30/03/2017 09:49 GMT+7

Mới trình kế hoạch Brexit, Anh và EU đã hục hặc

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Các quan chức EU cho rằng phía Anh đòi hỏi quá nhiều khi bắt đầu tiến trình thương lượng để chính thức rời khỏi Liên minh châu Âu.

Đại diện thường trực của Anh tại EU, ông Tim Barrow (trái) trao cho chủ tịch hội đồng châu Âu Donald Tusk bức thư của thủ tướng Anh Theresa May thông báo về việc rời khối của Anh ngày 29-3-2017 - Ảnh: Reuters
Đại diện của Anh tại EU, ông Tim Barrow (trái) trao cho Chủ tịch hội đồng châu Âu Donald Tusk bức thư của Thủ tướng Theresa May vào ngày 29-3-2017 - Ảnh: Reuters

Theo báo Independent, nói một cách ví von thì "con thuyền Brexit" của Thủ tướng Theresa May vừa giong buồm ra khơi đã gặp phải sóng lớn khi những mong muốn quan trọng nhất của bà đã bị các chính trị gia hàng đầu Liên minh châu Âu (EU) từ chối thẳng thừng.

Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố bác bỏ kế hoạch của bà May về việc triển khai những cuộc đàm phán thương mại.

Bà Merkel cho biết rằng mọi cuộc đàm phán như vậy đều phải diễn ra sau khi đàm phán về các điều khoản "chia tay" của Anh và EU, trong đó có cả vấn đề liên quan tới khoản tiền mà Anh phải trả cho EU khi rời khối có thể lên tới 60 tỉ euro.

Trong thư gửi chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk, bà Theresa May nhấn mạnh nhiều lần về việc nước Anh tin rằng cần phải có sự đồng thuận về những điều khoản trong quan hệ tương lai song song với những điều khoản về việc rời khối của Anh.

Nếu các nội dung đàm phán đó được tiến hành song song, bà May sẽ dễ dàng hơn trong việc đạt được các điều khoản về hợp tác thương mại cho nước Anh trong tương lai.

Tuy nhiên với quan điểm dứt khoát của EU, mà cụ thể của thủ tướng Đức, nước Anh có thể bị đẩy vào tình huống phải chấp nhận bước vào đàm phán và có những thỏa thuận cụ thể của họ về các điều khoản "chia tay" trước, sau đó mới có thể bàn tiếp về nền kinh tế tương lai của họ.

Trước một số thông tin cho rằng bà May đã có những động thái "đe dọa trắng trợn" về việc sẽ rút Anh khỏi các hoạt động hợp tác chống khủng bố và tội phạm của EU để đòi hỏi một thỏa thuận tốt về thương mại, nhà đàm phán Brexit của Nghị viện EU, ông Guy Verhofstadt gạt bỏ thông tin này nhưng rõ ràng cũng có ý không hài lòng với cách tiếp cận vấn đề của bà May.

Ông Guy Verhofstadt nói: "Tôi cố gắng là một người lịch thiệp, vậy nên với một quý bà, tôi thậm chí không dùng hoặc cũng không nghĩ tới từ 'hăm dọa'".

Dù vậy ở London, dư luận lên tiếng chỉ trích Thủ tướng May đã gây khó khăn cho những cuộc đàm phán Brexit mới chỉ trong giai đoạn khởi động khi cố gắn các quan hệ hợp tác an ninh trên toàn châu Âu với mọi thỏa thuận liên quan tới Brexit.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên