
Hàng xe Honda được xếp ngay ngắn tại một bãi lưu giữ xe ở cảng công nghiệp ở Yokohama, gần Tokyo, Nhật Bản ngày 23-7 - Ảnh: REUTERS
Nhật Bản hưởng lợi từ mức thuế mới
Theo Hãng tin Reuters, mức thuế mới sẽ có hiệu lực sau bảy ngày công bố chính thức và được áp dụng hồi tố từ ngày 7-8. Ngoài việc giảm thuế cho ô tô, Mỹ còn cam kết không áp thuế lên máy bay thương mại, linh kiện và nhiều mặt hàng nông sản từ Nhật.
Đáp lại, Tokyo xác nhận gói đầu tư 550 tỉ USD vào Mỹ, tập trung vào các dự án do Chính phủ Mỹ lựa chọn.
Thỏa thuận này được đánh giá mang lại cú hích quan trọng cho nền kinh tế xuất khẩu của Nhật Bản, vốn chịu nhiều áp lực từ chính sách thuế quan toàn cầu của Tổng thống Mỹ Trump.
Trước đó Toyota cho biết hãng dự kiến thiệt hại gần 10 tỉ USD do thuế cao khi đưa xe vào Mỹ. Không ít nghị sĩ Nhật Bản coi việc ký sắc lệnh lần này là bước tháo gỡ bất ổn đã kéo dài nhiều tháng.
Ông Ryosei Akazawa, trưởng đoàn đàm phán thương mại Nhật Bản, gọi đây là “sự thực thi vững chắc” của thỏa thuận đạt được hồi tháng 7. Cổ phiếu các hãng xe lớn của Nhật cũng tăng nhẹ ngay sau thông tin này.
Ngoài ra, Nhật Bản còn cam kết tăng mua gạo Mỹ thêm 75%, nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp khác trị giá khoảng 8 tỉ USD mỗi năm, đồng thời mua 100 máy bay Boeing. Chi tiêu quốc phòng với các tập đoàn Mỹ cũng sẽ được nâng từ 14 tỉ lên 17 tỉ USD/năm.
Hàn Quốc lo ngại bất lợi

Chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc phụ trách chính sách Kim Yong Beom - Ảnh: Facebook
Trong khi đó Hàn Quốc vẫn chưa được hưởng mức giảm thuế tương tự. Hiện ô tô Hàn Quốc nhập vào Mỹ vẫn chịu thuế 25%, cao hơn nhiều so với mức mới dành cho Nhật Bản.
Một quan chức thương mại Seoul thừa nhận điều này sẽ khiến các hãng xe Hàn như Hyundai và Kia gặp bất lợi cạnh tranh so với đối thủ Nhật Bản tại thị trường Mỹ.
“Chúng tôi đang đánh giá chi tiết sắc lệnh và tiếp tục tham vấn chặt chẽ với phía Mỹ. Tuy nhiên chưa thể xác định khi nào Hàn Quốc được hưởng mức cắt giảm thuế như Nhật”, người này cho biết.
Trong phiên giao dịch sáng 5-9, cổ phiếu Hyundai cũng ghi nhận giảm 0,2% và Kia giảm 0,7%, phản ánh tâm lý lo ngại của giới đầu tư.
Tháng 7 vừa qua, ông Trump từng tuyên bố sẽ giảm thuế nhập khẩu ô tô từ Hàn Quốc xuống còn 15%, đổi lại Seoul phải đầu tư 350 tỉ USD vào các ngành chiến lược của Mỹ.
Tuy nhiên hai bên đến nay vẫn bất đồng về chi tiết gói đầu tư này, dù đã có hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Hàn Quốc Lee Jae Myung và Tổng thống Trump.
Chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc phụ trách chính sách Kim Yong Beom thừa nhận “sự thất vọng” từ các hãng xe trong nước, nhưng khẳng định chính phủ cần đưa ra đề xuất “được công chúng chấp nhận”, đồng thời phải tham khảo ý kiến Quốc hội.
“Ở Nhật Bản, dư luận và chính quyền đồng thuận rằng không nên đối đầu với Mỹ. Nhưng Hàn Quốc thì khác, đây là một đất nước rất cứng rắn”, ông nhấn mạnh.
Mức thuế mới tác động đến chính trị Nhật Bản
Bên cạnh lợi ích kinh tế, thỏa thuận thương mại với Mỹ còn mang ý nghĩa chính trị lớn đối với Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba.
Thủ tướng Nhật Bản đang đối mặt nguy cơ bị phế truất khi đảng cầm quyền chuẩn bị bỏ phiếu về khả năng tổ chức bầu lãnh đạo đặc biệt vào ngày 8-9.
Từ khi lên nắm quyền vào năm 2024, liên minh cầm quyền của ông Ishiba đã mất đa số ở cả Hạ viện và Thượng viện do cử tri bất mãn với chi phí sinh hoạt tăng cao và tăng trưởng kinh tế trì trệ.
Các chuyên gia nhận định việc hoàn tất thỏa thuận thương mại có thể giúp ông Ishiba thêm cơ sở để trụ lại, nhưng khó xoay chuyển sự phản đối trong nội bộ đảng. Tổ chức tư vấn EurAsia Group dự đoán có đến 60% khả năng ông bị buộc phải rời ghế.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận