05/06/2016 12:21 GMT+7

Mỹ cảnh báo: Trung Quốc đừng khiêu khích khu vực biển Đông

DUY LINH
DUY LINH

TTO - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cảnh báo bất kỳ hành động nào của Bắc Kinh liên quan tới việc thiết lập một vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) trên biển Đông đều bị xem là “khiêu khích và gây bất ổn”.

Đá Chữ Thập thuộc chủ quyền của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng trái phép - Ảnh: AMTI/CSIS
Đá Chữ Thập thuộc chủ quyền của Việt Nam bị Trung Quốc chiếm đóng và xây dựng trái phép - Ảnh: AMTI/CSIS

Theo Reuters, phát biểu ngày 5-6 trong lúc đang có chuyến thăm tới Mông Cổ, Ngoại trưởng John Kerry nhấn mạnh: “Mỹ yêu cầu Trung Quốc không có các động thái khiêu khích đơn phương tại khu vực.

Washington xem việc thiết lập ADIZ tại Biển Đông là một hành động khiêu khích và gây bất ổn, làm gia tăng căng thẳng và đặt nghi ngờ cho các cam kết nghiêm túc của Bắc Kinh trong việc quản lý các tranh chấp trên Biển Đông bằng đường ngoại giao”.

Theo kế hoạch, sau chuyến thăm Mông Cổ, Ngoại trưởng John Kerry sẽ đến thăm Trung Quốc, nơi ông sẽ có cuộc họp với người đồng cấp chủ nhà Vương Nghị.

Trước thềm Đối thoại Shangri-La tại Singapore, ngày 1-6 tờ South China Morning Post của Trung Quốc lại một lần nữa phát đi thông điệp đe dọa thành lập ADIZ trên Biển Đông.

Tờ này dẫn một nguồn tin thân cận từ quân đội Trung Quốc đe dọa rằng nếu Mỹ tiếp tục hiện diện tại khu vực, Bắc Kinh sẽ có cớ tốt để tuyên bố ADIZ.

Trước đó, hồi cuối năm 2013, Trung Quốc đã từng đơn phương thiết lập ADIZ trên biển Hoa Đông, chồng lấn lên cả không phận của Nhật Bản và Hàn Quốc. Hành động này khi đó đã vấp phải sự chỉ trích và phản đối của nhiều nước, bao gồm cả Mỹ.

Đối với Biển Đông, Trung Quốc chưa từng lên tiếng khẳng định hay phủ nhận khả năng thành lập ADIZ tại khu vực. Bắc Kinh đang chơi trò úp mở, rằng quyết định thành lập ADIZ sẽ được đưa ra dựa trên các đánh giá mức độ nguy hiểm đối với an ninh của Trung Quốc và ngang ngược tuyên bố rằng họ có quyền làm như vậy.

DUY LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên