31/05/2015 11:15 GMT+7

Môi trường học thoải mái đưa học sinh đến đích xa hơn

LÊ NAM ghi
LÊ NAM ghi

TT - "Việc làm thế nào để khuyến khích, khen thưởng học sinh tiểu học trong quá trình học cũng là thử thách của các giáo viên người nước ngoài chúng tôi" - Tiến sĩ William Johnson chia sẻ.

Một buổi học ngoại khóa tìm hiểu về động vật của học sinh Trường tiểu học Lương Định Của  (Q.3, TP.HCM) tại Thảo cầm viên - Ảnh: Như Hùng
Một buổi học ngoại khóa tìm hiểu về động vật của học sinh Trường tiểu học Lương Định Của (Q.3, TP.HCM) tại Thảo cầm viên - Ảnh: Như Hùng

 

Tôi không hiểu biết lắm về cách thức các đồng nghiệp người Việt khuyến khích học sinh tiểu học học tập, nhưng từ thông tin trong bài “Nỗi buồn khen thưởng cuối năm học” (Tuổi Trẻ ngày 26-5), tôi muốn nói việc làm thế nào để khuyến khích, khen thưởng học sinh tiểu học trong quá trình học cũng là thử thách của các giáo viên người nước ngoài chúng tôi.

Có nhiều cách thức để khuyến khích học sinh, nhưng cách mà chúng tôi chọn là tạo một môi trường học tập thoải mái, không áp lực điểm số, bài tập, kiểm tra để chọn lựa các học sinh giỏi bằng những điểm số thu hoạch qua các kỳ sát hạch, kiểm tra. 

Tôi rất cảm kích tinh thần học tập chăm chỉ của học sinh VN. Học sinh VN có nhiều ưu điểm, trong đó nổi bật là sự chăm chỉ học tập, sự thân thiện, sẵn sàng giúp đỡ người khác... 

Suốt 30 năm trong nghề và công tác ở nhiều nước nhưng tôi chưa từng cảm thấy vui vẻ, được quan tâm, kính trọng nhiều như thời gian ở VN. Học sinh VN rất thích đùa, chọc cười người khác, tôi cũng bị chọc cười... đó chính là niềm vui mang tôi và các giáo viên khác đến trường mỗi ngày.

Nhân đây tôi cũng chia sẻ rằng các nghiên cứu trên thế giới đã chỉ ra rằng thi cử, làm bài kiểm tra nhiều thật sự không phải là cách tốt nhất để khuyến khích học sinh học tập.

Các bạn nghĩ đi, với 8-9 giờ học sinh học ở trường có rất nhiều thứ để phải ôn lại nên làm thế nào để cân bằng kiến thức mà các em đã tiếp nhận và tiêu hóa nó một cách hữu hiệu là điều quan trọng. Điều mà chúng tôi quan tâm lưu ý và khuyến khích học sinh phải làm là chuẩn bị kiến thức cho các bài học ngày hôm sau thật tốt.

Còn việc đánh giá kết quả học tập của học sinh trong trường của chúng tôi cũng tập trung vào quá trình phát triển, tiến bộ trong học tập của các em trong cả học kỳ hoặc cả năm, chứ không chỉ là điểm số đẹp của các bài kiểm tra.

Tiến sĩ William Johnson - Ảnh: L.Nam
Quan điểm đào tạo của chúng tôi là tập trung phát triển tính cách của học sinh bên cạnh những chương trình học kiến thức thông thường. Chúng tôi khuyến khích học sinh ghi nhận các hoạt động, thông tin từ thế giới bên ngoài mang vào lớp học, giúp học sinh phát triển toàn diện chứ không chăm chăm làm sao để có điểm tốt nhất trong các kỳ kiểm tra
Tiến sĩ WILLIAM JOHNSON

Giáo viên ở các trường học của Mỹ hiểu rằng phải giáo dục, đào tạo cái gì mà hữu ích cho học sinh để các em có thể sử dụng sau này khi vào đại học hoặc cao đẳng. Chính vì vậy chúng tôi cũng muốn học sinh hiểu rằng các em phải nỗ lực cho đích đến đó, chứ không phải nỗ lực vì giải thưởng cuối năm hay cuối học kỳ rất cao.

Phần thưởng cuối cùng và danh giá nhất đối với các em chính là việc bước vào trường đại học hay trung học một cách tự hào. Những gì các em học ở trường hiện nay là quan trọng, là nền tảng cho quá trình đó.

Chúng tôi cũng không cố gắng thuyết phục phụ huynh rằng cách đào tạo của chúng tôi là tốt nhất, chúng tôi chỉ chia sẻ để phụ huynh hiểu rằng những học sinh mà chúng tôi khen thưởng chính là những học sinh được ghi nhận đã có sự nỗ lực vươn lên.

Học sinh giỏi không nhất thiết có kết quả học tốt nhất

Trong quá trình dạy ở trên lớp, chúng tôi nhận ra các học sinh giỏi thuộc nhóm đứng đầu của lớp không nhất thiết phải là những học sinh có kết quả tốt nhất. Trường chúng tôi là trường quốc tế nên học sinh đều học tiếng Anh.

Có những học sinh ngay từ đầu đã có căn bản rất tốt, rất giỏi tiếng Anh so với các học sinh khác, nhưng cũng có những học sinh có căn bản tiếng Anh rất thấp, khả năng hiểu và diễn đạt cũng không tốt.

Tuy nhiên, đến cuối năm những học sinh có căn bản tiếng Anh rất thấp nói trên lại có bước phát triển rất đáng ghi nhận trong việc sử dụng, giao tiếp tiếng Anh.

Bên cạnh những học sinh nỗ lực học tập còn có các học sinh dám mạnh dạn hỏi và thể hiện sự không hiểu biết của mình về vấn đề nào đó với giáo viên và nhờ giáo viên giúp, trong khi có nhiều học sinh không muốn thể hiện sự yếu kém này của mình...

Vì vậy nếu khen thưởng, chúng tôi phải khen cả hai: học sinh có kết quả học tập tốt và học sinh có sự tiến bộ rõ rệt, hiệu quả nhất.

 

LÊ NAM ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên