22/05/2016 17:28 GMT+7

Một mùa phim Cannes "nữ quyền", "bạo dâm" và "dài mút chỉ"

ĐỨC TRẦN (lược dịch)
ĐỨC TRẦN (lược dịch)

TTO - Các chuyên gia của The Hollywood Reporter ngày 21-5 đưa ra các nhận định sau khi đã xem hết 21 phim tranh giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes năm nay.

Hai anh em đạo diễn Jean-Pierre Dardenne và Luc Dardenne hôn nữ diễn viên Adele Haenel đóng trong phim The Unknown Girl của họ tranh giải tại Cannes 2016 - Ảnh: Reuters.

Đạo diễn nữ gây ấn tượng

Biên tập viên The Hollywood Reporter Jon Frosch không đánh giá cao mùa tranh giải năm nay bằng 2011 và 2013. Dù vậy, ông vẫn khẳng định Cannes luôn là nơi sở hữu nhiều phim nghệ thuật đỉnh cao, và gây tranh cãi.

Jon Frosch chọn Toni Erdmann - một phim hài về tình cảm cha con của nữ đạo diễn Đức Maren Ade là phim hay nhất. “Những phim ưa thích của tôi có thời lượng khá dài nhưng không thành vấn đề” - Frosch ám chỉ Sieranevada (173 phút), American Honey (162 phút) và The Neon Demon (117 phút).

Trong khi đó góc nhìn của nhà báo David Rooney thì thiên về những phim thuộc dòng chính thống, có phong cách cổ điển như Loving hay I, Daniel Blake. Với Loving, ông đánh giá phim này đủ sức cạnh tranh giải Oscar sắp tới khi đề cập về cuộc hôn nhân bị cấm kỵ giữa người da đen và da trắng tại Mỹ những năm 50.

The Unknown Girl
Phim The Unknown Girl

Trong khi I, Daniel Blake đến từ nhà làm phim từng đoạt Cành cọ vàng Ken Loach. David Rooney thích thú vì nó "mang khán giả đến gần với góc nhìn xã hội được đề cập".

Rooney cũng không phủ nhận Toni Erdmann American Honey - hai phim đến từ các đạo diễn nữ đã "tạo dấu ấn ở Cannes nhờ ngôn ngữ mạnh mẽ và tinh tế".

Trái ngược với David Rooney và Jon Frosch, cây bút nổi tiếng Todd McCarthy cho rằng American Honey đã hạn chế tài năng của Andrea Arnold so với hai phim trước của chị là Red Road Fish Tank: “Không khí, nhân vật, tâm trạng… mọi thứ không còn gây bất ngờ và thảng thốt nữa”.

McCarthy tiết lộ anh cảm thấy thất vọng với chất lượng phim tranh giải Cannes năm nay. “Chỉ một ít phim hay còn lại đều hoặc quá dài, hoặc không tạo được cảm hứng. Đa số là ở mức khá, nếu so với chính các đạo diễn thì còn kém”.

The Handmaiden
Phim The Handmaiden

Todd McCarthy dành lời khen hiếm hoi cho Elle - phim cuối cùng trong danh sách tranh giải được chiếu ngày 20-5. “Isabelle Huppert gợi cảm hơn cả 30 năm về trước. Bộ phim này vừa thanh lịch, vừa giàu cảm xúc, mặc dù nó sặc mùi tình dục”.

Vị biên tập này không nghĩ Elle sẽ giành giải vì “nó hơi thương mại” song vẫn là phim anh yêu thích.

“Với tôi Graduation là phim tốt nhất mùa này, với góc nhìn cá biệt nhưng vẫn gần gũi của Cristian Mungiu. Bên cạnh đó, không thể không nhắc tới bộ phim hài hước Toni Erdmann…”.

Bất ngờ nhất là cây bút nữ Deborah Young khi chị chọn The Handmaiden - phim 18+ của Hàn Quốc là phim ưa thích.

“Cảnh quay tuyệt đẹp, một nét tươi mới đáng giá, nếu có gì tệ về phim này thì tôi cũng không nhớ", Deborah Young bình phẩm.

Giải thưởng cá nhân

Cây bút có bí danh J.F. khẳng định những nữ diễn viên xuất sắc năm nay là Isabelle Huppert trong Elle hoặc Sonia Braga trong Aquarius. Tuy nhiên anh vẫn nhấn mạnh rằng Cannes năm nay có khá nhiều vai diễn ấn tượng mà bất kì ai cũng có lý do để giành giải Nữ diễn viên xuất sắc.

“Kristen Stewart, Ruth Negga hay Sandra Huller đều có thể gây bất ngờ nhưng cá nhân tôi thích Adele Haenel với nét diễn tuyệt vời trong The Unknown Girl bởi tâm lý nhân vật được cô xoay chuyển tài tình, mang đậm dấu ấn cá nhân”.

Về phía các nam tài tử, Deborah Young ưu ái hai bộ đôi Dave Johns - Hayley Squires trong I, Daniel Blake và Peter Simonischek - Sandra Huller trong Toni Erdmann. Trong cả hai phim, Young cho rằng đạo diễn và diễn viên làm việc rất ăn ý với nhau.

“Các nhà làm phim mở ra nhiều tầng cảm xúc bằng nhiều tình tiết tạo kịch tính, sự cọ xát giữa các diễn viên, tạo ra rung cảm cho người xem”, Young nói.

Phim dở nhất tại Cannes 2016?

The Last Face xuất hiện trong hầu hết những bình luận của các chuyên gia The Hollywood Reporter, bên cạnh các tác phẩm bị chấm điểm thấp nhất Cannes năm nay. Đây là phim truyện thứ 5 của đạo diễn kiêm diễn viên Sean Penn quy tụ hàng loạt sao đình đám trong đó có Charlize Theron.

Nhà báo Todd McCarthy chê The Neon Demon “vô bổ” nhưng cho rằng It's Only the End of the World mới thật sự “cướp diễn đàn” ở phân khúc phim dở.

“Cả hai phim Pháp chẳng biết đến Cannes với mục đích gì, From the Land of the Moon sáo mòn, cũ kĩ còn Staying Vertical thì vớ vẩn và không thuyết phục”.

Phim The Neon Demon

The Neon Demon cũng lọt sổ nhà phê bình Deborah Young, chị đánh giá phim không đưa ra được chi tiết nào thú vị và mới mẻ hơn về nghề mẫu. Còn với The Last Face, cây bút này bảo "chẳng muốn bàn tới".

 

ĐỨC TRẦN (lược dịch)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên