54 tác phẩm trong triển lãm Mùa 1 của họa sĩ Siu Quý, Dương Ngọc Thăng và Đỗ Dũng đang trưng bày tại Hội Mỹ thuật TP.HCM cơ sở 2 (số 01 Einstein, phường Bình Thọ, TP Thủ Đức)
Chương trình trưng bày tranh diễn ra từ nay đến 30-9.
Ở triển lãm lần này, các tác phẩm của họa sĩ Siu Quý, phó chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, cho thấy thêm một góc nhìn của anh về đời sống đô thị.
Những tia sáng, hy vọng thay đổi của đô thị
Nếu họa sĩ Dương Ngọc Thăng mang hơi thở của vùng đất Hà Nội đến triển lãm với những căn gác cổ, góc phố mùa đông thì họa sĩ Đỗ Dũng khiến phòng trưng bày rực sáng bằng những bức chân dung nhiều màu sắc.
Ở một góc của gian phòng, người xem bắt gặp loạt tác phẩm của họa sĩ Siu Quý khiến không ít người bất ngờ.
Bẵng đi nhiều năm làm công tác quản lý với cương vị phó chủ tịch Hội Mỹ thuật TP.HCM, họa sĩ Siu Quý đã trình làng các sáng tác mới nhất của mình ở vai trò là một người cầm cọ.
Đây là series nối tiếp đề tài mang tên Khát của anh từ 20 năm trước.
Năm 2005, tác phẩm Khát của Siu Quý đã giành được huy chương vàng Triển lãm Mỹ thuật toàn quốc.
Các tác phẩm trong đề tài Khát thể hiện cuộc sống bấp bênh của người nhập cư với nguồn nước ô nhiễm, thiếu nước sạch để sinh hoạt.
Chia sẻ về quyết định tiếp nối loạt tranh này, họa sĩ Siu Quý lý giải: “Đề tài Khát xuất phát từ đời sống hằng ngày của tôi, từ lúc nhập cư vào TP.HCM và bắt đầu sống ở đô thị, đến tận hai chục năm sau thì môi trường vẫn chưa thay đổi nhiều.
Vì vậy, tôi muốn bắt đầu lại và dự định sẽ vẽ hơn 20 tác phẩm về đề tài này, để hoàn chỉnh một góc nhìn về đời sống đô thị. Tuy nhiên, cách tiếp cận lần này có sự tích cực hơn vì mình nhìn thấy được những tia sáng, hy vọng về sự thay đổi của thành phố”.
Để tác phẩm có sự gắn kết với cuộc sống thực tế, tác giả đã sử dụng đường ống PVC chạy quanh tác phẩm thay vì khung tranh.
Những đường ống này đôi khi chĩa vòi vào bên trong, thậm chí cắt xẻ không gian tranh ra làm đôi.
Tại buổi khai mạc triển lãm vào tối 21-9, họa sĩ, nhà sưu tập Trần Thanh Cảnh nhận định:
“Các vấn đề của đô thị sẽ luôn luôn tồn tại và hành trình của họa sĩ Siu Quý như một hành trình dai dẳng, từ những năm 2000 cho đến tận ngày nay, tạo thành một vệt thời gian đủ lâu.
50 năm hay 100 năm sau, chúng ta sẽ nhận thấy vấn đề đó của đô thị là vấn đề đại diện, anh Siu Quý là một họa sĩ đại diện, Khát là một bộ tranh đại diện.
Cái đại diện đó là thứ quý giá bởi thời gian sẽ không quay trở lại. Đấy cũng là thứ mà những nhà sưu tập chúng tôi rất trân trọng”.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận