04/07/2017 08:52 GMT+7

​HĐND TP.HCM thảo luận giải pháp tăng trưởng bền vững

MAI HƯƠNG - VIỄN SỰ - MAI HOA
MAI HƯƠNG - VIỄN SỰ - MAI HOA

TTO - Chủ tịch HĐND TP.HCM đề nghị đại biểu phát huy dân chủ, nâng cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ để thảo luận, quyết định các vấn đề, tập trung vào giải pháp nào cho chất lượng tăng trưởng bền vững...

Toàn cảnh kỳ họp thứ 5, HĐND TP.HCM khóa IX - Ảnh: Tự Trung 

Sáng 4-7, HĐND TP.HCM khóa IX khai mạc kỳ họp thứ 5. Ông Nguyễn Thiện Nhân - bí thư Thành ủy TP.HCM cùng các lãnh đạo TP tham dự kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - chủ tịch HĐND TP - cho biết trong 6 tháng đầu năm, bên cạnh những thuận lợi thì kinh tế xã hội TP vẫn còn những khó khăn, hạn chế.

Nguồn lực cho đầu tư phát triển có nhiều khó khăn, nhiều cơ chế chính sách không đủ tạo động lực cho phát triển, một số chỉ tiêu không đạt chỉ tiêu đề ra, tình trạng ngập nước, ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, đất đai, cải cách hành chính, tham nhũng lãng phí, tệ nạn xã hội… vẫn là những vấn đề cử tri phản ánh nhiều nhưng khắc phục còn chậm.

“Những vấn đề này cần có giải pháp khả thi để chuyển biến căn cơ thực sự trong thời gian tới”, bà Tâm nói.

Bà Tâm đề nghị đại biểu phát huy dân chủ, nâng cao trách nhiệm, tập trung trí tuệ để thảo luận, quyết định các vấn đề.

Trong đó, tập trung vào các vấn đề như giải pháp nào cho chất lượng tăng trưởng bền vững, tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa đạt 8,4-8,8% trong khi 6 tháng đầu năm chỉ đạt 7,74%.

Ngoài ra, công tác quản lý trật tự đô thị, nhất là việc lập lại trật tự lòng đường vỉa hè sao cho cho kết quả bền vững, tạo đồng thuận xã hội…

Tại kỳ họp này, UBND TP sẽ báo cáo tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2017; kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri và báo cáo một số tờ trình.

Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Quyết Tâm - Ảnh: Tự Trung 

Kỳ họp sẽ đánh giá việc thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội của TP, tập trung bàn giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tìm kiếm nguồn vốn, sử dụng đồng vốn cho hiệu quả trong bối cảnh nguồn lực mà trung ương để lại cho TP bị giảm đi, nhiều công trình, dự án lớn gặp khó khăn về vốn trong khi nhu cầu đầu tư cho phát triển TP luôn đòi hỏi.

Một nội dung quan trọng khác được thảo luận tại kỳ họp là vấn đề lập lại trật tự lòng lề đường nhằm đánh giá kết quả những việc làm được và chưa làm được, kinh nghiệm cần rút ra và tính toán giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Các vấn đề khác liên quan đến an sinh xã hội, phát triển doanh nghiệp, tình hình an ninh trật tự và tội phạm cũng sẽ được đem ra bàn bạc, tìm giải pháp.

 

Các đại biểu trò chuyện bên lề kỳ họp - Ảnh: Tự Trung 

Bên cạnh đó, kỳ họp cũng sẽ xem xét một số tờ trình quan trọng về chế độ chính sách đối với giáo dục mầm non; dân số kế hoạch hóa gia đình; bảo hiểm y tế, hợp tác xã nông nghiệp…

Đặc biệt, HĐND TP sẽ tiến hành giám sát tại kỳ họp về chất lượng an toàn thực phẩm trên địa bàn TP.

Dự kiến kỳ họp diễn ra từ ngày 4 đến hết ngày 6-7. Phiên chất vấn và trả lời chất vấn được phát thanh và truyền hình trực tiếp.

Một giám đốc sở và một lãnh đạo UBND TP sẽ trả lời chất vấn.

Cử trị đề nghị giải quyết hiệu quả việc sử dụng đất sân bay Tân Sơn Nhất 

Có tổng cộng gần 100 ý kiến của cử tri TP.HCM gửi đến kỳ họp phản ánh, kiến nghị giải quyết nhiều vấn đề bức xúc như ngập nước, kẹt xe, ô nhiễm môi trường, lập lại trật tự lòng lề đường, di dời nhà trên kênh rạch… 

Cử tri còn đề nghị thanh tra toàn diện công tác quản lý và sử dụng đất quốc phòng hiện nay, chấm dứt tình trạng sử dụng đất quốc phòng cho thuê mướn làm dịch vụ như thời gian vừa qua.

Đồng thời kiến nghị TP.HCM chủ động tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ giải pháp sử dụng đất khu vực sân bay Tân Sơn Nhất sao cho hiệu quả, giải quyết tình trạng quá tải sân bay và ùn tắc giao thông quanh sân bay.

 

 

MAI HƯƠNG - VIỄN SỰ - MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên