26/08/2016 15:33 GMT+7

Mỗi ngày Formosa xả 1.200m3 nước thải

VĂN ĐỊNH
VĂN ĐỊNH

TTO - Hiện nay Formosa có một lò cốc hoạt động nên mỗi một ngày sẽ sản xuất 2.000 tấn cốc. Công nghệ của Formosa thì mỗi một tấn cốc sẽ phát thải 0,6m3 nước thải. Do đó mỗi ngày Formosa xả khoảng 1.200mnước thải.

Sáng 26-8, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức công bố kết quả đánh giá hiện trạng môi trường do Formosa xả thải gây ra, nhiều nhà khoa học, đại biểu tham dự.

GS Mai Trọng Nhuận - Đại học Quốc gia Hà Nội - đại diện cho nhóm nghiên cứu môi trường biển công bố, hiện nay chất lượng môi trường nước biển và trầm tích biển tại các khu vực được quan trắc đã nằm trong giới hạn quy định, đạt quy chuẩn đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước, nuôi trồng thủy sản và bảo tồn thủy sinh.

Tại hội nghị đã có rất nhiều ý kiến chất vấn liên quan việc xử lý môi trường biển. Ông Nguyễn Như Viết, nguyên tỉnh ủy viên tỉnh Hà Tĩnh, cho rằng Nhật đã xử lý thành công môi trường biển, tại sao chúng ta không mời các nhà khoa học Nhật vào xử lý, kinh phí bao nhiêu thì Formosa phải chịu. Do đó chúng ta không thể làm sạch môi trường biển bằng cách chờ tự nhiên được không biết đến bao giờ?

PGS Trịnh Văn Tuyên, Viện trưởng Viện công nghiệp môi trường - Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, phân tích sắt sẽ hấp thụ phenol, trong quá trình trao đổi chất, phenol sẽ chuyển từ nồng độ cao đến nồng độ thấp, nếu có thêm cơ chế đảo trộn, khuấy trộn thì tốc độ làm giảm nồng độ phenol sẽ xảy ra nhanh hơn.

Bên cạnh đó, trong môi trường nước biển có sự ô xy hóa, đồng thời có hệ sinh vật, sinh thái biển, quá trình vi sinh sẽ khiến nồng độ phenol giảm nhanh hơn…

Theo các nhà khoa học, ngành thép đã được thế giới xác nhận đó là ngành ô nhiễm vì do quy trình luyện cốc. Giai đoạn I của Formosa có hai lò cốc, giai đoạn II có hai lò cốc nữa.

Hiện nay Formosa có một lò cốc hoạt động nên mỗi một ngày sẽ sản xuất 2.000 tấn cốc. Công nghệ của Formosa mỗi một tấn cốc sẽ phát thải 0,6m3 nước thải. Do đó mỗi ngày Formosa xả khoảng 1.200mnước thải.

Formosa dùng bao nhiêu hóa chất để gây ra thảm họa môi trường, PGS Trịnh Văn Tuyên cho biết về xử lý sinh học của Formsa thì giai đoạn đầu chưa hoạt động hiệu quả, Hiện nay Formosa đã nhập xong chế phẩm vi sinh và nuôi cấy xong chế phẩm vi sinh và bắt đầu vận hành.

Vì vậy lượng hóa chất dùng ở hệ Fenton rất nhiều. Do đó khi hệ sinh học hoạt động không hiệu quả thì toàn bộ phần phản ứng Fenton hóa lý thì phải gánh toàn bộ xử phần xử lý Xyanua và Phenol.

Trong hệ ấy người ta bắt buộc dùng Sunphat sắt, có ngày Formosa sử dụng đến 12 tấn. Do không hiệu quả mới dẫn đến một lượng lớn hóa chất xả ra ngoài…

Để tiếp tục theo dõi, đánh giá diễn biến chất lượng môi trường biển ven bờ khu vực miền Trung, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục các hoạt động quan trắc, giám sát môi trường biển, đặc biệt giám sát chặt chẽ nguồn phát thải từ Formosa Hà Tĩnh; kết nối dữ liệu, xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và các ứng dụng công nghệ hiện đại trong giám sát, cảnh báo ô nhiễm môi trường biển…

VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên