![]() |
Một tiết học môn toán của học sinh lớp 12A4 Trường THPT Trần Khai Nguyên, Q.5, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng |
Đây là cơ hội và thách thức cho tất cả trường THPT.
Về cơ hội dành cho thí sinh đó là một kỳ thi đạt được hai mục đích là công nhận tốt nghiệp và xét tuyển ĐH. Chọn được trường ĐH theo sở thích của mình khi đã biết điểm thi. Không phải di chuyển quá xa và không nhiều lần thi như các năm trước đây.
Điều kiện để học tốt * Nắm vững phương pháp để vận dụng vào làm bài. * Nắm kiến thức cơ bản một cách chính xác, có hệ thống, hiểu, nhớ và vận dụng được các kiến thức đã học. * Có năng lực phân tích, tổng hợp, trừu tượng hóa, khái quát hóa, cụ thể hóa, quy nạp và suy diễn. * Có năng lực suy nghĩ độc lập, tức là tự mình thấy được vấn đề, phát hiện và tìm ra cách giải quyết, có óc phê phán. * Có năng lực suy nghĩ linh hoạt, sáng tạo, tức là không theo con đường mòn. |
Về thách thức: một kỳ thi với hai mục đích nên ảnh hưởng đến tâm lý của học sinh khi dự thi vì đề thi ra theo hướng tư duy đòi hỏi học sinh nắm vững kiến thức mới làm được điểm cao. Các trường ĐH tốp trên có rất nhiều thí sinh đăng ký xét tuyển nên khả năng sẽ có một kỳ thi hậu tốt nghiệp để phân loại. Mặt khác, những trường tuyển sinh riêng lại tạo áp lực cho học sinh một lần nữa. Do đó, các trường THPT phải chuyển mình trong khâu quản lý và trong khâu dạy học.
Để đạt được kết quả cao là địa chỉ tin cậy cho phụ huynh, theo tôi, các trường THPT phải xác định rõ vai trò và trách nhiệm từng thành viên của mình như sau:
1. Vai trò của hiệu trưởng: Hiệu trưởng là thuyền trưởng của một chiếc tàu. Ngôi trường phát triển hay thất bại là do sự lãnh đạo của hiệu trưởng.
Muốn vậy hiệu trưởng cần đảm bảo các yêu cầu sau: Phân công giáo viên đúng chuyên môn nghiệp vụ. Phân chia lớp học theo trình độ học sinh hoặc theo nhóm môn xét tuyển ĐH. Giám sát đôn đốc giáo viên trong việc giảng dạy. Phối hợp với các tổ chuyên môn để tìm cách nâng cao chất lượng dạy và học. Có kế hoạch cử giáo viên tham gia các lớp đào tạo chuyên môn nghiệp vụ.
2. Vai trò của hiệu phó: Tham mưu và hiến kế nhằm giúp hiệu trưởng hoạch định đường lối phát triển của trường. Tổ chức các kỳ thi thử tốt nghiệp THPT quốc gia để học sinh làm quen trước khi bước vào kỳ thi chính thức.
3. Vai trò của tổ trưởng chuyên môn: Mỗi tổ trưởng là cánh tay phải của ban giám hiệu. Các tổ chuyên môn mạnh thì ngôi trường đó sẽ mạnh.
Muốn vậy mỗi tổ trưởng cần đạt một số yêu cầu sau: Xác định trách nhiệm của mỗi thành viên trong tổ. Góp ý giờ dạy (nếu có), thảo luận nội dung những bài khó dạy, thống nhất nội dung dạy cho mỗi bài, thống nhất lượng bài tập cung cấp cho học sinh qua từng bài từng chương. Xây dựng cấu trúc đề thi tiệm cận với đề thi THPT quốc gia theo bốn mức: nhận biết, thông hiểu, vận dụng bậc thấp và vận dụng bậc cao.
4. Vai trò của giáo viên bộ môn giảng dạy lớp 12: Mỗi giáo viên tự khẳng định mình trước học sinh và lãnh đạo nhà trường.
Muốn vậy giáo viên cần đảm bảo các yêu cầu sau: Luôn trau dồi chuyên môn nghiệp vụ. Toàn tâm toàn ý với công việc được giao. Trong dạy học cần chú trọng phần rèn kỹ năng tư duy cho học sinh, xác định rõ từng đối tượng của lớp để lựa chọn phương pháp giảng dạy phù hợp. Truyền thụ tri thức, phương pháp cho học sinh. Phân loại các dạng bài để giúp học sinh sử dụng phương pháp học phù hợp. Ra đề kiểm tra tiệm cận với đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia.
5. Vai trò của giáo viên chủ nhiệm lớp 12: Vai trò của giáo viên chủ nhiệm rất quan trọng trong việc quản lý học sinh trên mọi phương diện. Một lớp học là một thành viên trong nhà trường, có nhiều lớp tốt sẽ đưa phong trào nhà trường đi lên.
Muốn vậy giáo viên chủ nhiệm cần đảm bảo các yêu cầu sau: Lên kế hoạch và hướng phấn đấu của lớp trong năm học như: bao nhiêu phần trăm học sinh đỗ tốt nghiệp loại khá giỏi, bao nhiêu phần trăm học sinh được xét vào các trường ĐH. Phải biết tính cách mỗi học sinh để lựa chọn phương pháp giáo dục phù hợp. Dựa trên tiêu chí chung của nhà trường, giáo viên chủ nhiệm đánh giá xếp loại học sinh công bằng và khách quan. Thường xuyên thăm hỏi tình hình học tập của lớp thông qua các giáo viên bộ môn để phối hợp quản lý học sinh. Tổ chức lớp thành một lực lượng tự quản. Phân công học sinh khá giỏi kèm học sinh yếu kém. Dựa trên năng lực và sở thích để giáo viên chủ nhiệm tư vấn nghề nghiệp cho học sinh.
6. Vai trò của Đoàn trường: Thường xuyên tổ chức các buổi tư vấn để học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với trình độ, sở thích và năng lực của mình.
7. Vai trò của phụ huynh: Phụ huynh là hậu phương vững chắc của mỗi ngôi trường. Ở đâu phụ huynh quan tâm đến việc học của con em mình thì chất lượng giáo dục tại đó được cải thiện về mọi mặt.
8. Vai trò của công đoàn: Chăm lo đời sống tinh thần và vật chất cho mỗi giáo viên. Ở đâu công đoàn quan tâm, nơi đó đời sống của giáo viên tốt. Khi đời sống giáo viên tốt thì giáo viên toàn tâm toàn ý cho việc dạy học và không còn tình trạng đứng núi này trông núi nọ.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận