24/05/2017 13:45 GMT+7

Mỹ bắt giữ kẻ tuồn công nghệ bí mật về cho Trung Quốc

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Bộ Tư pháp Mỹ cho biết người phụ nữ gốc Trung Quốc này đã xuất khẩu trái phép các công nghệ truyền thông không gian vũ trụ về Trung Quốc.

Tòa án liên bang Mỹ buộc tội bà Chen buôn lậu công nghệ truyền thông vũ trụ Mỹ sang Trung Quốc - Ảnh: CNA
Tòa án liên bang Mỹ buộc tội bà Chen buôn lậu công nghệ cấm của Mỹ cho Trung Quốc - Ảnh: CNA

Hãng Reuters cho biết bà Si Chen (32 tuổi), còn có tên là Cathy Chen, có thể phải đối mặt với án tù lên đến 150 năm nếu bị buộc tất cả các tội danh trong cáo trạng của ban bồi thẩm liên bang.

Bà Chen, một người Mỹ gốc Hoa sống ở ngoại ô thành phố Los Angeles, bị buộc tội vi phạm Đạo luật Quyền lực Kinh tế Khẩn cấp Quốc tế vốn quy định việc chuyển giao những loại công nghệ và hàng hóa từ nước Mỹ.

Bà Chen bị cáo buộc mua và buôn lậu các thiết bị nhạy cảm sang Trung Quốc mà không có giấy phép xuất khẩu, trong đó có nhiều thành phần thường dùng trong sản xuất "thiết bị làm nhiễu" truyền thông trong quân đội.

Bà Chen cũng bị buộc tội buôn lậu các thiết bị chuyên dụng trong các ứng dụng truyền thông vũ trụ và giả mạo giấy tờ về việc chuyển những thiết bị này theo đường hàng hải với giá chỉ 500 USD trong khi giá trị thật của những thiết bị này cao hơn 100.000 USD.

Thời gian bà Chen xuất khẩu những trang thiết bị trên sang Trung Quốc là từ tháng 3-2013 đến tháng 12-2015.

Theo Bộ Tư pháp Mỹ, ngoài các vi phạm liên quan đến xuất khẩu, bà Chen còn bị buộc tội rửa tiền, khai man khi nộp đơn xin nhập cư và dùng hộ chiếu giả.

"Luật liên bang về xuất khẩu được đặt ra để bảo vệ lợi ích của nước Mỹ bằng cách ngăn chặn việc công nghệ tiên tiến có thể rơi vào tay kẻ xấu" - luật sư Sandra Brown tuyên bố.

Phiên tòa kế tiếp sẽ diễn ra vào ngày 18-7.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên