Bãi xe quá tải, mình chiếm chỗ, coi sao được!

29/12/2020 08:57 GMT+7

TTO - Vào các bến xe, bệnh viện lớn khi có việc gấp vào ra trong 1 giờ, thậm chí chỉ ít phút lại gặp ngay tấm bảng dựng phía trước với mấy chữ 'Hết chỗ giữ xe'. Thật vô lý khi có hàng trăm xe nằm chiếm chỗ ở đó nhiều năm!

Bãi xe quá tải, mình chiếm chỗ, coi sao được! - Ảnh 1.

Các xe không có người nhận được rút xăng và sắp xếp vào một góc tại bãi xe bến xe Miền Đông (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) - Ảnh: NGỌC PHƯỢNG

Tuổi Trẻ viết bài về 600 xe máy bị "bỏ quên", đang thành xe vô chủ ở hai bến xe lớn của thành phố. Trước đây, tôi từng đọc trên Tuổi Trẻ bài viết về xe bỏ quên ở ga Sài Gòn. 

Tôi có người quen rành về dịch vụ giữ xe ở các siêu thị, bệnh viện, anh cho biết những nơi này cũng có tình trạng xe để lâu ngày người gửi chưa ghé lại. Tính ra số xe vô chủ dạng này phải đến hàng ngàn. 

Và những nơi đang "bối rối" không biết xử lý số xe gửi tháng này qua năm nọ kia là những nơi dễ dàng chấp nhận giữ xe qua nhiều ngày đêm. Từ chuyện tạo thuận lợi cho người gửi, nay các bãi xe này phải ôm "cục nợ".

Có thể hình dung: cả bãi xe hàng ngàn chiếc, không thể biết xe nào gửi bao lâu, phải chờ đến hàng tháng, khi những xe bụi phủ đầy, nhân viên giữ xe mới có thể xác định đó là xe bị "bỏ quên" để có thể rút xăng, di dời qua nơi khác. 

Rồi lại chờ, nhiều khi khung sườn xe bắt đầu mục. Cả năm mới báo công an và chờ thông báo "xe vô chủ" lên báo đài và lại tiếp tục chờ...

Tôi từng có đôi lần gửi xe máy trong ngày ở nội thành TP.HCM, chiều ra bãi xe hoảng hồn khi không tìm thấy xe cũng không thấy người giữ xe. Hỏi thăm được biết xe được dắt qua nơi khác và phải trình giấy tờ các kiểu mới được nhận xe về. 

Thì ra trên phiếu giữ xe (bằng giấy) có in rõ giờ giữ xe, tại bãi xe có thông báo xe trễ giờ phải nhận xe ở nơi khác và đóng thêm tiền. 

Sau những lần đó, tôi có thói quen đọc nội quy bãi xe và những chữ in trên thẻ, giấy giữ xe và hiểu mình có trách nhiệm hợp tác với bên giữ xe. 

Bởi vì bãi xe đâu phải kho nhà mình, còn phải nhường chỗ cho người khác gửi! Huống chi ở các bến xe vẫn thường dựng bảng "Hết chỗ" vì luôn trong tình trạng quá tải, xe mình chiếm chỗ hàng năm trong đó coi sao được!

Hẳn nhiều bạn sẽ không đồng tình với tôi vì bạn nghĩ bạn gửi xe có trả phí, bãi xe nhận giữ nhiều ngày thì cứ để đó họ giữ! Nhưng việc này gây phiền phức quá nhiều, mất quá nhiều công sức để giải quyết và thực tế cho thấy nhiều năm chưa giải quyết xong! 

Cá nhân tôi đề nghị các bãi xe và cơ quan chức năng siết chặt chuyện này, không thể giữ xe vô thời hạn như vậy! Không thể nuông chiều người đi xe máy theo kiểu này! 

Khi cần đi đâu xa nhiều ngày nên đi xe công cộng hoặc nhờ người chở ra bến xe, bến tàu, sân bay. Như vậy hợp lý hơn và văn minh hơn.

Theo tôi, nhất định phải có giải pháp dẹp tình trạng xe gửi hoài không lấy kiểu này. Thay vì chờ 16 tháng mới xử lý theo luật hoặc tự quy định thời hạn giữ xe trong một tháng, các bãi xe có thể rút ngắn còn 2 tuần chẳng hạn. 

Nhiều bãi xe giờ không ghi phiếu bằng giấy mà thay bằng thẻ thông minh thì càng dễ kiểm soát và tìm ra những xe gửi lâu. Và nên thông báo rõ từ đầu với khách về hướng xử lý nếu xe gửi dài ngày. Khách gửi xe nên chấp nhận quy định bãi xe khi gửi xe và lấy xe.

Anh Nguyễn Văn Vương (một nhân viên bãi xe tại bến xe Miền Tây, TP.HCM):

2 năm trời mới trở lại lấy xe

Nhiều năm liền làm việc tại đây, trong hàng trăm trường hợp xe bị bỏ lại nhiều năm mục nát, gỉ sét... chỉ có một lần tôi gặp chủ xe từ ĐBSCL quay lại nhận xe đã gửi hơn hai năm trước. Chiếc xe đã mục nát.

Người khách này cho biết anh đến gửi xe để về quê nghỉ tết, do hoàn cảnh gia đình, anh phải ở lại quê lo cho cha mẹ mà chưa có dịp trở lại TP.HCM.

Rồi phiếu gửi xe cũng mất, nhẩm tính số tiền gửi xe (tính theo số ngày) lúc này có thể đã lên 4 triệu đồng, vượt quá giá trị chiếc xe Wave cũ mua giá 2 triệu đồng.

Khi nghe thông tin về số xe vô chủ ở các bến xe, sân bay liền tìm tới trình chứng minh nhân dân nhận lại xe. Bãi xe cũng tạo điều kiện cho anh nhận diện xe, giảm bớt tiền gửi để anh mang xe về sửa chữa lại.

Chúng tôi luôn mong nhiều chủ xe khác khi nhận được thông tin cũng sẽ đến nhận lại xe. Bến xe quá tải nên nhà xe không đủ chỗ để đáp ứng.

Ông Đỗ Phú Đạt (phó giám đốc bến xe Miền Đông):

Rút ngắn thời gian xử lý xe

Bãi xe lớn cỡ nào cũng có nhiều lúc không đủ chỗ giữ xe máy. Xe vô chủ cứ dồn lại, tăng lên từng ngày. Khách mới đến lại phải đem xe ra các bãi tự phát bên ngoài gửi với giá cao gấp 2-3 lần trong bến.

Khi chúng tôi đề nghị cơ quan chức năng hỗ trợ xử lý, công an quận cử lực lượng đến rà lại số khung, biển số từng chiếc, mất hơn nửa tháng ghi nhận, thu thập, xác minh xem xe có liên quan đến tai nạn, vi phạm gì hay không. Bến xe sẽ công báo để người dân tới nhận lại xe và chờ 365 ngày mới được đem ra đấu giá.

Theo tôi, để xử lý hiệu quả xe vô chủ, các cơ quan ban ngành nên có cơ chế xử lý xe nếu trong vòng 6 tháng không có người đến nhận xe.

THU DUNG ghi

Bến xe lúng túng vì xe Bến xe lúng túng vì xe 'vô chủ'

TTO - Hàng trăm chiếc xe máy do khách gửi tại hai bến xe Miền Đông và Miền Tây (TP.HCM) suốt nhiều năm qua nhưng không quay lại lấy và đang trong tình trạng 'vô chủ'. Hiện các bến xe lâm cảnh lúng túng vì 'ôm' không xuể mà vứt bỏ cũng không xong.

MINH ĐỨC
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận