01/06/2013 14:30 GMT+7

Mỹ đưa thêm vũ khí hiện đại nhất tới châu Á - Thái Bình Dương

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm nay 1-6, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel khẳng định Washington sẽ tăng cường sức mạnh phòng không, bộ binh và vũ khí công nghệ cao tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Lnptcdl9.jpgPhóng to

Máy bay chiến đấu tàng hình F-35 siêu hiện đại của quân đội Mỹ - Ảnh: Warplanes.com

Theo Reuters, phát biểu tại hội nghị an ninh Shangri-La ở Singapore, ông Hagel nhấn mạnh Mỹ chắc chắn sẽ triển khai đầy đủ chiến lược “tái cân bằng lực lượng” tại châu Á bất chấp việc cắt giảm ngân sách. “Sẽ là thiếu thông minh và thiển cận khi nghĩ rằng chiến lược tái cân bằng của chúng tôi sẽ không thể duy trì” - ông Hagel tuyên bố.

Người đứng đầu Lầu Năm Góc cho biết kể cả trong những tình huống ngân sách “cực đoan nhất”, chi tiêu quốc phòng Mỹ vẫn sẽ chiếm 40% chi tiêu quốc phòng toàn cầu. Ông Hagel chỉ rõ những thách thức an ninh tại khu vực. Đó là chương trình hạt nhân và tên lửa của CHDCND Triều Tiên, Trung Quốc đòi chủ quyền vô lý trên biển Đông, các chiến dịch tấn công mạng…

Ông Hagel cho biết không quân Mỹ sẽ đưa 60% số máy bay hoạt động ở nước ngoài đến châu Á. Khoảng 60% lực lượng hải quân Mỹ cũng sẽ đóng tại khu vực trong năm 2020. Bộ binh và lính thủy đánh bộ Mỹ cũng sẽ được điều động đến châu Á - Thái Bình Dương sau khi rút khỏi chiến trường Iraq và Afghanistan.

Theo ông Hagel, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ ưu tiên triển khai các loại vũ khí hiện đại nhất tới khu vực. Trong số đó phải kể đến máy bay chiến đấu tránh radar F-22 Raptor, máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Joint Strike Fighter, tàu ngầm tấn công lớp Virginia…

Chưa hết, quân đội Mỹ còn sẽ triển khai một số hệ thống vũ khí công nghệ cao, ví dụ súng bắn laser. “Với các kế hoạch tích hợp các loại công nghệ và năng lực mới, chúng tôi sẽ đảm bảo tự do trên toàn khu vực trong tương lai” - Bộ trưởng Hagel cam kết.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên