22/01/2016 13:30 GMT+7

Mỹ đưa "thần sấm A10" hoạt động lại để tiêu diệt IS

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TTO - Để tiêu diệt nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), không quân Mỹ quyết định đưa Thần sấm A10 - vốn chuẩn bị cho nghỉ hưu - hoạt động trở lại.

Chiến đấu cơ Thunderbolt A-10 - Ảnh: US Air Force
Chiến đấu cơ Thunderbolt A10 - Ảnh: US Air Force

Phó tham mưu trưởng không quân Mỹ, tướng David Goldfein mới đây cho biết trên trang Defense News rằng sự trỗi dậy của IS khiến lực lượng này đang cân nhắc việc cho đội chiến đấu cơ A-10 vốn được đưa vào sử dụng từ năm 1975 hoạt động trở lại.

Không quân Mỹ dự định thay thế phi đội lâu năm này bằng loạt phiên bản mới của chiếc F-35. Tuy nhiên so với thế hệ chiến đấu cơ mới ra lò và chưa được thử nghiệm, Thần sấm A-10 đã từng chinh chiến tại các chiến trường Iraq, Afghanistan và gần đây là tại Syria.

Theo CNN, Thần sấm A-10 được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ trên không ở cự ly gần cho các lực lượng mặt đất nhờ khả năng bay vòng trên mục tiêu trong thời gian dài và bay ở tầm thấp với tốc độ chậm. Nó cũng là máy bay duy nhất của không quân Mỹ có thể làm nhiệm vụ này, vốn đang rất quan trọng trong chiến dịch tiêu diệt IS.

Vũ khí chiến lược của loại chiến đấu cơ này là khẩu Gatling nòng 30mm có thể bắn đến 3.900 viên mỗi phút. Nó được bảo vệ bằng lớp giáp titanium và có các buồng nhiên liệu tự vá trong trường hợp bị thủng.

“Chúng tôi quyết định cho A-10 nghỉ hưu trước khi IS (trỗi dậy), khi đó chúng ta không có mặt ở Iraq và đang rút khỏi Afghanistan, khi đó chưa có sự nổi lên của Nga” - ông Goldfein giải thích.

Phát biểu của phó tham mưu trưởng không quân Mỹ đưa ra sau khi một số nguồn tin cho biết kế hoạch cho máy bay A-10 hoạt động lại không nằm trong bản yêu cầu ngân sách của Lầu năm góc chuẩn bị trình lên quốc hội vào tháng sau.

“Việc không quân quyết định giữ máy bay A-10 trong tài khóa 2017 giúp đảm bảo lực lượng của chúng ta có được sự hỗ trợ cần thiết từ trên không trong các sứ mệnh trên toàn cầu. Phi đội A-10 có vai trò không thể thiếu trong cuộc chiến chống IS ở Iraq và hỗ trợ các nỗ lực của NATO nhằm ngăn cản sự công kích của Nga ở Đông Âu” - nghị sĩ John McCain nói.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên