Thứ 3, ngày 11 tháng 5 năm 2021

Thì ra ‘xe dù, bến cóc’ ở TP.HCM chui ra từ... kẽ hở cấp phép

02/04/2021 12:44 GMT+7

TTO - Ông Võ Khánh Hưng - phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM - nhận định như vậy về tình hình “xe dù, bến cóc” trên địa bàn TP và hướng xử lý trong thời gian tới tại cuộc họp sáng 2-4.

Thì ra ‘xe dù, bến cóc’ ở TP.HCM chui ra từ... kẽ hở cấp phép - Ảnh 1.

Đoàn kiểm tra liên ngành ra quân xử lý "xe dù, bến cóc" quanh khu vực bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh) chiều 1-4 - Ảnh: CHÂU TUẤN

Theo ông Hưng, hiện nay quy định thành lập doanh nghiệp kinh doanh bến bãi khác, điều kiện thành lập bến bãi lại khác. Ông Hưng đưa ra ví dụ mở công ty kinh doanh bến bãi vận tải thì xin sở kế hoạch - đầu tư, nếu đủ điều kiện thì được cấp phép thành lập. Nhưng địa điểm cụ thể để đặt ra bãi xe thì không có quy định.

"Bãi đậu xe không nằm trong danh mục kinh doanh có điều kiện, dẫn tới có lỗ hổng trong khâu kiểm tra không được đảm bảo. Ví dụ một người dân có thể được cấp phép mở cây xăng nhưng chưa chắc đã được mở tại địa điểm đăng ký.

Nhưng còn bãi xe thì chưa có quy định, do đó khi được cấp phép thì họ lấy luôn vị trí đăng ký để làm bãi đậu xe. Ngoài ra, sau đó họ còn dùng bãi đậu xe để làm nội dung khác (đón trả khách) thì lại càng sai.

Có những câu chuyện, người dân hỏi ngành giao thông, thanh tra giao thông không xử lý nhưng sự việc lại diễn ra trong khuôn viên của hộ kinh doanh thì cơ quan chức năng không có thẩm quyền, không có quy định nào cho phép xông thẳng vào để kiểm tra, xử phạt", ông Hưng nói.

Cũng theo ông Hưng, xe đón khách từ trong bãi ra ngoài nếu thanh tra giao thông và cảnh sát giao thông phối hợp thì chỉ xử lý các quy định về an toàn, hợp đồng pháp lý, còn việc xử lý triệt để bến bãi thì như "bắt cóc bỏ dĩa".

Đặc biệt, các bãi xe vi phạm còn canh ngược lại cơ quan chức năng để không bị phạt. Do lực lượng mỏng nên cơ quan chức năng không xử lý hết được, dẫn tới tình trạng này kéo dài dai dẳng nhiều năm nay.

Ông Hưng nhấn mạnh: "Muốn căn cơ phải triệt từ trong, phải có cơ sở pháp lý để buộc dừng kinh doanh cơ sở vi phạm".

Đi vào cụ thể hai bãi xe số 391 và 397 (đường Đinh Bộ Lĩnh, quận Bình Thạnh), phía thanh tra giao thông thuộc Sở GTVT cho biết thời gian gần đây sở rất quyết tâm, lập chốt để kiểm tra thường xuyên (từ 23-3 và làm trong 1 tháng). Trong ngày 1-4 đã xử lý 11 xe vi phạm, hiện xe khách đã được dời đi, không còn đậu tại đây.

Còn nhiều địa điểm khác nhưng mức độ vi phạm chưa nhiều. Trong tháng 4 sẽ phối hợp với các sở ban ngành rà soát, kiểm tra lại pháp lý, khắc phục lỗ hổng này.

Phía Sở GTVT cho biết không có thẩm quyền xử lý lãnh đạo địa phương để phát sinh "xe dù, bến cóc", nhưng sở sẽ báo cáo lên thành phố nắm và có văn bản nhắc nhở đến địa phương.

Có canh phòng hoạt động lúc vắng cơ quan chức năng?

Ngày 1-4, Đội thanh tra giao thông số 3, Sở GTVT TP.HCM phối hợp cùng CSGT Hàng Xanh lập tổ công tác tuần tra xử lý xe đậu không đúng nơi quy định quanh khu vực bến xe Miền Đông hiện hữu (Q.Bình Thạnh).

Theo ghi nhận, trước khi tổ công tác đến, tại 2 bến xe 391 và 397 liên tục có xe ra vào bến và đậu gần đó.

Tuy nhiên, khi tổ công tác lập chốt chặn thì không có trường hợp nào xảy ra.

Chiều cùng ngày, đoàn kiểm tra liên ngành phát hiện, xử lý và lập biên bản 1 trường hợp xe đậu không đúng nơi quy định phía trước bãi giữ xe 397 Đinh Bộ Lĩnh.

CHÂU TUẤN

TP.HCM đề nghị xử lý dứt điểm TP.HCM đề nghị xử lý dứt điểm 'bến cóc' gần bến xe Miền Đông

TTO - Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản đề nghị UBND quận Bình Thạnh kiểm tra, xử lý ráo riết tình trạng xe đón, trả khách sai quy định tại hai bãi đậu xe 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26, quận Bình Thạnh.


LÊ PHAN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận