02/04/2016 10:24 GMT+7

Mọi thứ quanh mình đều là thời cuộc

QUỐC LINH thực hiện
QUỐC LINH thực hiện

TTO - Thời cuộc đừng nghĩ là những gì xa lạ mà chính là từng vấn đề, câu chuyện mỗi người trẻ có thể dễ dàng nhận thấy, tiếp cận và có thể trao đổi hằng ngày.

Bạn trẻ TP.HCM tham gia cải cách hành chính cũng là một trong những cách thể hiện sự quan tâm và giải quyết các vấn đề thời cuộc - Ảnh: Q.L.
Bạn trẻ TP.HCM tham gia cải cách hành chính cũng là một trong những cách thể hiện sự quan tâm và giải quyết các vấn đề thời cuộc - Ảnh: Q.L.

Đó là chia sẻ của nguyên bí thư Thành đoàn TP.HCM các thời kỳ: Nguyễn Chơn Trung, Phạm Chánh Trực, Phạm Phương Thảo và Nguyễn Văn Đua.

Bên cạnh đó, tổ chức Đoàn, với tư cách là bạn của thanh niên, cũng cần có nhiều thay đổi để cùng bạn trẻ quan tâm đến thời cuộc trong tình hình mới.

* Đã đi qua thời tuổi trẻ, chứng kiến nhiều sự kiện sôi nổi trong đời mình, ông (bà) đánh giá thế nào về sự quan tâm của giới trẻ hôm nay với thời cuộc?

- Bà Phạm Phương Thảo: Tôi nghĩ phần lớn các bạn trẻ hiện nay đều quan tâm đến thời cuộc và các vấn đề xung quanh. Cũng có một bộ phận bạn trẻ thờ ơ nhưng tôi cho rằng bộ phận này ít thôi.

- Ông Nguyễn Chơn Trung: Đứng trước tình hình đất nước đang đi vào đổi mới và trước hiểm họa ở Biển Đông, theo tôi, đa số bạn trẻ đều quan tâm đến thời cuộc vì bản chất của người trẻ là yêu nước. Tất nhiên không tránh khỏi có một số người sa vào ăn chơi, mất lý tưởng và một bộ phận bị ảnh hưởng nhiều xu hướng cá nhân.

- Ông Phạm Chánh Trực: Phần đông giới trẻ có quan tâm đến thời cuộc nhưng cũng không tránh khỏi một bộ phận lơ là, bàng quan với thời cuộc. Và cũng còn tùy tính chất thời cuộc đó là gì để các bạn biểu lộ sự quan tâm ra sao nữa.

- Ông Nguyễn Văn Đua: Tôi cho rằng còn một bộ phận bạn trẻ chưa quan tâm đến cộng đồng, xã hội, thậm chí còn gây những ảnh hưởng tiêu cực đến cộng đồng và xã hội. Nhưng thử đặt câu hỏi điều gì đã làm nên sự chuyển biến của Tổ quốc? Ai đang cầm súng ngày đêm canh giữ bầu trời, vùng biển, đảo, biên giới, sự bình yên của nhân dân?

Có thể còn nhiều câu hỏi nữa mà tôi nghĩ các bạn sẽ đồng ý với tôi rằng chính sức trẻ của thế hệ trẻ, sự xả thân, cống hiến của thế hệ trẻ là nhân tố trực tiếp và hết sức quan trọng cùng với các tầng lớp nhân dân tạo ra thành tựu ấy.

* Làm sao để giới trẻ hôm nay quan tâm đến thời cuộc một cách tự nhiên, không thờ ơ trước các vấn đề xã hội?

- Ông Phạm Chánh Trực: Nếu là việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ ở Biển Đông, hải đảo hay biên giới tôi thấy hầu như thanh niên đều quan tâm. Chỉ là nhận thức, thái độ và cách thể hiện của mỗi người hay mỗi nhóm thanh niên có mức độ, màu sắc khác nhau.

Có số thanh niên quyết liệt đấu tranh và sẵn sàng cầm súng bảo vệ Tổ quốc. Có số thanh niên khác muốn sử dụng tài năng, trí tuệ của mình để xây dựng, phát triển đất nước. Trong khi còn một số khác cũng yêu nước nhưng ỷ lại vào Nhà nước và quân đội.

Câu chuyện thời cuộc còn nhiều nội dung, thể hiện đa dạng trên mọi lĩnh vực hoạt động xã hội. Vấn đề thời sự khác đang rất bức xúc trong thanh niên chính là những hành động vô ý thức, thậm chí là tội ác của một số thanh niên phạm pháp khi còn quá trẻ.

Cần phải đề cao luật pháp và ý thức của toàn xã hội, trước hết chính là lực lượng thanh niên phải giác ngộ và quan tâm đến hiện tượng xã hội này.

- Bà Phạm Phương Thảo: Tôi nghĩ vấn đề thời cuộc không chỉ là chính trị, kinh tế, an ninh... mà còn là vấn đề văn hóa. Khi chúng ta nói đến công dân toàn cầu, ta phải lưu ý việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ quốc gia. Mà những vấn đề như thế tôi tin rằng các bạn trẻ rất quan tâm chứ không thờ ơ.

- Ông Nguyễn Văn Đua: Giới trẻ hiện nay có nhiều điều kiện thuận lợi để vào đời: trình độ học vấn cao hơn, kiến thức phong phú hơn, tiếp cận thông tin nhanh hơn. Môi trường sống đòi hỏi các bạn luôn năng động, hội nhập sâu hơn, tạo ra cơ hội và sức ép, thách thức mạnh mẽ hơn, trong đó có cả những cám dỗ.

Do vậy Đoàn càng phải thông cảm, chia sẻ những thách thức mới thanh niên đang đối mặt để khơi dậy, nuôi dưỡng, vun bồi và phát huy mặt hướng thượng, hướng thiện. Làm sao để sức trẻ tạo ra những trang mới, dời non lấp biển để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân và để khẳng định mình.

- Ông Nguyễn Chơn Trung: Hiện nay muốn cho thanh niên hiểu rõ, hiểu đúng đắn về thời cuộc thì phải thông qua nhiều cách, với nhiều phương tiện truyền thông, tiến tới làm chủ được mặt trận dư luận. Một điều quan trọng khác là phải đưa thanh niên đi vào hành động cụ thể. Vì chỉ có thông qua hành động mới rèn luyện được ý chí và lý tưởng của thanh niên.

Đồng thời mỗi cán bộ Đoàn phải làm gương, am hiểu thời cuộc, có kiến thức để có thể chia sẻ, nói chuyện được với thanh niên về những điều giới trẻ quan tâm hiện nay.

* Tổ chức Đoàn có thể và cần làm gì để giúp giới trẻ tiếp cận đúng đắn, có sự quan tâm nhất định trước các vấn đề trong cuộc sống, xã hội?

- Bà Phạm Phương Thảo: Tổ chức Đoàn cần tìm cách thông tin, phân tích các vấn đề của thời cuộc cho giới trẻ, giúp họ hiểu bản chất các vấn đề để có cách nhìn và thái độ đúng đắn. Đoàn cũng phải quan tâm nhiều hơn đến các đội, nhóm, xây dựng lực lượng nòng cốt để qua đó tổ chức các hoạt động như: trao đổi, thảo luận một cách có chiều sâu giúp nâng cao nhận thức, xây dựng lối sống lành mạnh và gắn kết họ lại với nhau.

- Ông Phạm Chánh Trực: Theo tôi, tổ chức Đoàn cần tìm hiểu tâm tư nguyện vọng, bức xúc của thanh niên để gợi ý giải quyết, giúp thanh niên tiếp cận thực tế và đối thoại với họ, phân tích đúng sai và bàn cùng nhau cách khắc phục. Đoàn có thể thu hút thanh niên vào các hoạt động từ nhẹ đến mạnh, từ ít đến đông đảo thành phong trào lớn mạnh để đóng góp công sức cho nhân dân.

Cơ sở Đoàn phải huy động được thanh niên tại chỗ để xây dựng cuộc sống, sinh hoạt tại địa bàn, làm cho thanh niên cảm nhận được tình yêu cuộc sống, lòng thương người, thương đồng bào nghèo khổ, trẻ em bất hạnh quanh mình. Xây dựng cộng đồng dân cư bình yên, hòa thuận, giúp đỡ nhau sẽ làm cho mỗi thanh niên cảm thấy có ích cho xã hội, từ đó hạn chế những hành động nông nổi làm khổ người khác.

- Ông Nguyễn Chơn Trung: Trước tình hình đó Đoàn thanh niên phải có trách nhiệm hướng dẫn thanh niên đánh giá cho đúng thời cuộc, đây là một việc hết sức hệ trọng. Có thể hướng dẫn bằng cách chia sẻ thông tin chính xác, đầy đủ, tuyệt nhiên không bưng bít thông tin trước bất kỳ sự kiện, vấn đề nào. Và chúng ta phải tin tưởng trước hết ở thanh niên.

- Ông Nguyễn Văn Đua: Chính tổ chức Đoàn, Hội Sinh viên, Hội LHTN VN có trách nhiệm quan trọng trong việc góp phần hình thành, vun đắp, tạo môi trường thu hút các bạn tham gia những hoạt động có ích cho đời và cho chính bản thân dù việc này không đơn giản.

Đoàn, cán bộ Đoàn - Hội phải thật sự là bạn của thanh niên, đồng hành với các bạn trong học tập, tìm việc, giải trí lành mạnh, thể hiện được khả năng của mỗi bạn, cùng hành động với thanh niên, từng bước gợi mở để các bạn tự ngộ ra lý tưởng sống tốt đẹp, tích cực.

ông Nguyễn Chơn Trung
ông Nguyễn Chơn Trung
Mỗi cán bộ Đoàn phải làm gương, am hiểu thời cuộc, có kiến thức để có thể chia sẻ, nói chuyện được với thanh niên về những điều giới trẻ quan tâm hiện nay
Ông Nguyễn Văn Đua
Ông Nguyễn Văn Đua
Đoàn càng phải thông cảm, chia sẻ những thách thức mới mà thanh niên đang đối mặt để khơi dậy, nuôi dưỡng, vun bồi thế hệ trẻ
Bà Phạm Phương Thảo
Bà Phạm Phương Thảo
“Cũng còn một bộ phận thờ ơ nhưng tôi nghĩ phần lớn giới trẻ đều rất quan tâm đến thời cuộc 
Ông Phạm Chánh Trực
Ông Phạm Chánh Trực
Thời cuộc có nhiều nội dung, thể hiện đa dạng trên mọi lĩnh vực, nên còn tùy tính chất thời cuộc đó là gì để các bạn trẻ biểu lộ sự quan tâm ra sao
QUỐC LINH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên