06/09/2015 06:01 GMT+7

​Mỹ cảnh báo Nga về hoạt động hỗ trợ quân đội Syria

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngày 5-9, ngoại trưởng Mỹ John Kerry điện đàm với người đồng cấp của Nga để bày tỏ những quan ngại của Washington về việc Moscow tăng cường hỗ trợ cho quân đội Syria.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (trái) và Ngoại trưởng Mỹ John Kerry (phải) tại một cuộc họp ở Kuala Lumpur trong tháng 8 - Ảnh: AP

Theo New York Times, thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, trong cuộc điện đàm, ông John Kerry cũng cảnh báo Nga rằng động thái này thậm chí còn có thể dẫn tới “sự đụng độ” với lực lượng liên minh không kích IS tại Syria do Mỹ cầm đầu.

Thông báo viết: “Ngoại trưởng (John Kerry) nói, nếu các thông tin (về việc hỗ trợ lực lượng quân đội của tổng thống Bashar al-Assad) là chính xác, hành động này có thể làm căng thẳng thêm cuộc xung đột, gây thương vong lớn hơn với thường dân vô tội, tăng làn sóng người tị nạn và có nguy cơ đụng độ với liên minh chống IS đang hoạt động tại Syria”.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Mỹ không nói rõ ngoại trưởng Nga Lavrov có phản hồi lại những quan ngại của ông Kerry không, và có cung cấp thêm những thông tin cho biết ý định của Nga trong việc này không.

Tuy nhiên hai ngoại trưởng đã lên kế hoạch tiếp tục các cuộc trao đổi tại New York ở cuộc gặp trong tháng này khi Đại hội đồng Liên Hợp Quốc nhóm họp.

Theo tin tức tình báo của Mỹ, Nga đã điều một nhóm quân tiền trạm tới Syria và vận chuyển các khu nhà lắp ghép cho hàng trăm người ở tới một sân bay gần Latakia. Nga cũng đã đưa một trạm kiểm soát không lưu di động tới sân bay này.

Mặc dù các quan chức Mỹ cho biết họ chưa chắc chắn về ý định của Moscow trong các động thái, nhưng theo họ, sân bay đó có thể được dùng để vận chuyển khí tài quân sự cho quân đội chính phủ ông Assad hoặc tiến hành các cuộc không kích của Nga nhằm hỗ trợ quân đội Syria.

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo việc điều quân quy mô lớn của Nga có thể gây “nguy cơ đụng độ” rõ ràng có ý nói tới khả năng các cuộc không kích của Nga sẽ gây phức tạp cho các hoạt động không kích của Mỹ và các đối tác khác đang hoạt động tại Syria, hoặc khả năng máy bay Nga hay lực lượng quân đội chính phủ Syria được Nga hỗ trợ sẽ tấn công vào các nhóm đối lập mà Washington đang ủng hộ.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên