21/08/2015 12:17 GMT+7

Mỹ báo động Trung Quốc tăng cường cải tạo đảo ở biển Đông

HẢI YẾN
HẢI YẾN

TTO - Ngày 20-8, Lầu Năm Góc ra báo cáo khẳng định Trung Quốc đang tăng cường hoạt động bồi đắp, cải tạo tại các đảo nhân tạo ở biển Đông.

Hoạt động cải tạo của Trung Quốc tại biển Đông đã gia tăng 50% so với cách đây 3 tháng - Ảnh: Wall Street Journal

Theo bản báo cáo, Trung Quốc đã tiến hành cải tạo, bồi đắp trái phép hơn 1.170 hecta ở Trường Sa, Việt Nam tăng gần 50% kể từ tháng 5.

Tờ Wall Street Journal cho biết đi kèm với hoạt động cải tạo đảo, Trung Quốc còn đang tích cực tuần tra tại các vùng biển gần để khẳng định chủ quyền lãnh thổ.

Chính quyền Washington lo ngại rằng Trung Quốc sẽ sử dụng đảo này cho mục đích quân sự và có thể gây nên bất ổn tại  biển Đồng - một trong những tuyến đường vận tải thương mại lớn nhất thế giới.

Các quan chức quốc phòng Mỹ cũng cho biết một khi Trung Quốc ngày càng trở nên quyết đoán trong cuộc tranh chấp, họ sẽ càng gia tăng khiêu khích Mỹ cùng đồng minh để chạy đua vũ trang trong khu vực.

Động thái của Trung Quốc đang gây thêm những căng thẳng với các nước trong khu vực và thế giới. Việt Nam, Phillippines... đã nhiều lần yêu cầu Trung Quốc phải chấm dứt ngay việc cải tạo, bồi đắp đảo. 

HẢI YẾN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên