29/07/2014 09:47 GMT+7

Mỹ cáo buộc Nga vi phạm hiệp ước vũ khí hạt nhân

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 28-7, Chính phủ Mỹ cáo buộc Nga đã vi phạm một hiệp ước vũ khí hạt nhân giữa hai quốc gia và kêu gọi đàm phán song phương về vấn đề này.

DmmsQ2ZQ.jpgPhóng to
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi thư phản đối Nga tới Tổng thống Nga Vladimir Putin - Ảnh: Reuters

Nga, Mỹ đàm phán giảm vũ khí hạt nhân

Theo Hãng tin Reuters, một quan chức Nhà Trắng cho biết Nga đã vi phạm Hiệp ước lực lượng hạt nhân tầm trung (INF), được ký kết năm 1988, khi bắn thử một quả tên lửa hành trình. INF cấm các bên sở hữu hoặc sản xuất tên lửa hành trình có tầm bắn từ 500-5.500km. Quan chức trên tiết lộ Tổng thống Mỹ Barack Obama đã gửi một lá thư phản đối tới Tổng thống Nga Vladimir Putin. Washington muốn lập tức đàm phán song phương cấp cao với Matxcơva để giải quyết vấn đề này.

“Mỹ sẽ tham vấn với các nước đồng minh về tác động từ hành vi vi phạm của Nga đối với tình hình an ninh chung nếu Matxcơva từ chối quay lại tuân thủ INF” - quan chức trên nhấn mạnh.

Từ hồi tháng 1, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jen Psaki đã bày tỏ sự lo ngại về việc báo New York Times đưa tin Matxcơva bắn thử một quả tên lửa hành trình từ mặt đất vào năm 2008. Các quan chức ngoại giao Mỹ đã lên tiếng nhắc nhở Nga từ tháng 5-2013.

Tổng thống Mỹ Ronald Reagan và nhà lãnh đạo Nga Mikhail Gorbachev ký INF vào năm 1988. Hiệp ước này cấm tên lửa hành trình và đạn đạo tầm trung hạt nhân và thông thường bắn đi từ mặt đất.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên