27/06/2017 19:59 GMT+7

Mộ vợ vua Tự Đức bị san ủi: Đơn vị thi công xin lỗi

NHẬT LINH
NHẬT LINH

TTO - Chiều 27-6, ông Nguyễn Văn Hà, chánh thanh tra Sở Văn hóa, thể thao tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết đại diện công ty Chuỗi Giá Trị - đơn vị thi công bãi đỗ xe lăng Tự Đức - đã xin lỗi vì hành vi san lấp mộ vợ vua Tự Đức.

Tấm bia mộ của vợ vua Tự Đức bị vùi lấp được tìm thấy hôm 24-4. Ảnh : NHẬT LINH
Tấm bia mộ của vợ vua Tự Đức bị vùi lấp được tìm thấy hôm 24-4 - Ảnh : NHẬT LINH

Theo ông Hà, trong buổi làm việc giữa các bên liên quan trong chiều 26-6, ông Lê Quốc Tuấn, giám đốc Công ty TNHH TM&DV Chuỗi Giá Trị đã nhận trách nhiệm về việc san lấp ngôi mộ của vợ vua Tự Đức mà không báo cáo cho các cơ quan chức năng.

Ông Tuấn đã gửi lời xin lỗi đến Hội đồng trị sự Nguyễn Phước tộc, đến mọi người, các cơ quan liên quan và mong được tha thứ; đồng thời cam kết khắc phục mọi hậu quả mà các bên liên quan yêu cầu.

Ông Hà còn cho biết thêm, sau khi tiến hành rà soát, Thanh tra Sở Văn hóa, thể thao tỉnh kết luận rằng ngôi mộ của vợ vua Tự Đức bị vùi lấp không nằm trong danh sách các công trình được xếp hạng di tích.

“Tuy nhiên, theo quan điểm của chúng tôi, cho dù lăng mộ nào, của bất kỳ ai thì cũng phải được ứng xử trân trọng, có văn hóa và đúng quy định pháp luật” ông Hà nói.

Còn về việc xử lý vụ việc, ông Hà cho biết đang chờ UBND tỉnh chỉ đạo cụ thể nhằm xử lý, hợp tình và đúng quy định.

Cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản vụ việc - Ảnh : NHẬT LINH
Cơ quan chức năng tiến hành lập biên bản vụ việc - Ảnh : NHẬT LINH

Ông Phan Thanh Hải, giám đốc Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế, cho biết đơn vị cũng vừa nhận được đề xuất lập hồ sơ hiện trạng để phục dựng lại lăng mộ của vợ vua Tự Đức bị vùi lấp.

Tuy nhiên, việc phục dựng ngôi mộ tại vị trí cũ hay chuyển đi nơi khách còn phải chờ ý kiến của UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Như Tuổi Trẻ Online đã thông tin, ngày 24-6, trong hiện trường san ủi khu đất để làm bãi đỗ xe ở phường Thủy Xuân (TP Huế), đã tìm thấy tấm bia của một ngôi mộ khắc các chữ Hán: “Tiền Triều Tài Nhân Cửu Giai Lê Thị Thụy Thục Thuận Chi Mộ”. 

Trung tâm bảo tồn di tích cố đô Huế xác định đây là bia mộ của một bà vợ vua Tự Đức.

Vị trí mà người dân cho rằng từng là ngôi mộ của vợ vua Tự Đức trước khi bị vùi lấp - Ảnh : NHẬT LINH
Vị trí mà người dân cho rằng từng là ngôi mộ của vợ vua Tự Đức trước khi bị vùi lấp - Ảnh : NHẬT LINH
NHẬT LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên