02/02/2015 11:29 GMT+7

​Mỹ cân nhắc gửi vũ khí cho Kiev

N. QUÂN
N. QUÂN

TTO - Ban lãnh đạo NATO và giới chức lãnh đạo Mỹ đang cân nhắc chuyển vũ khí cho lực lượng quân đội Ukraine để chống lực lượng li khai ở miền đông.

Xe tăng của lực lượng li khai tại Donetsk, miền đông Ukraine ngày 1-2 - Ảnh: Reuters
Xe tăng của lực lượng li khai tại Donetsk, miền đông Ukraine ngày 1-2 - Ảnh: Reuters

Theo thông tin do New York Times công bố ngày 1-2, tổng thống Mỹ Barack Obama vẫn chưa quyết định về chuyện chuyển vũ khí cho Ukraine nhưng cấp dưới của ông đã nêu ra vấn đề này trước tình hình giao tranh căng thẳng trở lại miền đông Ukraine.

Theo tờ báo của Mỹ, tướng Mỹ Philip Breedlove, tư lệnh lực lượng NATO, giờ đây đã thuận theo ý chuyển vũ khí cho quân đội Kiev và vấn đề đang được mở ra để thảo luận.

Cho đến nay Mỹ và các nước phương Tây vẫn lên án Nga ủng hộ lực lượng li khai ở miền Đông Ukraine, cung cấp cả người lẫn vũ khí cho lực lượng này. Dù vậy phía Mỹ vẫn chưa đề cập đến chuyện chính thức cấp vũ khí cho Ukraine.

Tuy nhiên, theo giới truyền thông, Nhà Trắng bước đầu cũng chỉ giới hạn việc cấp vũ khí “không sát thương” như áo chống đạn, thiết bị y tế và ra đa phát hiện pháo súng cối.

Bà Bernadette Meehan, phát ngôn viên của Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, phát biểu lấp lửng với New York Times: “Chúng tôi vẫn tập trung tìm kiếm giải pháp thông qua đường ngoại giao nhưng cũng không ngừng mở ra các giải pháp khác để tạo không gian rộng hơn giải quyết khủng hoảng”.

New York Times cho biết tướng Martin Dempsey cũng đã đồng ý với những thảo luận mới cho vấn đề Ukraine, đồng quan điểm với bàn Susan Rice, cố vấn an ninh của tổng thống Obama.

Tờ Times khẳng định trong hôm nay (2-2) sẽ có một báo cáo độc lập được công bố, theo đó kêu gọi Mỹ chuyển cho Ukraine số vũ khí và quân trang trị giá 3 tỉ USD, trong đó gồm cả loại máy bay không người lái dùng do thám và tên lửa chống tăng.

N. QUÂN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên