Thứ 7, ngày 1 tháng 10 năm 2022

Một lần lên nhầm "xe dù"...

12/08/2022 10:06 GMT+7

TTO - Sau lần lên nhầm xe dù, người nhà tôi vẫn ám ảnh cảm giác ấm ức khi suýt bị đánh trên chuyến xe ấy. Còn tôi chỉ mong TP.HCM dẹp 'xe dù bến cóc', phải làm cho được.

Một lần lên nhầm xe dù... - Ảnh 1.

Xe Q.H. đậu hơn 50 phút tối ngày 10-8 tại cây xăng 47 (quốc lộ 13, TP Thủ Đức) để đón khách và chuyển hàng - Ảnh: CHÂU TUẤN

Cách đây ít lâu, em tôi có việc từ TP.HCM đi Bình Định, không đặt được vé máy bay trong ngày nên đến bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP.HCM) định đi xe khách. 18h30, vừa xuống taxi ở cổng số 3 bến xe (đường quốc lộ 13), một người đàn ông tới hỏi "Em đi đâu, anh chỉ xe cho đi?". 

Khi nghe tôi nói về TP Quy Nhơn, người này nhanh nhảu mời chào tôi đi nhà xe mới ra với giá 350.000 đồng/chuyến.

Thấy tôi có vẻ lưỡng lự, anh này nói thêm: "Em quyết định đi, xe chạy đúng giờ nên sắp khởi hành rồi". Em tôi đồng ý lên xe. Và đó là một trải nghiệm ám ảnh đến giờ. 

Xe còn giường trống nhưng phụ xe đẩy khách xuống cuối xe, nằm chung với bốn người khác. Khách lên xe, tài xế bắt đầu chạy lòng vòng để bắt khách. Cả tiếng đồng hồ sau đó, chiếc xe vẫn chưa ra khỏi TP Thủ Đức dù đã kín chỗ nằm.

Xe tới Suối Tiên, tài xế tiếp tục cho xe dừng bắt thêm khách, nằm chật cứng cả hành lang trên xe. Có người phải ngồi tạm ngay lối đi. 20h15, xe lăn bánh sang địa phận tỉnh Đồng Nai, phụ xe mới bắt đầu đi thu tiền vé với giá từ 450.000 đồng/chuyến tới 550.000 đồng/chuyến. 

Khi em tôi hỏi vì sao thu cao hơn cả giá vé đã báo ban đầu thì người này lập luận vì em tôi phải mua vé suốt tuyến từ TP.HCM đi tỉnh Quảng Ngãi. Vài hành khách nam lớn tiếng đòi xuống xe, không chịu trả tiền nguyên vé, phụ xe dọa "Lộn xộn coi chừng bị đập!".

Đỉnh điểm là khi một thanh niên đòi gọi điện thoại báo cơ quan chức năng. Phụ xe mạnh miệng nói: "Đứa nào đòi báo? Dám không? Xe này chạy xưa giờ không sợ ai hết nha!"...

Sáng hôm sau, họ thả em tôi dọc đường khi vào TP Quy Nhơn. Em tự nhủ tại mình đã không vào bến và sẽ không bao giờ đi xe khách ngoài bến nữa. 

Câu chuyện này xảy ra khi bến xe còn thưa chuyến sau dịch, ai nấy đều lo không có xe đi. Nhưng đến nay, TP.HCM vẫn còn rất nhiều "xe dù, bến cóc" tồn tại. Hàng loạt trạm xăng trên quốc lộ đã bị tận dụng thành trạm để rước khách.

TP cũng đã nhiều lần ra quân dẹp "bến cóc, xe dù" nhưng cứ dẹp rồi lại mọc lên, chưa thể giải quyết triệt để được. Nơi nào có "bến cóc", ở đó có lộn xộn, ùn tắc ở cả những tuyến đường trung tâm.

TP.HCM đang cấm xe khách ra vào trung tâm TP, và dẹp "bến cóc, xe dù" là một giải pháp cần làm ngay. Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông phải làm quyết liệt. Nhà xe vi phạm phải bị xử phạt thật nặng, tước luôn phù hiệu hoạt động thì mới có tác dụng. 

Song song với đó, có thể tính tới xây dựng trạm đón, trả khách cố định để tập trung xe và khách đến các điểm này. Tư nhân cũng có thể đấu thầu làm những trạm này.

Tôi nghĩ, nếu làm được vậy thì bớt đi áp lực giao thông trong đô thị, xe phải đón khách tại bến, trạm theo quy định. Quyền lợi hành khách được đảm bảo, được đón trả đúng nơi với giá vé đúng. Từ đó cũng hình thành thói quen đón xe tại trạm, bến đàng hoàng.

Xe trong bến thêm khó

Ông Tạ Chương Chín, phó giám đốc bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh, TP.HCM), chia sẻ sắp tới nhiều tuyến xe khách sẽ dời về hoạt động tại bến xe Miền Đông mới (TP Thủ Đức).

Do vậy, nếu "xe dù, bến cóc" tồn tại quá nhiều sẽ ảnh hưởng hoạt động xe trong bến. Cho nên việc xử lý nghiêm loại hình này là cần thiết, bến xe ủng hộ đề xuất cấm xe giường nằm trên 30 chỗ vào trung tâm TP của Sở GTVT TP.

THU DUNG

Siết việc cấp phù hiệu cho xe hợp đồng

Nhiều người dân cũng đưa ra ý kiến rằng muốn giải quyết tình trạng "xe dù, bến cóc" TP cũng cần siết lại việc cấp phù hiệu xe hợp đồng. Đối với những xe đã cấp phải giám sát chạy đúng tuyến, đúng lộ trình chứ không phải muốn dừng ở đâu thì dừng, đón ở đâu thì đón.

Cũng cần tăng cường phối hợp xử lý giữa lực lượng thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, UBND quận, huyện, TP. Các đơn vị chung tay lại thì mới có hiệu quả lâu dài. Xử phạt nghiêm việc cho thuê bãi trái phép để xe ra vào đón khách gây bát nháo ở khu vực trung tâm TP. Các nhà xe chạy tuyến cố định nâng cao chất lượng xe, cung cách phục vụ tốt hơn để thu hút người dân chọn đi.

Nhiều cây xăng "biến" thành bến

Hình ảnh nhiều xe ngang nhiên đón, trả khách đã không còn lạ lẫm với người dân ở gần một số cây xăng tại quận Bình Thạnh, TP Thủ Đức (TP.HCM)..., trên cung đường gần bến xe Miền Đông cũ và mới.

Ở cây xăng nằm trên đường Đinh Bộ Lĩnh cạnh bến xe Miền Đông (quận Bình Thạnh), việc đón trả khách vẫn rất tấp nập. Khách vừa tấp xe vào, phụ xe đã nhảy vội xuống phụ bốc hàng và đón người. Phụ xe nhanh tay vẫy khách đã hẹn, luôn miệng chào mời khách đang đứng đợi xe khác.

Khoảng 20h25 ngày 10-8, có mặt tại cửa hàng xăng dầu Petrolimex số 47 nằm trên quốc lộ 13 (thuộc khu vực Hiệp Bình Phước, TP Thủ Đức), có hai chiếc xe đậu rất lâu tại đây để đón khách.

Sau khi đổ xăng xong, xe Limousine Q.H. biển số 47B-025... vẫn tiếp tục đậu lại. Khoảng 15 phút sau, một chiếc xe trung chuyển, chở theo hành khách và hàng hóa tới đây để chuyển sang xe Limousine.

Tiếp đó, một chiếc xe ba gác chở theo rất nhiều hàng hóa đến điểm này. Không khí bắt khách, xếp đồ vào xe diễn ra rất náo nhiệt, không khác gì bến xe. Đến 21h15 (tức 50 phút sau khi "đóng quân"), chiếc xe này mới rời đi. Xe vào đổ xăng để bắt khách đã diễn ra thường xuyên. Điểm này cũng tập trung rất nhiều hành khách tới chờ xe.

Tương tự, tại cây xăng 490 trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh), đang giờ cao điểm, đông xe nhưng khoảng 20 phút là lại có 2-3 xe khách tấp vào trước cây xăng này để đón khách, xe không đổ xăng nhưng vẫn "đánh lái" vào phía trong để đón khách.

"Một xe dừng lại choán hết nửa đường khoảng 5 phút là đã gây ách tắc giao thông rồi. Ngày nào tôi cũng chứng kiến cảnh như thế này, rất khó chịu nhưng không làm gì được", anh Thành Đồng (ngụ TP Thủ Đức) bức xúc.

Các tuyến đường như Lê Hồng Phong, khu vực giao lộ Trần Nhân Tôn - Vĩnh Viễn, Ngô Gia Tự (quận 10), Nguyễn Trãi (quận 5), khu vực lân cận bến xe Miền Đông và quốc lộ 1 (hướng từ ngã tư Bình Phước về Trường ĐH Nông lâm TP.HCM) cũng diễn ra tình trạng "xe dù, bến cóc" rầm rộ.

CHÂU TUẤN

Quyết dẹp xe dù, bến cóc, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất hạn chế xe khách đi vào trung tâm Quyết dẹp xe dù, bến cóc, Sở Giao thông vận tải TP.HCM đề xuất hạn chế xe khách đi vào trung tâm

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa gửi các đơn vị liên quan lấy ý kiến phương án tổ chức lưu thông đối với xe khách trên địa bàn TP, trong đó đưa ra lộ trình hạn chế xe khách đi vào khu vực trung tâm từ 6h đến 22h hằng ngày.

HOÀNG DŨNG
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận