14/12/2012 11:20 GMT+7

Mỹ: bà Susan Rice rút lui đề cử ngoại trưởng

HẢI MINH
HẢI MINH

TTO - Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Susan E. Rice ngày 13-12 đã rút lui khỏi danh sách ứng viên đề cử bộ trưởng ngoại giao của Tổng thống Mỹ Barack Obama, theo báo Mỹ Washington Post.

Tổng thống Obama lên tiếng bảo vệ đại sứ Mỹ tại LHQ

Lý do bà Rice đưa ra là bà muốn tránh cho chính phủ một cuộc chiến “kéo dài, đầy đổ vỡ và tốn kém” về những tuyên bố bà đưa ra liên quan tới vụ tấn công mới đây ở Libya khiến bốn người Mỹ thiệt mạng.

QhYrbLpV.jpgPhóng to
Bà Susan Rice (trái) và Bộ trưởng ngoại giao Hillary Clinton - Ảnh: washingtonpost.com

Bà Rice đã gọi điện cho ông Obama vào sáng 13-12 trước khi gửi thư chính thức xin rút tên khỏi danh sách đề cử. “Đây là quyết định của riêng tôi”, bà Rice nói.

Việc bà rút lui khiến danh sách ứng viên đề cử chỉ còn lại duy nhất Chủ tịch Ủy ban đối ngoại Thượng viện John F. Kerry. Một quan chức giấu tên cấp cao trong Chính phủ Mỹ nói với Washington Post rằng tình thế hiện giờ khiến “phải có điều gì đó lạ lùng lắm xảy ra” thì ông Kerry mới không được chọn thay thế cho bộ trưởng ngoại giao sắp ra đi Hillary Rodham Clinton.

Quan chức này cũng tiết lộ thượng nghị sĩ Chuck Hagel có thể trở thành bộ trưởng quốc phòng. Còn ở CIA, ông Obama sẽ quyết định chọn giữa quyền giám đốc Michael J. Morell và phó thư ký an ninh quốc gia của ông, John O. Brennan.

“Tôi thật sự tin rằng quá trình này (quá trình bổ nhiệm bà Rice làm bộ trưởng ngoại giao) có thể mất nhiều tuần, thậm chí nhiều tháng, rất gây xao nhãng và đổ vỡ không cần thiết”, bà Rice nói. Ông Obama đã lên tiếng chia sẻ với bà Rice sau quyết định rút lui của bà. Trong một tuyên bố từ Nhà Trắng, ông nói bà là “một người phục vụ nhân dân tận tụy, đầy năng lực, yêu nước và quyết tâm”.

Tranh cãi liên quan tới bà Rice bùng lên sau khi bà nói những cuộc biểu tình chống Mỹ vì một bộ phim bài bác Hồi giáo đã bùng lên thành bạo lực ở Libya dẫn tới cái chết của đại sứ Mỹ ở đó Christopher Stevens và ba người Mỹ khác.

Trên thực tế, Stevens thiệt mạng trước khi những cuộc biểu tình bà Rice nói diễn ra. Do vụ việc xảy ra ngay trước bầu cử tổng thống, phe Cộng hòa đã chụp lấy và công kích dữ dội bà Rice cũng như chính quyền Dân chủ. Tuy nhiên, ông Obama đã nói rõ bà Rice sẽ tiếp tục cương vị của mình tại Liên Hiệp Quốc.

Bà Rice, 48 tuổi, trước kia từng làm việc trong Hội đồng An ninh quốc gia và đã ủng hộ ông Obama trong cuộc đua giành quyền đại diện cho phe Dân chủ ra ứng cử tổng thống của ông với bà Clinton năm 2008. Sau khi ông Obama thắng cử, bà Rice làm đại sứ Mỹ ở Liên Hiệp Quốc cho tới nay.

HẢI MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên