02/03/2015 21:05 GMT+7

​Mỹ đe dọa Nga về vấn đề Ukraine

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-3, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo người đồng cấp Nga Sergei Lavrov rằng Matxcơva sẽ phải trả giá nặng nề nếu không kiềm chế lực lượng ly khai ở miền đông Ukraine.

Xe tăng của quân đội Ukraine di chuyển ở chiến trường miền đông. Các cuộc giao tranh lẻ tẻ vẫn đang diễn ra Ảnh: Reuters

Theo Reuters, trong cuộc gặp ở Geneva (Thụy Sĩ), ông Kerry nói với ông Lavrov rằng phe ly khai phải tuân thủ lệnh ngừng bắn ở mọi khu vực tại miền đông Ukraine, kể cả thị trấn chiến lược Debaltseve và thành phố cảng Mariupol.

“Nếu điều đó không diễn ra, nếu phe ly khai tiếp tục không tuân thủ lệnh ngừng bắn, Nga sẽ phải đối mặt với những hậu quả nghiêm trọng, gây sức ép nặng nề lên nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn của họ” - ông Kerry nhấn mạnh.

Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ hi vọng rằng sau cuộc gặp này, tình hình ở Ukraine sẽ có sự cải thiện đáng kể.

Trên thực tế các cuộc giao tranh ở miền đông Ukraine đã lắng xuống nhưng vẫn diễn ra lẻ tẻ. Mới đây quân đội Ukraine thông báo một binh sĩ thiệt mạng và bốn bị thương sau các vụ đụng độ 24 giờ qua.

Người phát ngôn quân đội Ukraine Andriy Lysenko bày tỏ lo ngại quân ly khai đang tập trung lực lượng để chuẩn bị tấn công các mục tiêu của chính phủ, trong đó có thành phố cảng Mariupol trọng yếu. “Kẻ thù đang vận chuyển vũ khí hạng nặng và các loại khí tài khác tới khu vực Mariupol” - ông Lysenko tuyên bố.

Cũng trong hôm nay, Cao ủy nhân quyền Liên Hiệp Quốc Zeid Ra’ad Al Hussein thông báo số người thiệt mạng vì xung đột Ukraine đã tăng lên hơn 6.000 người. Bạo lực còn khiến hơn 1 triệu người phải bỏ nhà cửa đi di tản bên trong Ukraine.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ukraine Mỹ Nga đe dọa