Hành khách đi máy bay của Vietnam Airlines - Ảnh: C.TRUNG
Sáng 2-1, đại diện VNA cho biết thông tin trên, hợp tác liên danh linh hoạt hai chiều giữa VNA và Delta Air Lines dự kiến chính thức đi vào triển khai từ tháng 1-2020, để hiện thực hóa đường bay đến Mỹ trong tương lai.
Theo đó, hành khách chỉ cần đặt chỗ và làm thủ tục chuyến bay một lần duy nhất với VNA hoặc Delta Air Lines để thực hiện toàn bộ hành trình, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách dễ dàng ghé thăm những điểm đến nổi tiếng tại Việt Nam và Mỹ.
Các chuyến bay của VNA có hợp tác liên danh với Delta Air Lines sẽ được phép hiển thị số hiệu của Delta Air Lines (bắt đầu bằng mã DL*) bên cạnh số hiệu của VNA. Phạm vi các chuyến bay này bao gồm các hành trình quốc tế giữa một hoặc các điểm tại Mỹ và một hoặc các điểm tại Việt Nam (các hành trình bay thẳng hoặc có điểm dừng tại Nhật hay các nước khác theo Hiệp ước Bầu trời mở); giữa các điểm nội địa Mỹ; giữa các điểm nội địa Việt Nam; giữa các điểm ngoài Việt Nam hoặc Mỹ tới một hoặc các điểm khác.
Delta Air Lines sẽ triển khai bán vé các chuyến bay do VNA khai thác giữa Hà Nội và Tokyo để phục vụ hành khách có nhu cầu nối chuyến bay đến Mỹ.
Trong khi đó, Delta Air Lines được phép vận chuyển hành khách, hàng hóa, thư tín dưới hình thức hợp tác liên danh giữa Mỹ và Việt Nam trên cơ sở phạm vi đã được quy định tại Hiệp định hàng không Việt - Mỹ năm 2003.
Số hiệu chuyến bay bắt đầu bằng mã VN* (số hiệu của Vietnam Airlines) không những được hiển thị trên các chuyến bay của Delta Air Lines mà còn của các hãng hàng không liên kết gồm Compass Airlines, Endeavor Air, GoJet Airlines, Republic Airlines và SkyWest Airlines trên các hành trình đến 25 điểm tại Mỹ theo Hiệp định hàng không Việt - Mỹ.
Đại diện VNA cho biết với quyết định cấp phép này, hãng này đã hoàn thiện quyền khai thác các hành trình đến, đi từ Mỹ trên tất cả các hình thức gồm khai thác thường lệ, thuê chuyến và liên danh hai chiều.
Đây là những bước tiến quan trọng để hãng thăm dò thị trường Việt - Mỹ, đồng thời tạo thói quen cho hành khách bay đến Mỹ trên các chuyến bay mang số hiệu của Vietnam Airlines.
Tại tọa đàm về hàng không do Bộ GTVT tổ chức sáng nay vào cuối năm 2019, ông Dương Trí Thành - tổng giám đốc VNA, cho biết hãng này đã lên kế hoạch bay tới Mỹ từ năm 2008 và xác định bay thẳng tới Mỹ vào năm 2018, coi đây là nhiệm vụ chính trị. Hiện VNA đã bay đến Anh, Pháp, Đức, chỉ còn thiếu đường bay Mỹ.
Cho biết các quy định phía Mỹ rất phức tạp, ông Thành cho hay VNA đang làm thủ tục để bay Mỹ, nhưng vấn đề hiệu quả kinh tế luôn được cân nhắc kỹ. Thị trường Mỹ ước tính có 2 triệu khách, song lượng khách thông qua nối chuyến đang ổn định (bay từ TP.HCM đến Los Angeles, bay không dừng khoảng 18 tiếng; còn bay nối chuyến qua Đài Loan khoảng 22 tiếng), không dễ hút khách bay thẳng.
"Ví dụ VNA chuyên chở 1 năm hơn 30 triệu khách. Lời mỗi khách 3 USD thì được 100 triệu, tương đương 2.000 tỉ.
Nhưng nếu lỗ, mỗi khách 3 USD thì cũng lỗ luôn 100 triệu USD", ông Thành nêu nhưng vẫn khẳng định quyết tâm và chuẩn bị kỹ càng để bay thẳng đến Mỹ.
Tuy nhiên, thời điểm nào sẽ bay thẳng thì lãnh đạo Vietnam Airlines chưa tiết lộ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận