01/06/2013 08:44 GMT+7

Mỹ cấm vận ngành hóa dầu Iran

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 31-5, chính phủ Mỹ công bố các biện pháp cấm vận ngành hóa dầu Iran, ngành công nghiệp đem lại nguồn thu quan trọng cho chính quyền Tehran.

dXA9QLnr.jpgPhóng to

Ngành dầu khí Iran đang gặp khó khăn do câm vận - Ảnh: IBTimes

Theo AFP, Washington đưa tám công ty hóa dầu Iran vào “danh sách đen” để cấm vận. Bộ Tài chính Mỹ khẳng định tám công ty này nằm dưới sự bảo trợ của chính quyền Tehran. Theo các quan chức Mỹ, ngành hóa dầu là nguồn thu ngoại tệ lớn thứ hai của Iran sau xuất khẩu dầu thô.

Chính quyền Mỹ cũng cấm vận một loạt công ty ở Cyprus, Kyrgyzstan, Ukraine, UAE... vì có quan hệ với các công ty Iran bị cáo buộc tiếp tay cho chương trình hạt nhân của Tehran. Khi bị lọt vào danh sách đen của Mỹ, các công ty Iran và quốc tế sẽ bị loại ra khỏi hệ thống tài chính toàn cầu.

Người phát ngôn Bộ Tài chính Mỹ David Cohen khẳng định Washington sẽ tiếp tục hợp tác với các nước trên thế giới nhằm đảm bảo rằng áp lực cấm vận sẽ liên tục đè năng lên chính quyền Iran nếu Tehran tiếp tục làm giàu uranium.

Kể từ năm ngoái, Mỹ cấm vận bất kỳ cá nhân, tổ chức nào mua dầu từ Iran. Mới đây nhất, công ty Ferland có trụ sở tại Cyprus và Ukraine bị trừng phạt vì hỗ trợ Công ty Vận chuyển dầu quốc gia Iran.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên