05/07/2017 08:39 GMT+7

Một đống tiền bỏ ra, dân vẫn chịu mùi hôi từ kênh Ba Bò

V.SỰ - M.HƯƠNG – M.HOA
V.SỰ - M.HƯƠNG – M.HOA

TTO - Một vấn đề nổi bật đặt ra tại kỳ họp thứ 5 HĐND TP.HCM ngày 4-7 là kênh Ba Bò được đầu tư 1.100 tỉ đồng từ nhiều năm trước nhưng đến nay vẫn bốc mùi hôi thối.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu khai mạc kỳ họp -
 Ảnh: Tự Trung
Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm phát biểu khai mạc kỳ họp - Ảnh: Tự Trung

Vì sao kênh Ba Bò vẫn ô nhiễm?

Đại biểu Phan Nguyễn Như Khuê còn kể thêm nhiều cử tri gặp ông hỏi chuyện kênh Ba Bò gây ô nhiễm, tại sao hai nhiệm kỳ HĐND rồi mà vẫn còn dang dở, chưa giải quyết dứt điểm?

Sau khi nhiều đại biểu nêu vấn đề, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm đã yêu cầu đại diện Sở Tài nguyên - môi trường trả lời.

Ông Hoàng Cảnh Dương, chi cục phó Chi cục Bảo vệ môi trường trực thuộc Sở Tài nguyên - môi trường, cho biết cả hai khu công nghiệp Sóng Thần 1 và Sóng Thần 2 ở Bình Dương đều đã có hệ thống xử lý nước thải và quan trắc tự động, không phải là đối tượng gây ra ô nhiễm ở kênh Ba Bò.

Nguyên nhân gây ô nhiễm, theo ông Dương, chính là do nước thải sinh hoạt của cư dân Sóng Thần, Thuận An (Bình Dương) và phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức, TP.HCM).

“Hai địa phương rất tích cực nhưng do chưa kiểm soát được nước thải từ khu dân cư nên chưa làm tốt được” - ông Hoàng Cảnh Dương nói.

Tuy nhiên, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Quyết Tâm chưa hài lòng, bà đặt câu hỏi: “Sở Tài nguyên - môi trường cho rằng mùi hôi chủ yếu do nước thải sinh hoạt là căn cứ từ cơ sở nào, sở đã lấy mẫu nước để biết mùi hôi từ chất gì, từ đâu ra chưa?”.

Ông Dương cho biết Sở Tài nguyên - môi trường có lấy mẫu nước thải định kỳ nhưng đây là “câu hỏi rất sâu, không kịp nắm” nên ông xin phép chưa trả lời.

Một đống tiền bỏ ra dân vẫn chịu mùi hôi

Vì ông Dương không phải là lãnh đạo Sở Tài nguyên - môi trường nên bà Quyết Tâm không đưa ra đánh giá về câu trả lời mà chỉ yêu cầu ông Dương về trao đổi lại với lãnh đạo sở là kênh Ba Bò làm rất tốn kém trong thời gian dài, người dân đã đặt niềm tin rất nhiều nhưng giờ làm rồi mà chưa giải quyết được mùi hôi.

Mục tiêu mà lãnh đạo TP.HCM đàm phán trao đổi với Bình Dương khi thực hiện con kênh này đã không được như mong muốn, sở nên có đánh giá cụ thể tất cả để có đề xuất khắc phục.

“Một đống tiền bỏ ra mà người dân vẫn chịu cảnh mùi hôi. Ngồi đây bàn giải pháp không thấy bức xúc đâu. Nhưng nếu nhà mình ở đó, chịu mùi hôi 24/24, ngày này qua ngày khác thì ai cũng bức xúc” - bà Tâm nói.

Ở một tổ thảo luận khác, đề cập về việc này, ông Đỗ Tấn Long - trưởng phòng quản lý hệ thống thoát nước, Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM - cho biết dự án cải tạo kênh Ba Bò khởi công từ năm 2008, dự án đã hoàn thành khoảng 98%.

Về tình trạng ô nhiễm, trung tâm sẽ phối hợp với Sở Tài nguyên - môi trường và tỉnh Bình Dương để kiểm tra việc xử lý nước thải của các khu công nghiệp này, ngăn chặn nước thải từ Bình Dương về kênh Ba Bò gây ô nhiễm.

Trước nhiều vấn đề đặt ra còn chưa được lý giải rõ ràng, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đưa yêu cầu: “Tại phiên họp HĐND sáng mai (5-7), giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường và Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM phải báo cáo giải trình cụ thể hơn về chuyện này”.

V.SỰ - M.HƯƠNG – M.HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên