04/07/2014 08:29 GMT+7

Mỹ đưa 6 máy bay tàng hình tới Malaysia, Trung Quốc lo ngại

CHIÊU VĂN
CHIÊU VĂN

TTO - Là một phần trong chính sách xoay trục ở châu Á, Lầu năm góc ngày 3-7 đã “gửi đi một tín hiệu chính trị mạnh mẽ cho Trung Quốc”, theo bình luận của báo Washington Times, khi triển khai sáu máy bay tàng hình hiện đại F-22 trong một cuộc tập trận chung với Malaysia.

22 quốc gia tập trận lớn nhất thế giới tại Trân Châu cảng200 lính Mỹ, Philippines tập trận đổ bộ bảo vệ bờ biển

FsIeBjIg.jpgPhóng to
Các máy bay F-22 của Mỹ có khả năng bay ở tốc độ siêu thanh - Ảnh: wikipedia.org

Đây là lần đầu tiên các máy bay F-22 được sử dụng trong các cuộc tập trận Cope Taufan hai năm một lần giữa Mỹ và Malaysia. Kuala Lumpur là một điểm nhấn quan trọng trong những nỗ lực của Nhà trắng tăng cường các quan hệ đồng minh ở Đông Nam Á, Washington Times bình luận.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc đã có những phản ứng với tin tức này. Các quan chức quốc phòng Mỹ nói phía Trung Quốc coi việc triển khai F-22 ở Malaysia là một động thái rút tỉa kinh nghiệm quan trọng của không quân Mỹ do Malaysia cũng sở hữu các máy bay Su-30 do Nga sản xuất giống với của Trung Quốc.

Phía Trung Quốc cũng lo ngại các cuộc tập trận sắp tới sẽ giúp không quân Mỹ làm quen với việc vận hành máy bay F-22 ở địa hình gần các bờ biển Trung Quốc. F-22 cũng chỉ được Mỹ triển khai ở Đông Bắc Á mới gần đây, và việc đưa máy bay này tới Đông Nam Á là động thái hoàn toàn mới.

Các máy bay F-22 của Mỹ đã có mặt ở căn cứ không quân hoàng gia Malaysia tại Butterworth, cách Kuala Lumpur khoảng 350 km về phía bắc từ các căn cứ chính của máy bay này ở Hawaii, Nhật Bản, Hàn Quốc và Guam.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cho biết F-22 lợi hại ở chỗ nó có khả năng đặc biệt mang khối lượng vũ khí lớn mà vẫn có thể bay ở tốc độ siêu thanh. Những nhà bình luận quân sự nói khả năng này cho phép F-22 có thể đánh phá những mục tiêu chiến lược của đối phương nằm sâu trong lục địa, bao gồm các trung tâm chỉ huy, các cơ sở dưới lòng đất, căn cứ tên lửa, cơ sở năng lượng và hệ thống điện.

Tuy nhiên, gần đây Trung Quốc cũng đã tăng cường năng lực phòng không, đặc biệt là chống máy bay tàng hình. Tháng trước, Nga đã công bố sẽ bán cho Trung Quốc dàn tên lửa phòng không hiện đại nhất của họ S-400.

CHIÊU VĂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên