10/09/2015 09:57 GMT+7

​Mỹ chỉ trích Nga đưa vũ khí ồ ạt tới Syria

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-9, các quan chức Mỹ chỉ trích Nga đang tiếp tục triển khai lực lượng quân sự ở Syria với ý đồ không rõ ràng bất chấp phản đối của Washington.

Mỹ khẳng định Nga đã đưa nhiều vũ khí tới Syria - Ảnh: Reuters

Theo AFP, một quan chức Bộ Quốc phòng Mỹ tiết lộ ảnh vệ tinh cho thấy Nga đang triển khai nhiều loại vũ khí ở sân bay quốc tế Bassel al-Assad phía nam Latakia và tại căn cứ hải quân Nga ở Tartus. Hai tàu đổ bộ xe tăng của Nga mới đến Tartus và khoảng 12 xe bọc thép đang có mặt ở sân bay Bassel al-Assad.

Quan chức này cũng cho biết bộ binh Nga đã có mặt ở Syria, nhưng nhiều khả năng chỉ thực hiện nhiệm vụ bảo vệ khí tài. Ngoài ra, một chiếc máy bay vận tải quân sự khổng lồ Antonov-124 Condor cũng vừa đáp xuống sân bay Bassel al-Assad.

Một số nguồn tin khác khẳng định Nga đã lắp đặt nhiều nhà di động đủ để chứa hàng trăm người ở sân bay, cũng như thiết lập các thiết bị kiểm soát không lưu.

Trước đó, điện Kremlin tuyên bố chỉ đưa hàng cứu trợ tới cho Syria nhưng Washington lo ngại quân đội Nga có thể hỗ trợ quân đội Tổng thống Bashar al-Assad và tấn công các nhóm nổi dậy.

“Cộng đồng tình báo chưa xác định được ý đồ của Nga” - quan chức trên nhấn mạnh. Thư ký báo chí Nhà Trắng Eric Schultz cho biết Mỹ hoan nghênh việc Nga muốn đóng góp vào cuộc chiến chống nhóm khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

“Tuy nhiên việc bất kỳ bên nào, bao gồm Nga, muốn hỗ trợ chế độ Assad sẽ là hành vi vô lương tâm” - ông Schultz cảnh báo. Mới đây trước sức ép của Mỹ, Bulgaria tuyên bố không cho phép máy bay Nga sử dụng không phận nước này để sang Syria.

Hi Lạp cũng đang xem xét quyết định tương tự. Dù vậy hôm qua Iran cho biết sẽ cho phép máy bay Nga sử dụng không phận nước này để chở hàng cứu trợ nhân đạo tới Syria. Bộ Ngoại giao Nga cũng quả quyết việc nước này đưa vũ khí và cố vấn quân sự tới Syria không phải là bí mật gì to tát. 

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên