22/08/2015 08:02 GMT+7

Mỹ đang kiểm tra xu hướng thống trị khu vực của Trung Quốc

N.QUÂN
N.QUÂN

TT - Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho rằng không có khả năng chiến tranh hoặc xung đột vũ trang giữa Mỹ và Trung Quốc trong tương lai gần.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter. Ảnh: Reuters.

Mỹ đang kiểm tra xu hướng thống trị khu vực của Trung Quốc thông qua sức mạnh quân sự của mình và sự hợp tác của các đồng minh, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cho biết trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Foreign Affairs được truyền thông trích lại ngày hôm qua.

Ông cũng loại trừ bất kỳ khả năng chiến tranh hoặc xung đột vũ trang giữa Mỹ và Trung Quốc trong tương lai gần.

“Tôi không nghĩ như ai đó là xung đột giữa Mỹ và Trung Quốc là không thể tránh khỏi, hoặc thậm chí có khả năng xảy ra. Nó chắc chắn không phải là điều mong muốn. Tránh xung đột là một mục tiêu mà chúng ta cần phải làm theo tầm chiến lược” - Bộ trưởng Carter phân tích.

“Trong khi hầu hết người Trung Quốc và phần lớn ban lãnh đạo Trung Quốc vẫn tiếp tục tận dụng lợi thế để phát triển dựa trên một hệ thống quốc tế về thương mại tự do và cởi mở, vẫn còn có một xu hướng khác ở Trung Quốc tin rằng sau một thế kỷ bị sỉ nhục thì nay là thời Trung Quốc thống trị khu vực” - bộ trưởng Mỹ chỉ rõ.

Bộ trưởng Carter cho rằng phía Mỹ sẽ kiểm tra khuynh hướng muốn thống trị khu vực của Trung Quốc bằng cách tiếp tục đi lại, tuần tra trong khu vực Biển Đông bằng máy bay, tàu chiến phù hợp theo luật pháp quốc tế.

Theo ông, “hành vi của Trung Quốc trong khu vực đang khích lệ và làm tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác của Mỹ và các đồng minh”.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ Quốc phòng Mỹ đã công bố báo cáo nhan đề “Chiến lược an ninh biển châu Á - Thái Bình Dương” cho biết hoạt động của Trung Quốc xây dựng, cải tạo đá tại quần đảo Trường Sa của Việt Nam đã tăng gần 50% so với hồi tháng 5 vừa qua, lên đến 1.170ha.

Báo cáo nêu rõ “các nỗ lực mới nhất của Trung Quốc khác xa các nỗ lực trước đây cả về quy mô và mức độ ảnh hưởng. Cơ sở hạ tầng mà nước này dường như đang xây dựng sẽ tạo cơ sở để Bắc Kinh thiết lập một sự hiện diện nhiều sức mạnh hơn ở Biển Đông”. 

N.QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên