25/03/2016 20:56 GMT+7

Một nước Bỉ kiên cường và mạnh mẽ

NGUYỄN QUỐC HOÀNG (từ Brussels)
NGUYỄN QUỐC HOÀNG (từ Brussels)

TTO - Ngày 24-3-2016 là ngày thứ ba nước Bỉ tiến hành quốc tang để tưởng niệm các nạn nhân của những vụ đánh bom tự sát đẫm máu khiến ít nhất 31 người  thiệt mạng và 250 người bị thương.

Một bầu không khí lo sợ, tang thương và cảnh giác vẫn bao trùm lên thành phố vốn đỗi bình yên vốn dĩ được mệnh danh là “thủ đô châu Âu”, đặc biệt khi ít nhất hai trong số những tên khủng bố trực tiếp thực hiện các vụ đánh bom vẫn đang lẩn trốn.

Thử tưởng tượng một buổi sáng, bạn hoặc người thân lên tàu điện ngầm - phương tiện đi lại vô cùng phổ biến ở Brussels - và không bao giờ trở về? Những kẻ khủng bố ISIS đã gieo rắc nỗi sợ đó và khẳng định nguy cơ bạn có thể bị tấn công bất kì lúc nào, bất kì đâu là có thật. 

ISIS muốn con người thấy rằng chúng ta vô cùng yếu đuối và bất lực trước vũ lực. Nhưng trên thực tế, ISIS không thể ngăn cản tinh thần bất khuất vui sống của những con người văn minh, yêu cuộc sống, yêu hoà bình và tự do.

Là một người đã gắn bó với Brussels vài năm nay, tôi đã có mặt ở khu La Bourse, Trung tâm Brussels để tưởng niệm những nạn nhân vô tội xấu số mà chỉ vài ngày trước vẫn đang tận hưởng cuộc sống tự do, vẫn đi học, đi làm, vẫn ước mơ.

Quảng trường đi bộ trên đại lộ Anspach thường ngày đông đúc rộn rã những lễ hội và khách du lịch, hôm nay ngập tràn hoa, nến, và thông điệp yêu thương … cho những nạn nhân đã khuất.

Ở dòng người lặng lẽ, tôi nhìn thấy những gương mặt thất thần, những đôi mắt đỏ hoe. Những giọt nước mắt lăn dài trên má những người đứng đây, dù họ không có mối liên hệ trực tiếp với các nạn nhân. Nhưng có một sợi dây gắn bó:  tình đồng loại, và vì xã hội tự do mình đang sống đã bị tấn công.

Bỉ vốn là thiên đường của các loại bia, nên người ta mang bia đến để chia tay người đã khuất. Bia Bỉ đa dạng và chất lượng, nên với người Bỉ uống bia vừa là một niềm tự hào, vừa một biểu tượng của việc tận hưởng cuộc sống.

Cờ các nước được treo khắp nơi, với khẩu ngữ “Tôi Là Brussels” như chia sẻ sự đồng cảm

Bóng bay với ba màu cờ Bỉ

Thời điểm đầu xuân cũng là khi những bông hoa thủy tiên khoe sắc. Loài hoa thuỷ tiên tượng trưng cho niềm hy vọng và sự khởi đầu, vì thế những chậu hoa thuỷ tiên được đặt ở đây để tưởng niệm những người đã khuất, bên cạnh dòng chữ “Tình yêu dành cho Brussels chiến thắng nỗi sợ hãi”.

Máy ảnh của tôi run lên khi bắt gặp dòng chữ tiếng Việt thân thương “Hoà Bình”.

Chú bé tè Manneken Pis vốn là một trong những biểu tượng của Bỉ cũng có mặt.

Một đôi bạn trẻ lặng lẽ thắp lại nến khi chúng vừa tắt khi bị gió thổi.

Nến, hoa, và cả gấu bông đưa tiễn những linh hồn xấu số về cõi vĩnh hằng.

Chim bồ câu và trái tim, những biểu tượng của tình yêu và hòa bình. Và những ngọn nến liên tục được thắp lên dù chiều nay Brussels nhiều gió.

Nhưng Brussels không thể ủy mị tang thương. Sau mất mát, Brussels càng cần phải đứng dậy mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Sau hơn 4 tháng với bao lo lắng từ sau vụ khủng bố ở Paris, đây là lần đầu tiên các thanh niên Bỉ chứng kiến một sự việc đáng sợ như vậy trên đất nước yên bình của mình. Bước qua những hoang mang, một số bạn trẻ đã mang theo đàn guitar và cùng nhau hòa những bản nhạc ca ngợi tình yêu và cuộc sống. Quốc ca Bỉ, những bài hát tuyệt đẹp như Let it Be, Feeling Good, I’m Yours… lần lượt vang lên. Cảm xúc tích cực lan truyền từ một vài người sang tất cả mọi người xung quanh. Âm nhạc và những nụ cười như nói với thế giới rằng: chúng tôi không hề ủy mị, sự thù hận và sợ hãi không thể xua tan tình yêu thương của chúng tôi dành tặng cuộc sống tươi đẹp này.

Bia và hoa 

Nét trầm tư của cô bé.

Cờ rủ của Bỉ và của Liên minh châu Âu ở Grand Place. Đây là một trong những quảng trường đẹp nhất Châu Âu, luôn đông đúc nhưng hôm nay vắng lặng, vì quốc tang, và vì mối hiểm họa khủng bố vẫn còn…

Bức tượng chú bé tè Manneken Pis nổi tiếng đã trở thành biểu tượng cho tinh thần mạnh mẽ chống lại chủ nghĩa khủng bố của người Bỉ cũng như những người yêu chuộng hòa bình trên thế giới.

Ngay bên cạnh chú bé tè Manneken Pis, cây mộc lan trắng đã nở hoa, báo hiệu mùa xuân, mùa của sự sống, của sự khởi đầu mới, đã về.

Nhà thờ thánh Michael & Gudula ở trung tâm Brussels đón xuân về trong vườn thủy tiên tuyệt đẹp.

Một góc đường phố khu trung tâm Brussels. Sự sống vẫn đâm chồi và Brussels đang dần hồi phục

Chuyến Metro 1-5 bị gián đoạn do vụ đánh bom, nên tạm thời phải dùng xe Bus để thay thế.

Bên trong ga trung tâm Brussels, cảnh sát và binh lính kiểm tra nghiêm ngặt để đảm bảo an ninh tối đa cho thủ đô.

Khủng bố đã giết chết người vô tội, nhưng không vì thế mà chủ nghĩa khủng bố có thể phá hủy được một xã hội tự do mà người Bỉ đã gây dựng từ bao đời nay. Đó là bởi vì Brussels mạnh mẽ, “BXL is strong”!

NGUYỄN QUỐC HOÀNG (từ Brussels)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên