25/11/2014 10:52 GMT+7

Không truy tố cảnh sát da trắng bắn thanh niên da đen

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Tối 24-11 (giờ Mỹ), một bồi thẩm đoàn ở bang Missouri đã ra quyết định không truy tố sĩ quan cảnh sát da trắng đã bắn chết thanh niên da đen 18 tuổi Michael Brown tại thành phố Ferguson.

Lực lượng cảnh sát đứng canh phòng ở Sở Cảnh sát Ferguson để ngăn chặn nguy cơ biểu tình bạo động - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, bồi thẩm đoàn, gồm chín người da trắng và ba người da đen, kết luận không có lý do gì để truy tố sĩ quan Darren Wilson, người bắn chết Brown. Phản ứng lại, gia đình nạn nhân Brown tuyên bố “vô cùng thất vọng” và kêu gọi người dân Ferguson biểu tình hòa bình để phản đối phán quyết này.

Công tố viên bang Missouri Bob McCulloch khẳng định bồi thẩm đoàn “đã làm hết sức mình”. Tuy nhiên ông này tiết lộ sĩ quan Wilson đã bắn 12 phát đạn vào người Brown, phát cuối cùng trúng đỉnh đầu. Công tố viên McColloch cũng cho biết cuộc điều tra của chính quyền liên bang về vụ xả súng vẫn đang tiếp diễn.

Hàng trăm người dân địa phương đã tụ tập trước cửa Sở Cảnh sát Ferguson và rất nhiều người đã la hét giận dữ khi nghe quyết định của bồi thẩm đoàn. Trước đó Thống đốc bang Missouri Jay Nixon đã điều động lực lượng Vệ binh quốc gia tới Ferguson để đảm bảo an ninh.

Sau vụ Brown bị bắn chết hôm 9-8, các cuộc biểu tình bạo lực liên tuc nổ ra ở Ferguson. Có nhiều thông tin mâu thuẫn về vụ cảnh sát Wilson xả súng. Một số nhân chứng khẳng định Wilson đã cố tình bắn Brown dù thanh niên này không có súng và giơ tay đầu hàng.

Một số khác cho biết Wilson và Brown đã vật lộn và Brown cố giằng súng của Wilson, buộc Wilson phải xả đạn. Brown bị tình nghi ăn cắp thuốc lá từ một cửa hàng tiện lợi trước vụ xả súng. Khi Brown và một người bạn đi trên đường, Wilson đã tiếp cận họ dù không hề biết về vụ trộm trước đó.

Dự kiến Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ ra tuyên bố về vụ việc này. Trước đó ông Obama từng kêu gọi người dân Ferguson hãy biểu tình một cách hòa bình.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên