19/05/2014 04:25 GMT+7

Món quà mới cho khán giả nhí phía Bắc

ĐỨC TRIẾT
ĐỨC TRIẾT

TT - Ra Bắc, vở kịch Hoàng tử Gấu và hạt đậu thần được rút ngắn về thời gian, chỉ còn 90 phút. Dẫu vậy, một sân khấu lung linh, rực rỡ sắc màu với cách kể chuyện cổ tích đằm trong chiều sâu đã đem lại nhiều cảm xúc tươi mới cho khán giả.

Dựng phiên bản Hà Nội cho Hoàng tử Gấu và hạt đậu thầnNgày xửa ngày xưa phiên bản Bắc, Trung Khán giả Đà Nẵng hào hứng với kịch Idecaf

qArNtEV5.jpgPhóng to
Hoàng tử Gấu và hạt đậu thần đã gieo vào tâm hồn trẻ thơ Hà Nội nhiều cảm xúc tươi mới về tình yêu thương gia đình - Ảnh: Đức Triết

Những suất diễn đầu tiên của vở kịch đang được công diễn tại Hà Nội. 90 phút trôi qua, rạp Nhà hát Tuổi Trẻ đã ồn ào, rộn rã trong những tiếng cười thích chí của trẻ thơ khi thấy chị Hoa Hồng bĩu môi, bà hoàng hậu đanh đá, các bà tiên tranh nhau tặng quà, phù thủy Chồn Hôi gian ác mà ngốc nghếch... Có lúc các bạn nhỏ còn được “mách lẻo” cho công chúa, phù thủy Chồn Hôi, hoàng tử Gấu...làm việc này hay làm việc kia.

Nếu chỉ dừng lại ở cách kể chuyện chọc cười khán giả thì Hoàng tử Gấu và hạt đậu thần (tác giả: Quang Thảo, đạo diễn: Đình Toàn, Sĩ Tiến) không có gì lạ với khán giả nhí phía Bắc. Vậy nhưng vở kịch này đã thật sự đem nhiều điều lạ đến với các em. Đấy là các em đã không chỉ được cười, được “nói leo” mà còn có những khoảng lặng trước từng lớp diễn vừa tươi sáng vừa trong trẻo, lãng mạn... Cũng như bao người lớn, các em đã tần ngần, ngẩn người, thậm chí thút thít khóc khi thấy hoàng tử Hướng Dương bị biến thành Gấu; khi nghe những giấc mơ chị em chơi oản tù tì của công chúa Hoa Hồng... Ngồi bên mẹ, bé Thùy Linh (Đống Đa) đã vội ôm lấy mẹ với đôi mắt ngấn lệ khi xem Hoa Hồng thả đèn trời gửi các bà tiên.

Các em còn thật sự bị hấp dẫn trước một vở diễn được đầu tư kỹ càng với sân khấu hiện đại, chuyên nghiệp về thiết kế, trang phục, âm thanh ánh sáng cũng như phong cách biểu diễn của các nghệ sĩ tươi mới hơn, hồn nhiên hơn. Và thế giới cổ tích của vở kịch dường như càng lung linh, huyền ảo hơn khi được hỗ trợ bởi những clip sinh động trên màn hình led lớn phía sau.

Hoàng tử Gấu và hạt đậu thần trên sân khấu Nhà hát Tuổi Trẻ là phiên bản được thu gọn lại từ hai giờ rưỡi chỉ còn một giờ rưỡi của sân khấu Idecaf. Theo đạo diễn Sĩ Tiến, để thực hiện điều này không dễ nhưng đây là điều kiện bắt buộc vì kịch diễn cho trẻ em phía Bắc từ xưa đến nay chỉ du di trong khoảng 60 phút. Vì thế, hai đạo diễn Bắc - Nam là Sĩ Tiến và Đình Toàn đã cố gắng đưa ra một Hoàng tử Gấu và hạt đậu thần vừa có cốt truyện vẫn bám sát kịch bản văn học, vừa đảm bảo phù hợp với nhu cầu, thị hiếu của thiếu nhi đất Bắc.

Vé các suất diễn trong dịp 1-6 của Hoàng tử Gấu và hạt đậu thần đang được bán rất chạy. Đây là một niềm vui dành cho những người thực hiện của Nhà hát Tuổi Trẻ, Hà Nội và sân khấu Idecaf, TP.HCM. “Chúng tôi đang học cái mới - bắt đầu từ sự chuyên nghiệp mà hiệu quả của sân khấu Idecaf. Tới đây, chúng tôi còn có tham vọng sẽ tiếp tục hợp tác với nhiều nhà hát khác như sân khấu kịch Hồng Vân... để có thể có được những trao đổi về nghệ thuật, dự án sân khấu, và đặc biệt là nỗ lực đưa những vở kịch nổi tiếng của mỗi miền đến được với khán giả cả nước” - NSƯT Chí Trung, phó giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, nói.

Ha3iEmUn.jpgPhóng to
Cuối buổi diễn, các em nhỏ lên sân khấu chụp hình với công chúa Hoa Hồng - Ảnh: Đức Triết

Đạo diễn Đình Toàn: Thay đổi khẩu vị nghệ thuật cho khán giả

“Tuy rút gọn nhiều chi tiết song Hoàng tử Gấu và hạt đậu thần được dựng trên sân khấu Nhà hát Tuổi Trẻ vẫn đầy sức hấp dẫn. Trong quá trình làm việc, tôi đã mong muốn các nghệ sĩ thay đổi phong cách biểu diễn sao cho nhanh nhẹn, hoạt bát hơn, đẩy tiết tấu nhanh hơn và đã được các anh chị hào hứng đón nhận, nhanh chóng hòa nhập với các vai diễn mới. Tôi cho rằng sự hợp tác ban đầu này dù còn nhiều khó khăn song rất hay vì đã đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới cho nhà sản xuất, đạo diễn, diễn viên... Đặc biệt, sự hợp tác này đã thay đổi khẩu vị nghệ thuật cho khán giả nhí phía Bắc trước một bản diễn mới với sự thích thú mới”.

ĐỨC TRIẾT
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên