14/02/2017 09:38 GMT+7

Mỹ có Bộ trưởng Tài chính mới

HOÀNG DUY LONG
HOÀNG DUY LONG

TTO - Trong cuộc bỏ phiếu tại phiên họp toàn thể của Thượng viện Mỹ, ông Steven Mnuchin đã giành được 53 phiếu thuận và 47 phiếu chống.

Tân Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (trái) - Ảnh: AFP
Tân Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin (trái) - Ảnh: AFP

Ngày 13-2, Thượng viện Mỹ đã bỏ phiếu phê chuẩn cựu lãnh đạo ngân hàng Goldman Sachs Steven Mnuchin làm Bộ trưởng Tài chính nước này.    

Theo AFP, trong cuộc bỏ phiếu tại phiên họp toàn thể của Thượng viện, ông Steven Mnuchin đã giành được 53 phiếu thuận và 47 phiếu chống.

Hầu hết thành viên bên Dân chủ bỏ phiếu chống. Ông Joe Manchin là Thượng nghị sĩ Dân chủ duy nhất bỏ phiếu tán thành đề cử của Tổng thống Donald Trump.

Với kết quả trên, ông Steven Mnuchin sẽ trở thành người đứng đầu ngành tài chính Mỹ với nhiệm vụ thúc đẩy các cải cách thuế, điều chỉnh lại các qui định tài chính và tiến hành các nỗ lực ngoại giao tài chính.

Ông Steven Mnuchin, 54 tuổi, xuất thân là một chuyên gia lão luyện của thị trường tài chính Phố Wall với vị trí lãnh đạo ngân hàng Goldman Sachs. Ông từng giữ cương vị giám đốc tài chính quốc gia cho chiến dịch tranh cử của Tổng thống Trump.

Tính từ những năm 1990, ông Mnuchin là lãnh đạo thứ ba của Goldman Sachs được bầu làm Bộ trưởng Tài chính Mỹ. Còn trong nội các mới của Tổng thống Trump, ông Mnuchin là người thứ sáu thuộc Goldman Sachs được đề cử vào các vị trí chủ chốt.

Trong thời gian qua, ông Mnuchin từng thể hiện quan điểm tiếp tục thực thi trừng phạt đối với Nga và tìm cách "lấy tiền về cho nước Mỹ" bằng việc đánh thuế cao hơn với các tập đoàn đa quốc gia.

Khởi nghiệp tại tập đoàn tài chính lừng danh Goldman Sachs, nhưng sau đó ông Mnuchin lấn sân gia nhập giới làm phim ở Hollywood bằng các thương vụ hùn vốn đầu tư cho hàng loạt bộ phim bom tấn.

Ông cũng là Chủ tịch Quỹ đầu tư Dune Capital và Công ty giải trí Dune Entertainment Partners, đồng thời là đối tác kinh doanh lâu năm của Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, nhiều nghị sĩ Dân chủ vẫn tỏ ý hoài nghi kinh nghiệm của ông Mnuchin trong lĩnh vực tài chính công.

“Trong giai đoạn tranh cử, ông Trump từng hứa bảo vệ người lao động Mỹ. Nhưng việc đề cử ông Steven Mnuchin một lần nữa cho thấy lời hứa đã không được thực thi”
Thượng nghị sĩ Tim Kaine thuộc đảng Dân chủ 

Quá khứ kinh doanh của ông Mnuchin cũng từng gây nhiều điều tiếng. Năm 2008, giữa thời điểm khủng hoảng tài chính toàn cầu, ông Mnuchin cùng các đối tác đã mua lại ngân hàng bị phá sản là IndyMac chuyên về cho vay mua bất động sản.

Ngân hàng này sau đó được đổi tên là OneWest và quan trọng là nó nhanh chóng kiếm lời với những phương cách mù mờ.

Ông Mnuchin cũng từng bị tố cáo lập ra tài khoản bình phong ở thiên đường thuế quần đảo Caimans khi ông còn làm lãnh đạo một quĩ đầu tư.

Trong một phiên điều trần tại Thượng viện, ông Mnuchin từng biện hộ rằng các tài khoản bình phong đó chỉ nhằm hỗ trợ cho các tổ chức phi lợi nhuận hoặc các quĩ hưu trí.

Trong buổi bỏ phiếu ngày 13-2, Thượng viện Mỹ cũng đã phê chuẩn ông David Shulkin làm bộ trưởng Bộ Cựu chiến binh Mỹ. Đây là trường hợp phê chuẩn thứ 9 trong số 15 đề cử cho nội các của Tổng thống Donald Trump.

HOÀNG DUY LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên