10/12/2013 22:37 GMT+7

Mua sắm trên mạng rộn ràng cuối năm

THANH TRỰC
THANH TRỰC

TTO - Hàng loạt các website bán hàng trực tuyến tại Việt Nam bắt đầu đưa ra chiến dịch giảm giá, khuyến mãi kèm theo cả chương trình đổi trả hàng nhằm thu hút người tiêu dùng lên mạng mua sắm cuối năm.

xZz2vxQL.jpgPhóng to
Ảnh minh họa: Internet

Dienmay.com mở màn với chương trình "Đại tiệc cuối năm", giảm giá các sản phẩm thuộc nhóm điện tử gia dụng, trong đó, giảm mạnh nhất có nhóm tivi màn hình LED với các kích cỡ 32-inch, 40-inch và 46-inch, kích cỡ tivi bán chạy. Tương tự, hệ thống siêu thị điện máy Nguyễn Kim và Thiên Hòa đều đưa ra chương trình giảm giá, riêng Thiên Hòa giảm thêm 10% khi mua trực tuyến trên website.

Trước khi nhập mã thẻ ngân hàng mua một sản phẩm trực tuyến, người dùng cần ghi lại mã số sản phẩm (model), rồi lướt qua các website tương tự để có mức giá tốt nhất (một số sản phẩm có thể chênh lệch giá lên đến 500.000 VNĐ).

Ngoài ra, cần xem kỹ chính sách bảo hành cho sản phẩm đó, đặc biệt là với các sản phẩm thuộc dạng khuyến mãi không thể đổi - trả.

Hầu hết các sản phẩm giảm giá đều tập trung vào nhóm điện tử gia dụng, trong đó, mặt hàng tivi LED có mức giá giảm hơn một triệu đồng trong thời gian khuyến mãi, và chênh lệch từ hai đến ba trăm ngàn đồng giữa các website trực tuyến. Bên cạnh tivi là điện thoại di động, tập trung ở nhóm tầm trung và bình dân giá rẻ.

Trang Lazada.vn mở hẳn một chương trình "Niềm tin Việt" giúp người tiêu dùng phổ thông hiểu rõ hơn về cách thức cũng như những tiện lợi khi mua hàng trực tuyến. Song song đó, Lazada.vn là website bán hàng đầu tiên tại Việt Nam áp dụng chính sách đổi trả hàng trong 30 ngày kể từ khi nhận sản phẩm.

Theo đại diện Lazada.vn, tâm lý người tiêu dùng Việt Nam vẫn còn thói quen "nhìn tận mắt, sờ tận tay" trước khi quyết định mua. Do đó, chính sách mới sẽ giúp khách hàng an tâm hơn khi có thể gửi trả sản phẩm đã mua và nhận lại tiền trong 30 ngày. Đây là động thái tích cực nhằm kích thích người tiêu dùng Việt Nam làm quen và an tâm khi mua sắm trực tuyến. Lazada vừa nhận được số tiền đầu tư lên đến 250 triệu USD trong tháng 12, nâng tổng số tiền đầu tư vào hệ thống thương mại điện tử nay lên 486 triệu USD. Lazada Việt Nam cũng sẽ tiếp tục được đầu tư cải thiện chất lượng dịch vụ và giá cả.

LvnMPXjn.jpgPhóng to
Chương trình "Niềm tin Việt" được Lazada khởi động trong tháng 12 giúp người dùng an tâm hơn khi mua hàng - Ảnh chụp giao diện website

Đối với nhóm sản phẩm hàng may mặc, ngoài Lazada, Zalora.vn và 123Mua.vn cũng đưa ra nhiều mức giảm giá, quần áo may mặc nhiều thương hiệu đa dạng hơn, bao gồm nhiều thương hiệu Việt.

Ở phân khúc thương mại điện tử C2C (người tiêu dùng tự rao và bán hàng cho nhau), trang web rao vặt trực tuyến ChoTot.vn (Chợ Tốt) vẫn đang là đại diện nổi bật nhất. Theo số liệu công bố trong tháng 12, ChoTot.vn có mức tăng trưởng trung bình 28% mỗi tháng nhờ áp dụng cơ chế cho phép đăng tải dễ dàng, và người cần mua dễ tìm đến sản phẩm. Đội ngũ kiểm duyệt tin đăng kiểm tra thông tin cơ bản trước khi xuất bản lên web.

Tương tự Lazada.vn, ChoTot.vn cũng tập trung huấn luyện, hướng dẫn những kiến thức và thao tác cần biết khi mua sắm và giao dịch trực tuyến, mặc dù ChoTot.vn là nền tảng rao vặt khách hàng giao dịch trực tiếp với khách hàng, không thông qua nhà cung cấp dịch vụ.

Ông Bryan Teo, Trưởng đại diện ChoTot.vn cho biết, công ty hiện chưa tập trung vào việc tạo ra doanh thu, thay vào đó là chú trọng các hoạt động hướng dẫn người dùng, tạo ra một chợ ảo, nơi mà khách hàng có thể yên tâm giao dịch với nhau, cũng như có đủ kiến thức tránh gian thương, lừa đảo.

ZyyknYMv.jpgPhóng to
Một tin đăng rao bán điện thoại của người dùng trên ChoTot.vn - Ảnh giao diện website

Nhìn chung, các đại diện "nội" vẫn đang cạnh tranh khốc liệt với các tên tuổi "ngoại" trên thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam, không chỉ về giá, mà yếu tố "đáng tin cậy" từ người tiêu dùng được đẩy lên cao hơn bao giờ hết. Đây là xu hướng đón đầu 18 triệu người Việt online mua sắm mỗi ngày.

Lazada.vn (B2C) và ChoTot.vn (C2C) đều là các sản phẩm "phiên bản Việt" của hai Công ty nước ngoài, đang có vị trí nhỉnh hơn về dịch vụ ở cả hai phân khúc thương mại điện tử so với các đối thủ, tuy nhiên, các website "nội" còn có nguồn lực "offline" từ các hệ thống cửa hàng để tạo thế cân bằng.

THANH TRỰC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên