06/06/2013 15:57 GMT+7

Mùa hè tắm biển, một buổi có 38 trẻ lạc cha mẹ

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TTO - Vào mùa nắng nóng tại các bãi tắm luôn đông người. Giữa biển người đen kín rất dễ xảy ra tình trạng thất lạc con nhỏ, nhiều bậc cha mẹ khi nghe loa phát thanh thông báo tìm thân nhân mới hay con mình đi lạc.

N8UmwVXi.jpgPhóng to
Tắm biển vào thời điểm đông người rất dễ bị lạc con trẻ - Ảnh: Trường Trung

Theo thống kê của Đội quản lý trật tự và du lịch biển (thuộc Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) chỉ trong vòng một tuần từ ngày 16 đến 22-5 tại hai khu vực các bãi tắm Phạm Văn Đồng, Mỹ Khê (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) đã có 143 trường hợp cha mẹ thất lạc con cái phải nhờ đội hỗ trợ.

Ngày cao điểm nhất, chiều 17 và 19-5, mỗi chiều có gần 40 trường hợp cha mẹ lạc con cái phải thông báo tìm con trên loa phát thanh.

Chủ quan

Chiều 22-5, chị Lê Thị Dung (phường Hòa Hải, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) hoảng hốt tìm đến Đội quản lý trật tự và du lịch biển nhờ thông báo tìm giúp con gái tên Bo mới 5 tuổi, đi lạc khi đang tắm biển. Ngay lập tức trên bãi biển, tiếng loa tìm trẻ lạc liên tục được phát đi. Đội cứu hộ chạy ra khu vực nước cạn để tìm những đứa trẻ đứng một mình, trong khi đó đội trật tự nhanh chóng phân tán ra các khu vực đi tìm, từ bãi giữ xe đến các địa điểm thuê phao, ẩm thực…

30 phút sau, một bé gái với tiếng khóc thét đã được bảo vệ dẫn về khu nhà điều hành giao cho mẹ. Anh Hồ Thăng Tươi, người tìm ra cháu Bo, cho biết do gia đình chị Dung rất ít khi tắm biển nên không lường trước được sự việc, mải mê chụp ảnh thì con gái đi lạc.

Trường hợp bà Trần Kim Út (60 tuổi) lạc cháu gái vào ngày 16-5 là một điển hình. Bà Út ở Hà Nội vào Đà Nẵng đưa cháu gái đi tắm biển. Lúc cháu gái xuống biển tắm bà Út chạy đi mua nước uống, đến khi quay lại thì lạc mất cháu. Bà Út nháo nhác tìm cháu dưới biển trong khi đứa cháu chạy đi khắp bãi biển tìm bà. Mãi đến khi người tắm biển thấy cháu gái đi một mình dẫn đến tổ cứu hộ bà Út mới tìm được cháu.

Anh Phan Thanh Hải, đội phó Đội Quản lý trật tự và du lịch biển tại bãi biển Mỹ Khê, cho biết có rất nhiều trường hợp phụ huynh chủ quan, trẻ đi lạc được anh em đưa về nhà điều hành rồi thông báo trên loa, cha mẹ mới biết con đi lạc.

Coi chừng lạc mất con

Theo anh Phan Thanh Hải, trường hợp các cháu nhỏ còn nhớ được số điện thoại hoặc tên người thân, việc tìm cha mẹ rất dễ, nhưng với những cháu còn quá nhỏ thì một khi thất lạc trên biển rất nguy hiểm đến tính mạng.

“Nhiều trẻ chúng tôi tìm được cách vị trí cha mẹ tắm biển tới hai, ba cây số, có trẻ thì chạy ra đường về khách sạn để tìm cha mẹ. Có trường hợp chúng tôi phải tìm tới 20g mới thấy vì có cháu nấp vào tường khóc” - anh Hải kể.

Ông Phan Uyên Minh, trưởng Phòng Quản lý và khai thác du lịch biển (Ban quản lý bán đảo Sơn Trà và các bãi biển du lịch Đà Nẵng) cho biết mặc dù thông báo khuyến cáo tình trạng lạc trẻ khi tắm biển được phát đi liên tục với tần suất 30 phút/lần nhưng hầu như ngày nào cũng có hơn 10 trường hợp cha mẹ lạc con.

Theo ông Minh, trẻ dễ đi lạc vì không định vị được vị trí của cha mẹ do ở biển người đông kín lại cởi trần nên rất khó nhận dạng. Ông Minh cũng khuyến cáo các bậc phu huynh khi đưa con nhỏ đi tắm biển phải thường xuyên theo dõi, không để các em rời khỏi tầm quan sát.

Trường hợp lạc ở dưới biển thì ngay lập tức báo cho tổ cứu hộ. Trường hợp lạc con trên bờ thì phụ huynh cần bình tĩnh quan sát, tìm kiếm xung quanh và báo cho đội trật tự theo các đường dây nóng để tìm kiếm qua loa phát thanh.

“Tâm lý của các trẻ khi lạc cha mẹ sẽ khóc thét lên và di chuyển liên tục. Các cháu cũng ít xuống nước, vì thế nếu các vị phụ huynh bị lạc con khi ở trên bờ cần bình tĩnh điện thoại vào đường dây nóng (0511.2218878) và liên hệ các đội trật tự và đội cứu hộ gần nhất để được xử lý” - ông Minh cho biết.

TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên