14/10/2016 13:54 GMT+7

Mỹ cáo buộc Nga tuồn thông tin bầu cử Mỹ cho WikiLeals

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Các quan chức Mỹ liên quan đến cuộc điều tra tin tặc cho biết có bằng chứng cho thấy chính phủ Nga đang cung cấp thư điện tử liên quan đến bầu cử Mỹ cho nhóm WikiLeaks.

Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange từng tuyên bố không hợp tác với Nga - Ảnh: Reuters

Đài CNN đưa tin hiện WikiLeaks vẫn tiếp tục công bố các bức thư điện tử thuộc về giám đốc chiến dịch tranh cử tổng thống của ứng cử viên Hillary Clinton là ông John Podesta. Trong khi đó các quan chức Mỹ đang thu được bằng chứng cho thấy chính quyền Matxcơva đã nhân dịp này lợi dụng WikiLeaks như một công cụ phát tán các thông tin đã bị đánh cắp khác.

Ngày 13-10, một quan chức Mỹ cho biết cách thức rò rỉ thông tin của WikiLeaks "chỉ ra rằng ít nhất Matxcơva cũng đang cung cấp thông tin hoặc có thể phải chịu trách nhiệm trực tiếp cho vụ rò rỉ thông tin này".

Các quan chức tình báo Mỹ vẫn đang điều tra mức độ liên hệ giữa Nga và WikiLeaks nhưng vẫn tự tin rằng chính Nga đứng sau vụ rò rỉ các bức thư điện tử trên.

Đài CNN đã cố gắng liên lạc với WikiLeaks để có thêm thông tin về cáo buộc của Mỹ nhưng WikiLeaks đã không phản hồi lại.

Trước đó nhà sáng lập WikiLeaks là ông Julian Assange từng lên tiếng phủ nhận bất kỳ mối liên hệ hay hợp tác nào với chính quyền Nga.

Mặt khác, các quan chức cấp cao của Nga cũng đang ra sức bác bỏ các cáo buộc liên quan đến việc Matxcơva có gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ bằng các cuộc tấn công mạng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 12-10 cũng nói rằng những cáo buộc như vậy là "quá kích động".

"Họ cứ việc chứng minh điều đó. Phải thấy rằng nói nước Nga đang can thiệp vào những vấn đề nội bộ của Mỹ thì quá phi lý" - Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói với đài CNN.

Tuần trước Giám đốc Tình báo Quốc gia, đại diện cho 19 cơ quan tình báo Mỹ, và Bộ An ninh Nội địa Mỹ đã nâng cấp mức độ các cáo buộc chống lại Nga.

"Chúng tôi từng thấy phương pháp công bố các bức thư điện tử bị đánh cắp như thế này trước đây từ những người đóng vai trò quan trọng trong tiến trình chính trị của chúng tôi, thường thì họ hợp tác với Nga, bao gồm WikiLeaks"
Thư ký báo chí Nhà Trắng Josh Earnest

Trước việc có nhiều mũi dùi chĩa về hướng mình với cáo buộc bắt tay với Nga, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump đã lên tiếng phản bác lại.

"Tất thẩy mọi thứ sai lầm họ đều đổ tội cho Nga. Chúng ta đang bị tấn công mạng bởi vì chúng ta có những kẻ chẳng biết mình đang làm gì. Họ chỉ luôn đổ lỗi cho Nga. Họ nói Donald Trump làm bạn với Putin. Tôi chả biết Putin đâu nhé" - tỉ phú Trump chỉ trích.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên