10/04/2015 14:56 GMT+7

​Mỹ cam kết triển khai vũ khí hiện đại nhất tới châu Á

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 10-4, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter cam kết Washington triển khai các loại vũ khí hiện đại và lợi hại nhất tới châu Á để ngăn chặn các mối đe dọa an ninh.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter bắt tay với người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-Koo trong cuộc hội đàm ở Seoul Ảnh: AFP
Máy bay chiến đấu tàng hình siêu hiện đại F-35, một trong số các loại vũ khí tân tiến mà Mỹ đưa tới châu Á - Ảnh: Bloomberg

Theo AFP, trong cuộc hội đàm với người đồng cấp Hàn Quốc Han Min-Koo ở Seoul, ông Carter tuyên bố: “Các loại vũ khí mới nhất, lợi hại nhất của chúng tôi đang được đưa tới khu vực”. Ông cho rằng Mỹ và Hàn Quốc cần tăng cường phòng vệ trong thời điểm bán đảo Triều Tiên có nhiều biến động.

Tại cuộc họp báo sau đó, ông chủ Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ sẽ lần lượt đưa các máy bay chiến đấu tàng hình F-35, máy bay ném bom tàng hình cũng như các hệ thống chiến tranh điện tử cực kỳ tân tiến tới khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Dù vậy, ông Carter cho biết ông chưa thảo luận với các quan chức Seoul về hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD mà Washington muốn triển khai tại Hàn Quốc.Trước đó cả Trung Quốc và Nga đều lên tiếng phản đối kế hoạch này. Ông Carter giải thích hiện hệ thống THAAD vẫn đang trong quá trình sản xuất.

Trước khi ông Carter tới Hàn Quốc, CHDCND Triều Tiên đã bắn hai quả tên lửa tầm ngắn ra biển. Ông Carter chỉ trích BÌnh Nhưỡng tiếp tục khiêu khích. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhấn mạnh Washington sẽ đầu tư vào các hệ thống vũ khí phù hợp với môi trường an ninh phức tạp tại châu Á.

Giới quan sát cho biết chuyến thăm Nhật và Hàn Quốc của Bộ trưởng Carter là nhằm khẳng định quyết tâm “tái cân bằng” của Mỹ tại châu Á. Washington cũng đang thúc giục Tokyo và Seoul “làm lành” sau những căng thẳng về chủ quyền và lịch sử.

“Chúng tôi mong muốn hai nước sẽ hàn gắn và hòa giải, nhưng Mỹ sẽ không tìm cách can thiệp vào các vấn đề của hai nước” - ông Carter cho biết. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên