01/03/2017 11:06 GMT+7

​Mỹ - Hàn bắt đầu cuộc tập trận quy mô lớn

NHẬT ĐĂNG
NHẬT ĐĂNG

TTO - Sáng 1-3, binh lính Mỹ và Hàn Quốc khởi động cuộc tập trận quy mô lớn mang tên “Đại bàng non”, Hãng Yonhap cho biết nhưng không nói rõ địa điểm.

Tàu hải quân Mỹ và Hàn Quốc dàn đội hình tại một vùng nước gần bán đảo Triều Tiên ngày 24-3-2016 - Ảnh: REUTERS
Tàu hải quân Mỹ và Hàn Quốc dàn đội hình tại một vùng nước gần bán đảo Triều Tiên ngày 24-3-2016 - Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo đã có cuộc điện đàm trong buổi sáng, xác nhận khởi đầu cuộc tập trận trên.

Dự kiến đợt tập trận sẽ kết thúc vào cuối tháng 4, tuy nhiên Bộ Quốc phòng Hàn Quốc và cơ sở đóng quân của Mỹ tại đây không đưa ra thêm chi tiết nào khác, theo Reuters.

Đợt tập trận lần này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên lên cao. Ngày 12-2 vừa qua Triều Tiên đã có đợt thử tên lửa đạn đạo, mối quan ngại bấy lâu cho Hàn Quốc.

Thêm vào đó, phía Hàn Quốc cũng tiếp tục căng thẳng khi cáo buộc Triều Tiên đứng sau vụ ám sát người được cho là Kim Jong Nam, anh trai cùng cha khác mẹ của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

Ngược lại, các đợt tập trận của Mỹ và Hàn Quốc luôn bị Triều Tiên lên án vì cho rằng đó là sự chuẩn bị cho cuộc chiến tranh chống lại Bình Nhưỡng.

“Bộ trưởng Mattis nói Mỹ tiếp tục giữ lập trường kiên định đối với sự cam kết bảo vệ quân đội Hàn Quốc. Ông nhấn mạnh thêm, bất kỳ cuộc tấn công nào nhằm vào Mỹ hoặc đồng minh của họ đều sẽ bị đánh bại, và bất kỳ vũ khí hạt nhân nào xuất hiện cũng sẽ bị đáp trả hiệu quả và mạnh mẽ”, Yonhap dẫn lời người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Han Min Koo cũng khẳng định các đợt tập trận nhằm duy trì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Ông Han và ông Mattis tuyên bố sẽ theo dõi chặt chẽ những động thái “khiêu khích” từ Triều Tiên và cam kết đẩy mạnh hợp tác quốc phòng để đối mặt với những diễn biến bất ngờ.

“Đại bàng non” là cuộc tập trận quy mô, bao gồm sự tham gia của các lực lượng lục quân, hải quân và không quân. 

Yonhap dẫn các báo cáo cho hay Mỹ có kế hoạch gửi những trang thiết bị, vũ khí chiến lược như tàu sân bay USS Carl Vinson, tiêm kích F-35, máy bay ném bom B-1B và B-52…

Trong năm 2016, đợt tập trận này chứng kiến sự tham gia của 17.000 lính Mỹ và hơn 300.000 lính Hàn Quốc, theo Reuters.

Ngoài ra, hai nước cũng có kế hoạch tổ chức một cuộc tập trận khác mang tên “Giải pháp then chốt”, được thực hiện thông qua lệnh máy tính bắt đầu từ ngày 13-3.

 

NHẬT ĐĂNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên