09/02/2015 13:29 GMT+7

Mỹ điều tra JP Morgan vì tuyển con bộ trưởng Trung Quốc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Nhà chức trách Mỹ đang điều tra ngân hàng đầu tư JP Morgan vì tuyển dụng con trai của bộ trưởng thương mại Trung Quốc dù anh ta bị đánh giá là thua xa các ứng cử viên khác.

Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Gao Hucheng - Ảnh: Chinaphotopress

Theo báo Wall Street Journal, JP Morgan đã tuyển Gao Jue, con trai Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Gao Hucheng vào năm 2007. Khi đó ông Gao Hucheng còn là thứ trưởng.  Gao Jue được giữ lại dù ngân hàng này thực hiện nhiều đợt cắt giảm nhân sự lớn hồi năm 2008.

Điều đáng nói là thành tích công việc của Gao rất tệ và thậm chí có lần anh ta còn gửi nhầm một thư điện tử có nội dung tình dục cho bộ phận nhân sự công ty.

Nguồn tin WSJ khẳng định năm 2008 ông Gao Hucheng từng hứa sẽ giúp đỡ JP Morgan nếu ngân hàng này không sa thải con ông.

Một quan chức JP Morgan mô tả Gao Jue là người “xốc nổi, vô trách nhiệm và không đáng tin cậy”. Một nhà tuyển dụng của JP Morgan tiết lộ Gao Jue đã thể hiện rất tệ trong cuộc phỏng vấn khi thi tuyển vào JP Morgan. Các nhà tuyển dụng cho rằng Gao Jue là ứng cử viên tệ nhất trong đợt tuyển dụng khi đó.

Gao Jue rời JP Morgan vào năm 2009 và làm việc cho nhiều công ty lớn khác và hiện có một chân trong ngân hàng Goldman Sachs. Nguồn tin của WSJ cho biết một giám đốc cấp cao của JP Morgan là William Daley là người yêu cầu tuyển dụng Gao Jue.

Ông Daley được xem là cánh tay phải của tổng giám đốc JP Morgan James Dimon và làm việc cho ngân hàng này từ năm 2004 đến 2010. Nhà chức trách Mỹ đang điều tra xem JP Morgan có phạm tội theo luật chống tham nhũng nước ngoài hay không.

Nếu bị kết tội, JP Morgan sẽ bị phạt và phải thay đổi chính sách tuyển dụng.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên