02/05/2015 07:03 GMT+7

Mỹ bác đề nghị của Trung Quốc về đảo tranh chấp

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 1-5, Mỹ đã nhanh chóng bác bỏ đề nghị của một quan chức quân sự Trung Quốc về việc các quốc gia và tổ chức quốc tế có thể sử dụng các quần đảo tranh chấp ở Biển Đông  cho các hoạt động cứu hộ và cứu trợ quốc tế.

Một hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam Ảnh: AFP

AFP cho biết phương Tây đã lên tiếng chỉ trích chính quyền Bắc Kinh trong việc xây dựng các công trình trên các hòn đảo thuộc Biển Đông, bao gồm cả việc xây dựng đường băng tại bãi Đá Chữ Thập thuộc Quần đảo Trường Sa của Việt Nam và các cấu trúc khác.

The Wall Street Journal và các tờ tin tức khác của Mỹ dẫn một báo cáo trên trang mạng của Bộ Quốc phòng Trung Quốc cho biết Đô đốc Wu Shengli đưa ra đề nghị trên với người đồng nhiệm Mỹ là Đô đốc Jonathan Greenert trong một cuộc hội đàm qua video.

Theo đó ông Wu cho biết công việc cải tạo của Trung Quốc trên các đảo tranh chấp "sẽ không đe dọa tự do hàng hải và hàng không" và sẽ nâng cao năng lực dự báo thời tiết, tìm kiếm cứu nạn trên biển và giúp bảo vệ an ninh hàng hải quốc tế.

"Chúng tôi hoan nghênh các tổ chức quốc tế, Mỹ và các nước có liên quan sử dụng những cơ sở này, khi điều kiện chín muồi, tiến hành hợp tác về giải cứu nhân đạo và cứu trợ thảm họa" - đô đốc Wu nói.

Quyền phó phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Jeff Rathke cho biết chính quyền Washington không quan tâm đến lời đề nghị trên.

"Xây dựng cơ sở trên đất khai hoang ở khu vực tranh chấp sẽ không đóng góp cho hòa bình và ổn định trong khu vực. Điều này đúng ngay cả khi các cơ sở trong lời đề nghị được sử dụng cho mục đích phản ứng các thảm họa dân sự" - phát ngôn viên Rathke tuyên bố.

Ông Rathke nói thêm rằng nếu Trung Quốc muốn giảm bớt căng thẳng trên Biển Đông thì chính quyền Bắc Kinh nên thực hiện các bước cụ thể để ngăn chặn việc bồi đắp, cải tạo đất để xây dựng các công trình trong khu vực đang tranh chấp.

Hội nghị Thượng đỉnh ASEAN đã ban hành một tuyên bố nhằm bày tỏ " mối lo ngại nghiêm trọng" về việc cải tạo đất của Trung Quốc trên các đảo đang tranh chấp chủ quyền.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên