02/12/2017 09:46 GMT+7

Muốn dân nghe, đừng né sự thật!

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Nhìn những ngày này từ trạm BOT Cai Lậy... mới thấy những bức xúc dai dẳng, những đối thoại bất thành đều có nguyên do từ sự tránh né mong mỏi, ý nguyện của dân.

Muốn dân nghe, đừng né sự thật! - Ảnh 1.

Cuối tháng 9-2017, hơn 2.000 tiểu thương chợ An Đông đã bãi thị, kéo ra đường để phản đối những bất cập trong điều hành của ban quản lý chợ vì sự bức xúc kéo dài nhiều năm chưa được giải quyết. 

Sự việc này được Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nêu lại ở Hội nghị Thành ủy lần thứ 15 ngày 1-12 nhưng với chuyển biến tích cực:

Sau thời gian rất ngắn, hoạt động của chợ An Đông đã ổn định và chấm dứt được nhiều nguy cơ.

Điều gì đã làm "hạ nhiệt" tình hình ở chợ An Đông? Ông Nguyễn Thiện Nhân thẳng thắn: "Sự việc kéo dài nhiều năm vì chúng ta chưa đi vào bản chất vấn đề. Ban quản lý chợ chưa giải quyết vấn đề thực chất, dân mất niềm tin. Việc họ xuống đường không phải là chuyện ngày một ngày hai, mà là do cả quá trình".

Cách giải quyết không có gì ngoài việc nhìn vào sự thật: "Xác lập rõ trách nhiệm của ban quản lý chợ, thay trưởng ban và có kế hoạch giải quyết vấn đề của tiểu thương". Giải pháp này tưởng chừng đơn giản nhưng đã nhiều năm chưa được thực hiện, dẫn tới việc của tiểu thương không được giải quyết thực chất.

Không dừng ở chợ An Đông, điều ông Nguyễn Thiện Nhân yêu cầu phải "quyết liệt nghe dân, có kế hoạch giải quyết vấn đề" ở các trường hợp. 

Ông Nhân nêu ngay việc mà người dân còn bức xúc ở Thủ Thiêm, đề nghị UBND TP phải làm việc tập trung, kết luận kỹ từng vấn đề và phải có tổ chức thực hiện. "Phải chấm dứt chuyện cũ để chăm lo chuyện mới!" - Bí thư Thành ủy nói.

Tất nhiên để "chấm dứt chuyện cũ" là không dễ, vì có thể phải thay đổi cả quán tính làm việc. 

Trả lời Tuổi Trẻ trong kỳ họp Quốc hội vừa qua, bà Nguyễn Thanh Hải - trưởng Ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội - đánh giá việc Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong chỉ dùng 20 phút để giải quyết một vụ việc kéo dài 20 năm đã "nói lên rất nhiều điều". 

Bởi thực tế dù luật quy định lịch tiếp dân của bộ trưởng, trưởng ngành, chủ tịch UBND cấp tỉnh phải công khai, nhưng qua rà soát chỉ có... 3 bộ, ngành và 28 địa phương công khai tại cổng thông tin điện tử. 

"Đó là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến khiếu nại, tố cáo diễn biến phức tạp, lòng vòng vì bức xúc của dân không được giải quyết" - bà Hải đánh giá.

Nhìn trong phạm vi hẹp là chợ An Đông, nhìn rộng ra cả nước ở câu chuyện tiếp dân hay nhìn về thực tại những ngày này từ trạm BOT Cai Lậy... mới thấy những bức xúc dai dẳng, những đối thoại bất thành đều có nguyên do từ sự tránh né mong mỏi, ý nguyện của dân. 

Và câu chuyện ở chợ An Đông hẳn còn được nêu như một bài học về "quyết liệt nghe dân và giải quyết tận cùng sự việc" mà Bí thư Thành ủy muốn nhân rộng.

Thủ tướng yêu cầu không kéo dài tình trạng ở BOT Cai Lậy Thủ tướng yêu cầu không kéo dài tình trạng ở BOT Cai Lậy Bộ Giao thông vận tải quyết để BOT Cai Lậy thu phí Bộ Giao thông vận tải quyết để BOT Cai Lậy thu phí Cảnh sát can thiệp BOT Cai Lậy đúng hay sai? Cảnh sát can thiệp BOT Cai Lậy đúng hay sai?
VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên