Mua sắm đâu cần 'tay xách nách mang'

12/06/2019 09:20 GMT+7

TTO - Chỉ cần 2-3 năm tới, thanh toán không tiền mặt sẽ là phương thức thanh toán chủ đạo của nền kinh tế Việt Nam. Sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, sự cởi mở sẵn sàng đón nhận cái mới của người tiêu dùng Việt Nam đang hỗ trợ cho xu hướng này

Mua sắm đâu cần tay xách nách mang - Ảnh 1.

Khách tham quan gian hàng của Vietcombank tại hội thảo "Xã hội không tiền mặt: chính sách và thực tiễn tại Việt Nam" sáng 11-6 - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Là một phần của hội thảo, các gian hàng trưng bày của những ngân hàng, siêu thị đã cung cấp cho khách tham dự trải nghiệm dịch vụ công nghệ mới trong thanh toán không tiền mặt cùng nhiều chương trình ưu đãi "khủng".

Sẽ chiếm lĩnh 2-3 năm tới

Tại gian hàng của Liên hiệp Hợp tác xã thương mại TP.HCM (Saigon Co.op), một siêu thị mini được bố trí để khách hàng có thể trải nghiệm cách thức đi siêu thị mới. 

Ứng dụng mua sắm Scan & Go của Saigon Co.op cho phép khách cầm điện thoại có cài đặt ứng dụng, quét mã chọn mua sản phẩm, thanh toán qua máy POS và hàng hóa sẽ được giao tận nhà cho khách hàng. 

"Khách không phải lo lắng lỉnh kỉnh tay xách nách mang hay giữ tiền mặt trong người" - ông Đỗ Quốc Huy, giám đốc marketing Saigon Co.op, cho biết.

Trao đổi bên lề hội thảo, ông Fung Kai Jin - phó tổng giám đốc khối khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ VP Bank - cho rằng sẽ không quá ngạc nhiên nếu trong 2-3 năm tới, người dân VN sẽ không còn mang tiền mặt đi mua sắm, thậm chí để mua thực phẩm, trà sữa hay cơm trưa... "Hơn 80% người Việt đang mua hàng online vẫn chọn hình thức trả tiền mặt nhưng mọi thứ sẽ được giải quyết khi niềm tin người tiêu dùng tăng lên. Tất cả các phương thức thanh toán không tiền mặt từ ví, QR code, thẻ... đều đã có sẵn", ông Fung Kai Jin nói.

Theo ông Trần Tuấn Anh - giám đốc điều hành Shopee, AirPay VN, chỉ chưa đến một tháng giới thiệu ra thị trường, số lượng người tham gia ví điện tử AirPay đã đạt con số ấn tượng, chứng tỏ người tiêu dùng đang tiếp cận khá cởi mở. Không chỉ dùng thanh toán khi mua hàng trên Shopee, AirPay còn kết nối rất nhiều dịch vụ thanh toán như thanh toán tiền điện, tiền nước...

"Chúng tôi sẽ liên kết để mở rộng các dịch vụ mua vé xem phim, vé máy bay... và bổ sung các dịch vụ thanh toán công", ông Tuấn Anh cho biết.

Nhiều ưu đãi hấp dẫn

Các gian hàng cũng mang đến những giải pháp khác nhau đem lại cơ hội cho người dùng trải nghiệm các phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là những món quà xinh xắn dành cho những khách ghé thăm.

Nhiều khách hàng đến gian hàng của Sacombank được trải nghiệm phương thức thanh toán qua điện thoại di động khi quét mã QR. VP Bank cũng mang đến giải pháp thanh toán phục vụ kinh doanh với ứng dụng BizPay giúp tự động hóa việc thanh toán đối soát, giảm chi phí nhân sự, vận hành cho khách hàng.

Bà Lê Thị Diễm Phương (VPBank) cho biết hơn 92% doanh nghiệp xử lý đơn hàng thủ công, chi phí quản lý tiền mặt chiếm từ 5-10% chi phí doanh nghiệp. "Sản phẩm BizPay kết hợp nền tảng tín chấp giúp người bán thu tiền sớm, người mua dãn thời gian trả nợ, không tiền mặt...", bà Phương nói.

Ông Nguyễn Sơn Hải - phó tổng giám đốc VNPT Media - cho biết VNPTPay dành nhiều ưu đãi thanh toán các dịch vụ viễn thông... "Với hơn 20.000 điểm bán hàng cơ hữu và hàng trăm ngàn điểm bán hàng khác hiện có, trong tương lai, chúng tôi cố gắng chuyển hóa khoảng 70% các điểm bán hàng là điểm bán hàng không tiền mặt. Góp phần thay đổi hành vi tiêu dùng của khách hàng, ưu tiên mua sắm không tiền mặt", ông Hải nói.

* Bà Trần Thị Thu Hương (giám đốc khối ngân hàng bán lẻ - kênh kinh doanh chiến lược VIB):

Đem lại nhiều hiệu quả tích cực

Từ rất nhiều năm trước các ngân hàng đã tích cực tham gia thúc đẩy xu hướng không tiền mặt với nhiều phương tiện thanh toán như: thẻ nội địa, thẻ tín dụng, Internet banking, ngân hàng số... Nhờ đó, tỉ lệ giao dịch trên thẻ và ngân hàng điện tử gần như chiếm ưu thế so với tổng giao dịch. Tuy vậy, khó khăn là người dân vẫn còn thói quen mua hàng trả tiền mặt.

khong tien mat 24

Bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc Khối Ngân hàng bán lẻ - Kênh Kinh Doanh chiến lược VIB - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Nếu ngân hàng làm riêng lẻ, chỉ có thể thay đổi một bộ phận người dân. Những hoạt động như "Ngày không tiền mặt" sẽ góp phần thúc đẩy, giúp người dân hiểu hơn về thanh toán không tiền mặt, góp phần kích thích quá trình phát triển xã hội không tiền mặt tại VN.

Các chương trình khuyến mãi trong "Ngày không tiền mặt 16-6" sẽ giúp người dân có điều kiện tiếp xúc với hình thức, dịch vụ thanh toán không tiền mặt. Hàng loạt ngân hàng, tổ chức tín dụng, ví điện tử, sàn thương mại điện tử... đã sẵn sàng cho chương trình khuyến mãi lớn nhất từ trước đến nay của mua sắm không tiền mặt.

Không dùng tiền mặt: an toàn, đơn giản, sao chưa làm? Không dùng tiền mặt: an toàn, đơn giản, sao chưa làm?

TTO - Ngày 10-6, khi đề cập đến xử phạt giao thông, Cục CSGT đề xuất có thể quy định người dân đăng ký xe phải có tài khoản ngân hàng để thuận lợi khi xử phạt vi phạm, tránh đi lại nhiều lần.

N.BÌNH - N.HIỂN - B.MAI - H.DUYÊN
Bình luận Xem thêm
Bình luận (0)
Xem thêm bình luận