14/12/2015 13:45 GMT+7

Moranbong: nhóm nhạc nữ gợi cảm do Kim Jong-Un thành lập

BÌNH MINH (Tổng hợp)
BÌNH MINH (Tổng hợp)

TTO - Moranbong rất quen thuộc tại CHDCND Triều Tiên bởi nhóm nhạc nữ này do chính Chủ tịch Kim Jong-Un thành lập và lựa chọn cẩn thận từng thành viên.

Moranbong rất quen thuộc tại CHDCND Triều Tiên

Truyền thông thế giới những ngày qua dồn sự chú ý đến Moranbong sau sự kiện nhóm nhạc nữ Triều Tiên này đột ngột hủy diễn tại Trung Quốc và bay về Triều Tiên ngay trước giờ diễn dự kiến.

Thành lập năm 2012, nhóm nhạc Moranbong được ví như bản sao của nhóm Pochonbo Electronic Ensemble từng rất nổi tiếng dưới thời cố Chủ tịch Kim Jong-il.

Theo tờ New York Times, tên nhóm được đặt theo tên một ngọn đồi vốn gắn liền với những cuộc cách mạng tại Triều Tiên, nơi Kim Il-sung, ông nội của Chủ tịch Kim Jong-Un, từng đọc bài diễn văn sau khi trở về từ Liên Xô vào những năm 1940.

Các thành viên trong nhóm nhạc Moranbong trên đường phố Bắc Kinh hôm 11-12. Ảnh: Reuters

Moranbong thường biểu diễn tại các doanh trại quân đội và cho các quan chức cấp cao thưởng thức.

Ngoài khả năng hát nhiều thể loại nhạc như pop, rock, các thành viên trong nhóm còn có thể chơi nhạc cụ rất điêu luyện và khả năng vũ đạo tốt.

Nhóm nhạc Moranbong biểu diễn tại Bình Nhưỡng vào năm 2014. Ảnh: Getty

“Kể từ ngày ra mắt đến nay, nhóm đóng vai trò đi đầu trong mặt trận văn hóa – tư tưởng, khuyến khích mọi người cùng nỗ lực xây dựng một quốc gia thịnh vượng”, hãng tin KCNA của Triều Tiên nhận định, thậm chí còn gọi nhóm này là “ban nhạc thời trang của thế giới”.

Tuy nhiên, điều khác biệt rõ rệt nhất chính là sự trẻ trung, phóng khoáng trong phong cách biểu diễn và thần thái của các thành viên trong nhóm.

Đây cũng là một trong những nỗ lực của Chủ tịch Kim Jong-Un nhằm hiện đại hóa đất nước Triều Tiên, một hướng đi hoàn toàn khác biệt và mới mẻ so với chính quyền trước đó.

Một thành viên trong nhóm Moranbong vẫy tay chào người hâm mộ ở Bắc Kinh hôm 11-12. Ảnh: Getty
Chủ tịch Kim Jong-Un muốn các thành viên trong nhóm đều phải có ngoại hình cuốn hút. Ảnh: EPA

Moranbong trở thành nhóm nhạc nữ đầu tiên trong lịch sử của quốc gia châu Á, mang hơi hướm của văn hóa phương Tây với váy ngắn, giày cao gót và vũ đạo quyến rũ.

Các ca khúc yêu nước truyền thống thường được họ sáng tác lại theo giai điệu pop.

Trong lần biểu diễn ra mắt hồi tháng 7-2012, nhóm Moranbong yêu cầu các vũ công mặc đồ hóa trang thành chuột Mickey, Minnie và gấu Winnie the Pooh, đồng thời trình diễn các bài hát của kênh Disney - một điều không dễ thấy tại Triều Tiên.

Moranbong thường biểu diễn tại các doanh trại quân đội và cho các quan chức cấp cao thưởng thức. Ảnh: Photoshot
Chủ tịch Kim Jong-Un và phu nhân xem màn biểu diễn của nhóm Moranbong. Ảnh: Getty

Trong một bài báo đăng tải tháng 9 vừa qua, trang CNN cho biết nhóm Moranbong có vẻ như lấy cảm hứng từ nhóm nhạc Hàn Quốc SNSD.

“Những cô gái của Moranbong rõ ràng là đã lấy vài ý tưởng từ những đối thủ của mình ở Hàn Quốc, đặc biệt là trang phục trình diễn trông như trong MV Genie của SNSD hồi 2009”.

Vào năm 2013, có tin đồn cho rằng Hyon Song-wol, một thành viên trong nhóm bị Chủ tịch Kim xử tử cùng với hàng chục nghệ sĩ Triều Tiên khác.

Tuy nhiên, một năm sau đó, Hyon xuất hiện trên một chương trình truyền hình và gửi lời chào đến ông Kim vì “sự tin tưởng và chăm sóc mà ông dành cho nghệ thuật”. 

BÌNH MINH (Tổng hợp)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên