Point cách đây hai tuần, bà Rice khẳng định chính sách an ninh Mỹ “dựa trên việc định hình và duy trì các luật lệ về quản lý các khoảng không chung”. Theo bà, các luật lệ này “không chấp nhận sự đe dọa, ngăn chặn việc nước lớn bắt nạt nước nhỏ và thiết lập cách để giải quyết xung đột một cách hòa bình”. Chính sách tái cân bằng của Mỹ sẽ phối hợp với các đối tác để củng cố các thể chế khu vực và thúc đẩy các thông lệ quốc tế.

Bà Rice cũng khẳng định các liên minh quân sự của Mỹ tại châu Á sẽ tiếp tục là nền tảng để duy trì ổn định ở khu vực. Trong bài phát biểu, bà Rice cũng nhấn mạnh vào trụ cột của chiến lược là “huy động các liên minh” và coi đây là trụ cột chính của chính sách an ninh toàn cầu của Mỹ.

Theo bà Rice, chính sách này không mới nhưng các liên minh của Mỹ trong tương lai sẽ “linh động hơn” so với trước. “Khi chúng ta thúc đẩy hành động tập thể, chúng ta sẽ có kết quả có tính pháp lý, bền vững cao hơn và ít tốn kém hơn” - bà Rice nhấn mạnh.

Trước đó, trong chiến lược công bố tại West Point, Tổng thống Obama nói chiến lược hiện đại đòi hỏi cả sức mạnh quân sự và các công cụ đối ngoại. Trong bài phát biểu, ông Obama cũng cảnh báo các hành vi gây hấn kiểu ở Ukraine và biển Đông có thể dẫn tới việc đưa quân Mỹ vào.

THANH TUẤN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên