10/09/2014 08:19 GMT+7

​9 điểm mới của kỳ thi quốc gia

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ
VĨNH HÀ - NGỌC HÀ

TT - Không còn kỳ thi tốt nghiệp THPT, không còn kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ, không còn khối thi A, B, C, D truyền thống, giấy báo điểm cũng sẽ hết thời...

Bốn môn thi của kỳ thi quốc gia 2015 - Ảnh: Quang Định - Đồ họa: N.Khanh
Bốn môn thi của kỳ thi quốc gia 2015 - Ảnh: Quang Định - Đồ họa: N.Khanh

Kỳ thi quốc gia sử dụng kết quả cho mục đích xét tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ chính thức được thực hiện từ năm 2015.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển cho biết điểm khác biệt của kỳ thi quốc gia năm 2015 là dữ liệu điểm thi sẽ công bố công khai trên mạng để thí sinh tra cứu, căn cứ vào kết quả thi sử dụng cho việc lựa chọn đăng ký tuyển sinh ĐH, CĐ.

Đây cũng là cách để xã hội cùng tham gia giám sát, phát hiện những bất thường nếu có trong kết quả thi.

Kỳ thi diễn ra vào ngày 9, 10, 11 và 12-6-2015 

Hằng năm có khoảng 20% số học sinh tốt nghiệp lớp 12 không có nhu cầu thi ĐH, CĐ. Vì thế việc tách học sinh theo các cụm thi đảm bảo để kỳ thi công nhận tốt nghiệp THPT nhẹ nhàng hơn, tránh quá tải, tốn kém cho thí sinh.

Thí sinh sẽ được hoàn toàn tự nguyện lựa chọn cụm thi phù hợp với nhu cầu của cá nhân. Bộ GD-ĐT sẽ không chấp nhận việc các địa phương áp đặt cứng nhắc việc bố trí thí sinh thi tại cụm địa phương

Ông NGUYỄN VINH HIỂN (thứ trưởng Bộ GD-ĐT)

1 Từ năm 2015, tổ chức một kỳ thi quốc gia (gọi là kỳ thi THPT quốc gia) lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT và làm căn cứ tuyển sinh ĐH, CĐ.

2 Kỳ thi THPT quốc gia hằng năm được tổ chức vào trung tuần tháng 6. Năm 2015, kỳ thi được tổ chức trong các ngày 9, 10, 11 và 12-6.

3 Để được xét công nhận tốt nghiệp THPT và xét tuyển sinh vào các trường ĐH, CĐ, thí sinh phải thi bốn môn (gọi là bốn môn thi tối thiểu) gồm ba môn bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và một môn tự chọn trong số các môn vật lý, hóa học, sinh học, lịch sử và địa lý.

Ngoài bốn môn thi tối thiểu, thí sinh có thể đăng ký thi thêm các môn khác trong số các môn tự chọn để có thêm cơ hội xét tuyển vào ĐH, CĐ. Thí sinh đã tốt nghiệp THPT các năm trước chỉ đăng ký các môn thi phục vụ tuyển sinh ĐH, CĐ.

Thí sinh không học môn ngoại ngữ hoặc học trong điều kiện không đảm bảo chất lượng được chọn môn thi thay thế môn ngoại ngữ trong số các môn tự chọn. Thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ theo quy định do Bộ GD-ĐT công bố sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ.

4 Các môn toán, ngữ văn, lịch sử, địa lý: thi tự luận, thời gian thi 180 phút; các môn vật lý, hóa học, sinh học, ngoại ngữ: thi trắc nghiệm, thời gian thi 90 phút. Đề thi đánh giá thí sinh ở bốn mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao, đảm bảo phân hóa trình độ thí sinh.

5 Việc coi thi, chấm thi được tổ chức theo cụm. Bộ GD-ĐT sẽ công bố các cụm thi và giao nhiệm vụ chủ trì tổ chức coi thi, chấm thi cho các trường ĐH đủ năng lực.

6 Các sở GD-ĐT kết hợp sử dụng kết quả bốn môn thi tối thiểu với điểm trung bình cả năm lớp 12 và điểm khuyến khích (nếu có) để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

7 Trước ngày 1-1 hằng năm, các ĐH, học viện, trường ĐH, CĐ công bố mức độ và cách thức sử dụng kết quả của kỳ thi để tuyển sinh. Căn cứ kết quả thi, Bộ GD-ĐT công bố ngưỡng điểm xét tuyển tối thiểu đối với từng môn.

Các trường ĐH, CĐ sử dụng kết quả kỳ thi dựa trên ngưỡng điểm này để tuyển sinh theo quy định của quy chế. Căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh của trường ĐH, CĐ và kết quả thi của mình, thí sinh đăng ký tuyển sinh vào các trường theo nguyện vọng cá nhân.

Các trường ĐH, CĐ tuyển sinh theo các phương thức khác phải xây dựng và công bố công khai đề án tự chủ tuyển sinh theo quy định của quy chế.

8 Tại các địa phương không có cụm thi do trường ĐH chủ trì, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho những thí sinh tham dự kỳ thi chỉ để xét công nhận tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT sẽ thống nhất với UBND cấp tỉnh tổ chức một số cụm thi do các sở GD-ĐT chủ trì.

9 Các sở GD-ĐT, Cục Nhà trường (Bộ Quốc phòng) tổ chức cho thí sinh đăng ký dự thi vào trung tuần tháng 3, nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi và chuyển dữ liệu về Bộ GD-ĐT vào giữa tháng 4 hằng năm.

Lãnh đạo Bộ GD-ĐT tại buổi họp báo công bố một kỳ thi quốc gia chiều 9-9 - Ảnh: V.Dũng
Lãnh đạo Bộ GD-ĐT tại buổi họp báo công bố một kỳ thi quốc gia chiều 9-9 - Ảnh: V.Dũng

Chấp nhận tỉ lệ “ảo”

“Hết thời” giấy báo điểm

Theo ông Bùi Văn Ga, với phương thức tuyển sinh mới, thí sinh không phải chờ đợi các trường gửi giấy chứng nhận kết quả thi, rồi phiếu báo điểm có dấu đỏ, mà chính các em có thể in trực tiếp kết quả thi của mình từ Internet để đăng ký xét tuyển các trường ĐH. “Ngược lại, chính các trường ĐH cũng có thể tra cứu kết quả này của từng thí sinh vì Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục sẽ tập hợp và công bố công khai trên mạng” - ông Ga nói.

Với cách thức tổ chức một kỳ thi quốc gia duy nhất, việc tuyển sinh ĐH, CĐ 2015 sẽ có nhiều thay đổi mang tính bước ngoặt.

Theo đó, năm 2015 bộ sẽ chấm dứt việc quy định thi theo khối, mà việc lựa chọn môn thi hoàn toàn thuộc quyền tự chủ của từng trường. Sau kỳ thi, nhận kết quả, thí sinh mới đăng ký nguyện vọng vào trường ĐH phù hợp.

Theo quy định của Bộ GD-ĐT, trước ngày 1-1 hằng năm, tất cả các trường ĐH, CĐ sẽ phải công khai mức độ và cách thức sử dụng kết quả thi chung để tuyển thí sinh vào trường.

Sau kỳ thi quốc gia, các trường có thể đưa ra mức điểm xét tuyển để thí sinh căn cứ vào kết quả thi của mình đăng ký.

Với phương thức này, thí sinh không bị giới hạn nguyện vọng vào các trường ĐH và các trường phải chấp nhận tỉ lệ “ảo” có thể cao hơn rất nhiều khi thực hiện công tác xét tuyển.

Điều đặc biệt, thí sinh có cơ hội xét tuyển vào nhiều trường, nhiều ngành với môn dự thi ít hơn trước rất nhiều.

Chẳng hạn trước đây để thi khối A, B thí sinh phải thi hai đợt, phải làm đủ sáu bài thi (mỗi khối thi có ba môn thi), trong đó các môn toán, hóa có mặt trong cả hai khối thi nhưng thí sinh vẫn phải làm những bài thi riêng biệt.

Trong khi đó, năm 2015, nếu thí sinh thi tốt nghiệp bằng bốn môn ngữ văn, toán, ngoại ngữ, vật lý và chọn thêm hai môn hóa học, sinh học là có thể xét tuyển vào các ngành tương ứng với các khối A, A1, B, D trước đây.

Dự kiến cả nước có 20-30 cụm thi

Trao đổi bên lề buổi họp báo với Tuổi Trẻ, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Bùi Văn Ga chia sẻ với nhiều thay đổi lần đầu tiên áp dụng cho kỳ tuyển sinh, Bộ GD-ĐT đang xây dựng mới toàn bộ quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ, chứ không chỉ làm thao tác bổ sung, sửa đổi như nhiều năm “ba chung” vừa qua.

Trong quy chế mới, Bộ GD-ĐT sẽ xác lập rất rõ những yêu cầu đối với những trường ĐH chủ trì cụm thi. Quy mô các cụm thi sẽ tổ chức cho khoảng 30.000-40.000 thí sinh dự thi/cụm thi.

Các trường ĐH chủ trì cụm thi sẽ phải là những trường ĐH uy tín, lâu năm, có đủ điều kiện về đội ngũ cán bộ, cơ sở vật chất. Với lượng thí sinh thực tế dự thi ĐH hiện nay, dự kiến cả nước sẽ có 20-30 cụm thi thay cho số lượng bốn cụm thi hiện nay.

Riêng hai thành phố lớn là Hà Nội, TP.HCM dự kiến có thể hình thành nhiều cụm thi để bảo đảm đáp ứng nhu cầu của lượng lớn thí sinh có nguyện vọng thi vào các trường ĐH.

Điều khiến nhiều trường, đặc biệt là các trường tốp dưới, lo ngại là trong phương án tổ chức kỳ thi THPT quốc gia, Bộ GD-ĐT vẫn giữ quy định về “ngưỡng tối thiểu” để các trường làm căn cứ xét tuyển. Tuy nhiên, thay vì ngưỡng tối thiểu (điểm sàn) với từng khối thi như trước đây thì bộ lại đặt ra “ngưỡng tối thiểu” với từng môn thi.

Bài toán đặt ra với Bộ GD-ĐT là nếu đặt ra ngưỡng từng môn quá thấp thì dư luận sẽ đánh giá tiêu chí xét tuyển “bất thường”, còn đặt mức cao hơn thì sẽ gây khó cho nhiều trường trong xét tuyển.

“Bộ đã lường trước những khó khăn này, nhưng nếu buông điều kiện tối thiểu sẽ không thể đảm bảo chất lượng nếu một số trường cố vớt vát tuyển sinh bằng mọi giá.

Đúng là với khối thi thì điểm số các môn có thể bù trừ cho nhau, miễn là thí sinh đạt ngưỡng điểm sàn mà bộ quy định chung cho tổng điểm ba môn.

Nhưng với việc đặt ngưỡng cho từng môn thi năm 2015, bộ sẽ không ấn định điểm số cụ thể mà căn cứ trên tỉ lệ thí sinh đạt được mức điểm số nhất định” - ông Ga nói.

Có chứng chỉ ngoại ngữ sẽ được miễn thi

Một trong những điểm mới sẽ áp dụng trong kỳ thi quốc gia năm 2015 là những thí sinh có chứng chỉ ngoại ngữ được Bộ GD-ĐT công nhận sẽ được miễn thi tốt nghiệp THPT môn ngoại ngữ. 

Trao đổi với báo chí tại cuộc họp báo ngày 9-9 về lo ngại quy định này sẽ làm gia tăng tình trạng mua bán chứng chỉ ngoại ngữ vốn đã rất phổ biến, ông Nguyễn Vinh Hiển - thứ trưởng Bộ GD-ĐT - khẳng định bộ sẽ ra quy định cụ thể chứng chỉ nào được phép miễn thi.

Theo đó, các chứng chỉ quốc tế chắc chắn được xét miễn thi, còn những chứng chỉ mua do các tổ chức đánh giá trong nước chưa đáng tin cậy có thể xảy ra chuyện “mua bán chứng chỉ” dễ dàng với giá 200.000-300.000 đồng như dư luận từng phản ảnh sẽ không được chấp thuận.

Trong tương lai, Bộ GD-ĐT sẽ tổ chức các trung tâm kiểm tra, đánh giá trình độ ngoại ngữ. Về lâu dài, thí sinh có thể tham gia các kỳ kiểm tra của các trung tâm này để xác nhận trình độ ngoại ngữ, không cần dự thi ngoại ngữ theo kiểu tập trung như hiện nay.

Tuy môn ngoại ngữ trở thành một môn thi bắt buộc nằm trong số bốn môn thi tối thiểu của kỳ thi quốc gia, nhưng Bộ GD-ĐT vẫn cho phép thí sinh ở các địa phương chưa có đủ điều kiện tối thiểu dạy và học ngoại ngữ được phép thi môn thay thế.

* PGS.TS ĐỖ VĂN XÊ (phó hiệu trưởng Trường ĐH Cần Thơ):

Sức học yếu: nên thi ở cụm địa phương

Tôi cho rằng việc Bộ GD-ĐT đưa ra hai loại cụm thi (cụm thi tại địa phương do các sở GD-ĐT chủ trì, phối hợp với các trường ĐH, CĐ và các cụm thi dành cho thí sinh có nguyện vọng tuyển sinh ĐH-CĐ sẽ được tổ chức như các cụm thi của kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ “ba chung” trước đây) là hết sức hợp lý và sẽ tạo sự đồng thuận của xã hội.

Với hai loại cụm này dùng cho hai đối tượng học sinh có sức học tốt và học sinh sức học còn yếu. Với học sinh có sức học chưa tốt, “yếu thì không nên ra gió” sẽ được thi ở địa phương được xét tốt nghiệp.

Những thí sinh dự thi tại cụm thi địa phương tuy không được sử dụng kết quả của kỳ thi quốc gia để xét tuyển ĐH-CĐ, nhưng vẫn có thể được phép tham dự các kỳ thi tuyển sinh ĐH-CĐ của các trường có phương án tuyển sinh riêng. Điều này thể hiện tính nhân văn trong giáo dục.

* PGS.TS PHẠM MINH HÙNG (phó hiệu trưởng Trường ĐH Vinh):

Coi thi đáng lo hơn chấm thi

Kỳ thi quốc gia hợp nhất chỉ có ý nghĩa khi khâu tổ chức được thực hiện nghiêm túc, tạo niềm tin để các trường ĐH có thể dựa vào đó làm căn cứ xét tuyển.

Bằng không, nếu tổ chức không nghiêm, để xã hội còn cảm giác “lấn cấn” về tính nghiêm túc của một kỳ thi đầu tư tốn kém thì coi như kỳ thi quốc gia dù đổi mới nhưng sẽ thất bại.

Với vai trò một trường ĐH đảm nhiệm cụm trưởng cụm thi Vinh nhiều năm qua, tôi cho rằng khi tổ chức theo hình thức cụm thi, điều gây lo lắng nhiều hơn và cần thiết được quan tâm hơn chính là khâu coi thi.

Các trường ĐH được giao nhiệm vụ phụ trách cụm thi ngoài năng lực sẵn có để được chọn lựa thì cần đầu tư nghiêm túc cho việc tập huấn cán bộ coi thi, tạo cơ chế lành mạnh cho xã hội cùng giám sát về kỳ thi.

Thực tế, đã có ý kiến cho rằng muốn tránh tác động của địa phương, quy mô của mỗi cụm thi phải mang tính chất “liên tỉnh”, nhưng với kinh nghiệm tổ chức cụm thi lâu nay, tôi cho rằng muốn đảm bảo kỳ thi an toàn thì quy mô mỗi cụm thi không nên quá 50.000-60.000 thí sinh.

Theo đó, cụm thi được tổ chức căn cứ trên lượng thí sinh của địa phương, chứ không nên cộng gộp đơn thuần các tỉnh với nhau, gây khó cho khâu tổ chức.

* Bà HOÀNG THỊ THU HIỀN (giáo viên môn văn Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM):

Đổi mới cần nhất quán

Ở TP.HCM, chỉ những trường có nhiều học sinh yếu mới lo cho học sinh thi đậu tốt nghiệp. Đối với đa số các trường còn lại, việc học sinh đậu tốt nghiệp THPT coi như nằm trong tầm tay, vấn đề quan trọng là làm sao các em đậu được ĐH.

Như vậy, nếu thi theo phương thức mà Bộ GD-ĐT đưa ra thì tình trạng học lệch lại có cơ hội phát triển. Vì ngoài ba môn bắt buộc: toán, văn, ngoại ngữ, chắc chắn học sinh sẽ chọn những môn thi thuộc sở trường của mình và phù hợp với nguyện vọng xét tuyển vào trường ĐH mà mình muốn.

Trước đây môn sử, địa đã bị “bỏ rơi” thì với phương án thi như thế này, nó tiếp tục bị “bỏ rơi” một cách nặng nề hơn. (Ngay chính các trường cũng phải lên kế hoạch dạy học, ôn thi đáp ứng nhu cầu thi cử của học sinh. Thế thì giáo viên không thể ép học trò của mình phải học sử, địa, giáo dục công dân trong khi các em không dự thi những môn này).

Việc bỏ các khối thi coi như chương trình phân ban đã phá sản hoàn toàn. Giáo viên chúng tôi rất mong Bộ GD-ĐT sớm công bố “mô hình đổi mới” của các môn học.

Từ đó, giáo viên có căn cứ để dạy học sinh. Bên cạnh đó, việc đổi mới cần nhất quán, đừng nửa này nửa kia - rất khổ cho giáo viên và học trò. Đừng như năm trước, gần đến sát ngày thi Bộ GD-ĐT mới công bố việc đổi mới cách ra đề thi khiến nhiều trường “vắt chân lên cổ mà chạy”.

* Bà ĐỖ THỊ BÍCH DUYÊN (hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, TP.HCM):

Phải xây dựng lại kế hoạch giảng dạy

Việc cải tiến chỉ còn một kỳ thi quốc gia là đáp ứng đúng sự mong mỏi của xã hội, vừa đỡ tốn kém tiền bạc, vừa làm giảm áp lực cho học sinh và giáo viên. Tuy nhiên, quá trình dùng điểm của kỳ thi này để thí sinh nộp đơn xét tuyển vào trường ĐH, CĐ, tôi nghĩ cần thêm ý kiến của các chuyên gia trường ĐH.

Làm sao để việc xét tuyển này thật sự công bằng và khách quan, giảm bớt sự “phiêu lưu” cho thí sinh (chứ như những gì Bộ GD-ĐT công bố, sau khi có điểm rồi thí sinh đem điểm đó đi dự tuyển là khá phiêu lưu bởi các em không thể biết có bao nhiêu thí sinh dự tuyển, điểm chuẩn cao hay thấp...).

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cho phép các trường ĐH có phương án tuyển sinh riêng là cần thiết và phù hợp với xu thế hiện nay.

Hiện nay, ở trường chúng tôi vẫn đang xếp lớp theo khối khoa học tự nhiên và khoa học xã hội. Mặc dù học sinh được hướng nghiệp rất rõ rệt, nhưng với phương án thi như thế này của bộ, chắc chắn các giáo viên sẽ phải xây dựng kế hoạch giảng dạy để đáp ứng nhu cầu vừa đậu tốt nghiệp vừa đậu ĐH của học sinh. 

T.HUỲNH - H.HG. - N.HÀ ghi

 

VĨNH HÀ - NGỌC HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên