17/06/2014 05:44 GMT+7

Mỹ: doanh nghiệp gánh bớt học phí cho nhân viên

VIỆT PHƯƠNG
VIỆT PHƯƠNG

TT - Một số công ty Mỹ đang đưa ra các chương trình hỗ trợ học phí cho sinh viên trong bối cảnh các khoản nợ nặng nề của sinh viên đang bị coi là nguyên nhân kìm hãm nền kinh tế số 1 thế giới.

5xDGsD9l.jpgPhóng to
Nhiều nhân viên Starbucks sẽ được hỗ trợ học phí Ảnh: Daily Finance

Tập đoàn Starbucks là một trong những công ty mới nhất đưa ra chương trình này khi phối hợp với ĐH Arizona (ASU) đưa ra chương trình miễn giảm học phí cho các khóa lấy bằng cử nhân trực tuyến. Theo Financial Times, khoảng 135.000 nhân viên của Starbucks ở Mỹ làm việc ít nhất 20 tiếng/tuần là đủ điều kiện để tham gia chương trình khuyến học này.

Ngoài Starbucks, nhiều công ty ở Mỹ cũng đưa ra các chương trình hoàn trả học phí nhưng những lợi ích này thường bị ràng buộc với những khóa học liên quan tới chuyên môn, và thường chỉ áp dụng với nhân viên làm toàn thời gian hoặc cam kết lâu dài với công ty. Theo Bloomberg, trong số này có L Brands Inc., chủ thương hiệu Victoria’s Secret, với chương trình cấp học bổng đại học tới 3.000 USD/năm cho những nhân viên làm việc toàn thời gian ít nhất một năm. Home Depot Inc. hỗ trợ tiền học cho những nhân viên làm việc toàn thời gian.

Gánh nặng nợ

Nợ của sinh viên luôn là gánh nặng lớn ở Mỹ khi các con số gần đây nhất nói số nợ này đã lên tới 1.300 tỉ USD so với mức 250 tỉ USD hồi năm 2003. Nợ sinh viên hiện đã vượt qua mức nợ thẻ tín dụng, đứng vị trí thứ hai về quy mô các hình thức nợ, chỉ sau nợ thế chấp để mua nhà.

Các nhà kinh tế học cảnh báo rằng những gánh nặng này sẽ khiến người trẻ không thể mua những thứ lớn hơn như mua nhà, mua xe trong tương lai - điều sẽ làm kinh tế tăng trưởng chậm lại. Hơn nữa, các khoản nợ chồng chất cộng với những thách thức phải cân bằng việc học và làm đã khiến nhiều sinh viên khó khăn trong việc hoàn thành bằng cấp. Từ đó, sinh viên không những không trả được nợ mà còn không thể hoàn tất việc học hành.

Hôm 9-6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ra sắc lệnh mở rộng chương trình giảm nhẹ chi trả các khoản vay của sinh viên. Tuy nhiên, đến ngày 11-6, Thượng viện Mỹ đã bác một đạo luật để sinh viên vay nợ có thể trả nợ ở lãi suất thấp hơn.

Ít ràng buộc

Hiện chưa rõ Starbucks sẽ chi bao nhiêu cho chương trình khuyến học mới nhất này cũng như chưa biết sẽ có bao nhiêu nhân viên công ty này đăng ký tuyển sinh. Theo ước tính của The Chronicle, sự hợp tác giữa Starbucks và Trường đại học bang Arizona có thể tiêu tốn của hãng cà phê danh tiếng tới hàng trăm triệu USD một năm. Bù lại, chương trình sẽ góp phần gia tăng uy tín của công ty trong vấn đề trách nhiệm với xã hội. Sự hợp tác này cũng được biết sẽ giúp tăng số lượng tuyển sinh chương trình đào tạo từ xa của Trường đại học bang Arizona lên gấp 10 lần từ con số khoảng 10.000 hiện nay. Financial Times cho biết học phí trực tuyến của Trường đại học bang Arizona mỗi năm khoảng 10.000USD.

Theo chương trình, nhân viên Starbucks sẽ nhận được học bổng 50% cho hai năm học đầu tiên và học bổng toàn phần cho hai năm cuối. Có 40 chương trình học mà nhân viên Starbucks có thể lựa chọn, từ kỹ sư, sư phạm đến kinh doanh.

VIỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên